Lễ bàn giao kỷ vật và tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh

08:03, 16/03/2016

Sáng 15-3, Vụ Văn hóa Đối ngoại và UNESCO, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Lễ bàn giao kỷ vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Viện Bảo tàng Hồ Chí Minh để lưu giữ, bảo quản và phục vụ công tác bảo tàng.

Tới dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, Đại sứ Phạm Sanh Châu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa Đối ngoại và UNESCO, Bộ Ngoại giao và bà Nguyễn Thúy Đức, quyền Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết, số kỷ vật được gia đình ông Pi-e Bi-các-đơ trao tặng Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, gồm: một chiếc mũ kê-pi, một ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh có chữ ký của Bác tặng ông Pi-e Bi-các-đơ, người Pháp, vào tháng 1-1969, 10 ảnh chụp lại chuyến thăm của Đoàn phong trào Hòa bình Pháp đến Việt Nam cùng 4 trang báo bản photocopy.

Đại sứ Phạm Sanh Châu bàn giao kỷ vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho bà Nguyễn Thúy Đức.
Đại sứ Phạm Sanh Châu bàn giao kỷ vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh
cho bà Nguyễn Thúy Đức.

Ông Pi-e Bi-các-đơ sinh năm 1901 và mất năm 1993, là giáo sư vật lý người Pháp, một chiến sĩ đấu tranh vì hòa bình, từng là Ủy viên Hội đồng Toàn quốc Phong trào Hòa bình Pháp, Ủy viên Hội đồng Hòa bình thế giới và Tổng Thư ký Liên đoàn Thế giới những người làm công tác khoa học. Ông đã có nhiều hoạt động phản đối chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam, nhất là việc Mỹ sử dụng vũ khí hóa học.

Theo các tư liệu còn lưu giữ và được các thành viên trong gia đình ông Pi-e Bi-các-đơ kể lại, cuối tháng 12-1968, đầu tháng 1-1969, ông Pi-e Bi-các-đơ tham gia Đoàn phong trào Hòa bình Pháp thăm Việt Nam nhằm ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam. Đoàn đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp vào ngày 2-1-1969 tại Phủ Chủ tịch. Trước lúc tiễn Đoàn ra về, nhận thấy ông Pi-e Bi-các-đơ không đội mũ trong khi thời tiết lúc đó rất lạnh, Bác đã tặng ông Pi-e Bi-các-đơ một chiếc mũ len. Ông Pi-e Bi-các-đơ rất trân trọng và luôn nhắc về kỷ niệm sâu sắc này với Người.

Sau khi ông Pi-e Bi-các-đơ mất, gia đình tiếp tục giữ gìn, bảo quản chiếc mũ như kỷ vật vô giá của gia đình. Gia đình cho biết, đã có nhiều cá nhân, tổ chức sưu tầm đặt vấn đề mua lại chiếc mũ, song gia đình không đồng ý. Theo lời giới thiệu của Nhà sử học người Pháp A-lanh Rút-xô, gia đình ông Pi-e Bi-các-đơ đã trao tặng lại hiện vật cho Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

Câu chuyện cảm động về chiếc mũ đã phản ánh sinh động về tính nhân văn sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về sự gắn bó của Người với nhân dân Pháp cũng như tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Việc gia đình ông Pi-e Bi-các-đơ trao lại chiếc mũ cũng thể hiện những tình cảm sâu đậm, yêu mến, kính trọng của bạn bè, nhân dân Pháp đối với vị Lãnh tụ của nhân dân Việt Nam.

Bà Nguyễn Thúy Đức, quyền Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết, việc tiếp nhận số kỷ vật quý này sẽ góp phần làm giàu thêm cho kho lưu trữ về Bác tại Viện Bảo tàng Hồ Chí Minh, đồng thời làm trọn vẹn hình ảnh của Bác trong lòng người dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế. Bà Đức khẳng định, Viện Bảo tàng Hồ Chí Minh sẽ làm hết sức mình để lưu giữ, bảo quản và sớm đưa những kỷ vật trên tới người dân Việt Nam thông qua các cuộc triển lãm, trưng bày hiện vật liên quan đến cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Theo qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com