Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống, hội kiến Chủ tịch Quốc hội I-ran, thăm Đại sứ quán Việt Nam tại I-ran

08:03, 16/03/2016

Như tin đã đưa, nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo I-ran - Hát-xan Ru-ha-ni, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn cấp cao nước ta đã tới Thủ đô Tê-hê-ran bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo I-ran từ ngày 13 đến 16-3.

Sau lễ đón hai nhà lãnh đạo đã tiến hành hội đàm trao đổi các biện pháp thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong giai đoạn phát triển mới.

Trong không khí chân thành và cởi mở, cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống I-ran Hát-xan Ru-ha-ni đã kéo dài hơn dự kiến 1h đồng hồ. Tổng thống I-ran Hát-xan Ru-ha-ni nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm cấp Nhà nước I-ran, coi đây là sự kiện trọng đại, nhất là đúng dịp I-ran chuẩn bị đón Tết cổ truyền. Tổng thống I-ran nhấn mạnh, chuyến thăm mở đầu cho giai đoạn hợp tác mới trong quan hệ hai nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được đến thăm đất nước I-ran, trong bối cảnh I-ran đang giành được sự ủng hộ hợp tác mạnh mẽ của các nước trên thế giới; cảm ơn về sự đón tiếp nồng nhiệt và trọng thị của lãnh đạo và nhân dân I-ran.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến Chủ tịch Quốc hội I-ran, ngài A-li La-gia-ni.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến Chủ tịch Quốc hội I-ran, ngài A-li La-gia-ni.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống I-ran nhấn mạnh hai nước có hoàn cảnh lịch sử tương đồng, nhân dân hai nước ủng hộ nhau hết lòng, đó là nền tảng căn bản để quan hệ hai nước phát triển. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - I-ran đang phát triển tốt đẹp. 

Chủ tịch nước ca ngợi ý chí và nghị lực của nhân dân I-ran trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua.

Tổng thống I-ran khẳng định, người dân Việt Nam có một vị trí quan trọng đối với người dân I-ran; nhân dân I-ran ngưỡng mộ ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập trong quá khứ và khâm phục tính cách cần cù, chăm chỉ của người Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.

Tổng thống Hát-xan Ru-ha-ni nhấn mạnh hai nước đã từng trải qua những giai đoạn chiến tranh, cấm vận và là nạn nhân của lệnh trừng phạt, cấm vận, trong thời gian tới cần nỗ lực hơn nữa để đạt được những mục tiêu chung vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Về quan hệ song phương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống I-ran Hát-xan Ru-ha-ni nhất trí cần tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí duy trì thúc đẩy truyền thống chia sẻ lập trường trên các vấn đề khu vực và quốc tế, đặc biệt là tại LHQ và phong trào không liên kết, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn và tổ chức quốc tế, ủng hộ các ứng cử của nhau trong các tổ chức quốc tế, nhất là LHQ. 

Hai nhà lãnh đạo cho rằng, hai nước có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội, nhưng do I-ran bị cấm vận nên các thế mạnh của mỗi bên chưa được khai thác triệt để. Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt I-ran được dỡ bỏ, hai bên nhất trí thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 2 tỷ USD trong 5 năm tới.

Để đạt được mục tiêu này, hai bên đánh giá cao việc hai nước ký bản thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương I-ran, cho rằng đây là cơ sở để thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại đầu tư giữa hai nước. Hai bên cũng cam kết sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước tiếp tục hợp tác kinh doanh và đầu tư trong các lĩnh vực nhiều tiềm năng như thương mại, nông ngư nghiệp, công nghiệp, năng lượng, viễn thông, sản xuất ô tô, sản xuất điện, dược phẩm, sản xuất linh kiện, máy móc, dệt may, cơ khí, dầu khí, du lịch…

Chủ tịch nước đề nghị I-ran tạo điều kiện thuận lợi cho PVN, Viettel… tham gia tìm kiếm, mở rộng cơ hội đầu tư, cung cấp dịch vụ viễn thông cho I-ran. Tổng thống I-ran Hát-xan Ru-ha-ni ghi nhận sẽ khuyến khích các doanh nghiệp I-ran hợp tác với Việt Nam về những lĩnh vực này. Hai nhà lãnh đạo nhất trí giao các bộ, ngành hữu quan hai nước tích cực chuẩn bị sớm kỳ họp thứ 9 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - I-ran tại Thủ đô Tê-hê-ran. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Hát-xan Ru-ha-ni cũng bày tỏ hy vọng tại diễn đàn doanh nghiệp hai nước được tổ chức ngày 15-3, nhiều doanh nghiệp sẽ thỏa thuận hợp tác được với nhau.

Bên cạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, lãnh đạo hai nước cũng nhấn mạnh cần thúc đẩy hợp tác du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân, nhất trí tăng cường trao đổi chuyên gia, nghiên cứu sinh và sinh viên giữa các trường đại học của hai nước. Tổng thống Hát-xan Ru-ha-ni đánh giá cao ở Việt Nam có khoa tiếng Ba Tư và hy vọng sẽ mở ra các khoa học về I-ran học.

Để hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và I-ran nhất trí cùng thúc đẩy việc đàm phán và sớm tiến tới ký kết các văn kiện hợp tác trong lĩnh vực tài chính, hợp tác bảo vệ và kiểm dịch thực vật, thông tin và truyền thông…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống I-ran cũng dành thời gian trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai nước quan tâm như vấn đề khủng bố, tranh chấp biên giới, lãnh thổ nói chung cũng như tại khu vực Đông Á và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nói riêng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bày tỏ ủng hộ nghị quyết “Sáng kiến vì một thế giới không bạo lực, cực đoan” xuất phát từ ý tưởng của I-ran.

Hai bên khẳng định cùng hợp tác chặt chẽ trong việc góp phần tích cực vào việc duy trì hòa bình trên thế giới. Hai nhà lãnh đạo Việt Nam và I-ran nhất trí cần nỗ lực nhằm bảo đảm ổn định hòa bình ở các khu vực và trên thế giới, khẳng định mọi tranh chấp cần được giải quyết thông qua đối thoại, bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã mời Tổng thống I-ran Hát-xan Ru-ha-ni sang thăm Việt Nam. Tổng thống I-ran cảm ơn và hứa sẽ thu xếp sang thăm Việt Nam trong thời gian gần nhất.

Sau hội đàm Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống I-ran Hát-xan Ru-ha-ni đã có cuộc gặp gỡ với báo chí. Tổng thống I-ran một lần nữa bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với truyền thống đấu tranh giành độc lập cũng như công cuộc xây dựng đất nước của Việt Nam, cho rằng hai nước có nhiều điểm tương đồng cũng như tiềm năng để hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là hợp kinh tế thương mại và đầu tư.

Tối 14-3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội A-li La-gia-ni và Chủ tịch Hội đồng Nhận thức hòa hợp Ráp-sa-gia-ni.

Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Hội đồng Nhận thức hòa hợp hoan nghênh Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước đến I-ran, coi đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Quốc hội A-li La-gia-ni, Chủ tịch Hội đồng Nhận thức hòa hợp Ráp-sa-gia-ni hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - I-ran trong những năm qua.

Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp to lớn của hai cơ quan quyền lực và cá nhân hai nhà lãnh đạo đối với sự phát triển của I-ran và quan hệ Việt Nam - I-ran, đặc biệt là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Ngài Ráp-sa-gia-ni với tư cách Tổng thống I-ran (10-1995).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thông báo cho hai nhà lãnh đạo I-ran những kết quả đạt được trong cuộc hội đàm với Tổng thống Hát-xan Ru-ha-ni, trong đó nhấn mạnh các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị Quốc hội hai nước phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát, thúc đẩy triển khai các cam kết, các thỏa thuận hợp tác đã đạt được giữa hai bên; bày tỏ hy vọng bằng uy tín và vai trò của mình, cùng tình cảm yêu mến dành cho Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội A-li La-gia-ni và Chủ tịch Hội đồng Nhận thức hòa hợp Ráp-sa-gia-ni sẽ đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Hội đồng Nhận thức hòa hợp I-ran khẳng định coi trọng và ủng hộ việc phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội La-gia-ni đề nghị hai bên cần sớm giải quyết vấn đề hợp tác ngân hàng và tăng cường kết nối doanh nghiệp, coi đó là cơ sở cho việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư hai nước.

Chủ tịch Quốc hội I-ran chia sẻ đánh giá cho rằng tương lai của thế giới thuộc về phương Đông và hai nước cần thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực truyền thống và mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới. 

Trong trao đổi với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Hội đồng Nhận thức hòa hợp Ráp-sa-gia-ni đã ôn lại chuyến thăm Việt Nam, bày tỏ ấn tượng về đất nước, con người Việt Nam và coi đó là một phần quan trọng trong ký ức chính trị của mình.

Chủ tịch Hội đồng Nhận thức hòa hợp cũng chia sẻ quan điểm hai nước có những điểm tương đồng trong lịch sử, cùng trải qua giai đoạn cấm vận khó khăn. Chủ tịch Hội đồng Nhận thức hòa hợp Ráp-sa-gia-ni cho rằng quan hệ kinh tế; thương mại hai nước còn nhỏ, hai bên cần sử dụng tất cả các nguồn lực để phát triển hết tiềm năng, nhấn mạnh ngoài kinh tế, hai bên cần phát triển hợp tác trong các lĩnh vực khác như khoa học công nghệ, giáo dục, văn hóa...

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã chuyển lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mời Chủ tịch Quốc hội A-li La-gia-ni sớm sang thăm Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội I-ran đã vui vẻ nhận lời.

Tối 14-3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm Đại sứ quán Việt Nam tại I-ran.

Báo cáo Chủ tịch nước về hoạt động của Đại sứ quán, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho biết: chuyến thăm của Chủ tịch nước đến I-ran là sự kiện lịch sử trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, sau nhiều năm I-ran chịu cấm vận.

Trong bối cảnh doanh nghiệp của nhiều nước đang đến tìm kiếm cơ hội hợp tác sau khi cấm vận được dỡ bỏ, chuyến thăm của Chủ tịch nước là bước đột phá, góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại hai nước.

Đại sứ cho biết, hoạt động trong điều kiện ít người, khối lượng công việc lớn, Đại sứ quán đã nỗ lực trong đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, nối nhịp cầu kinh tế - xã hội giữa hai nước.

Nhờ vậy, một số thành tựu trong quan hệ hai nước thời gian qua tăng nhanh, đặc biệt là lượng khách du lịch năm 2015 từ I-ran đến Việt Nam tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước. Là chỗ dựa tin cậy của cộng đồng Việt Nam, Đại sứ quán luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến công tác, đầu tư tại I-ran.

Chủ tịch nước thông báo đến cán bộ, nhân viên sứ quán một số nội dung định hướng trong quan hệ ngoại giao với I-ran; đặc biệt là kết quả hội đàm giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. 

Chủ tịch nhấn mạnh triển vọng hợp tác trên một số lĩnh vực hai bên có thế mạnh như lọc hóa dầu, viễn thông là rất lớn. Tuy nhiên, trên thực tế kim ngạch thương mại giữa I-ran và Việt Nam còn khiêm tốn, trong khi với các nước khu vực đạt cao. Đây là điều rất đáng suy nghĩ.

Với những thuận lợi mới được mở ra, cán bộ đại sứ quán cần phát huy truyền thống con Lạc, cháu Hồng, bám sát định hướng chiến lược ngoại giao của Đảng, Nhà nước, năng động, sáng tạo trong thực thi trọng trách trên mọi lĩnh vực.

Chủ tịch nước căn dặn, trước mắt, cán bộ nhân viên sứ quán cần phối hợp với các bộ ngành, thu hút nhanh những doanh nghiệp vừa nhỏ sang I-ran, đầu tư vào những lĩnh vực hiệu quả, góp sức cho công cuộc phát triển kinh tế trong nước, đồng thời nâng cao uy tín của Việt Nam ở khu vực Trung Đông./.

Tin, ảnh: TTXVN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com