Vẫn chưa chốt được mức tăng lương tối thiểu 2016

08:08, 26/08/2015

Phiên họp thứ 2 của Hội đồng Tiền lương quốc gia kết thúc lúc gần 12h ngày 25-8. Tuy nhiên, các bên ra về mà vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Cụ thể, cuộc thương lượng giữa đại diện giới chủ là VCCI và Tổng LĐLĐ Việt Nam, đại diện cho người lao động, thất bại khi mà mỗi bên vẫn kiên quyết bảo vệ mức đề xuất của mình với sự phân tích ở khía cạnh khác nhau. VCCI thì phân tích về sự khó khăn, thách thức của doanh nghiệp, đặc biệt khi mà doanh nghiệp đang phải cạnh tranh rất lớn. Nếu tăng ở mức 16,8% như đề xuất của Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Vì thế, họ tiếp tục đề xuất tăng ở mức 10%.

Còn phía Tổng LĐLĐ Việt Nam phân tích khía cạnh nhu cầu của người lao động và thực trạng đời sống người lao động, vẫn kiên quyết bảo vệ mức đề xuất tăng 350-550 nghìn đồng (tương ứng vùng 4 và vùng 1), tương đương mức tăng 16,8% như lần họp trước.

Quan điểm của Tổng LĐLĐ Việt Nam là kinh tế đã khá hơn, không thể điều chỉnh mức tăng thấp hơn năm 2015, ít nhất phải bằng mức tăng năm 2015.

Chính vì khoảng cách đề xuất mức tăng giữa hai bên vẫn quá chênh lệch nên cuộc thương lượng về tăng mức lương tối thiểu vùng 2016 lần thứ 2 chưa đạt kết quả.

Theo quy chế, mỗi bên được xin dừng cuộc họp 1 lần, lần trước là VCCI và lần này là Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Dự kiến, cuộc họp lần thứ 3 của Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ diễn ra vào ngày 3-9. Tại cuộc họp này, nếu các bên vẫn không thương lượng thành công về mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 thì Chủ tịch Hội đồng sẽ lựa chọn phương án đề xuất để trình Chính phủ./.

Theo HNM

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com