Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2015

09:02, 06/02/2015

Ngày 5-2-2015, Ngân hàng CSXH tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2014, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Năm 2014, Ngân hàng CSXH tỉnh được giao thực hiện 8 chương trình tín dụng chính sách với tổng nguồn vốn là 2.076 tỷ đồng. Nguồn vốn trong năm tăng chủ yếu tập trung ở 2 chương trình là cho vay hộ cận nghèo và cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường. Hiện toàn tỉnh có 106.395 hộ gia đình đang có dư nợ, chiếm gần 20% số hộ gia đình trên địa bàn. Doanh số cho vay trong năm đạt 752,8 tỷ đồng, tăng 164,1 tỷ đồng, bằng 127,87% so với năm 2013. Doanh số thu nợ đạt 758,2 tỷ đồng, tăng 233 tỷ đồng, tăng hơn 44% so với năm 2013. Đã có 6.716 lượt hộ nghèo và 6.152 hộ cận nghèo được vay vốn đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh doanh dịch vụ tạo ra nhiều việc làm và thu nhập. Chương trình cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn đã giúp cho 14.503 HSSV được vay vốn tiếp tục theo học… Hết năm 2014, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị, xã hội là 2.026,6 tỷ đồng, chiếm 97,65% tổng dư nợ. Trong đó, HND quản lý 796 tỷ đồng; Hội LHPN quản lý 881,95 tỷ đồng; Hội CCB quản lý 246,48 tỷ đồng; Đoàn Thanh niên quản lý 102,16 tỷ đồng. Thực hiện kế hoạch đào tạo năm 2014, Ngân hàng CSXH tỉnh đã tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể nhận ủy thác tổ chức tập huấn cho 100% đội ngũ cán bộ hội, đoàn thể ở cấp cơ sở.

Năm 2015, Ngân hàng CSXH tỉnh tập trung hoàn thành kế hoạch tăng trưởng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi, huy động vốn theo kế hoạch được Ngân hàng CSXH Việt Nam giao. Tỷ lệ nợ quá hạn dưới mức 0,22% tổng dư nợ; tỷ lệ thu lãi bình quân đạt trên 99%. Tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách; tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ hội, đoàn thể nhận ủy thác, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát của Ban đại diện HĐQT tỉnh và các huyện, thành phố. Tham mưu cho Tỉnh ủy triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; tham mưu cho UBND các cấp dành một phần ngân sách bổ sung vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách… Để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch, Ngân hàng CSXH tỉnh thực hiện giao chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị; thường xuyên theo dõi, đôn đốc đánh giá kết quả thực hiện định kỳ. Triển khai đồng bộ các giải pháp củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng, cho vay đúng đối tượng, tích cực xử lý, thu hồi nợ; lập hồ sơ xử lý kịp thời những hộ vay vốn gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan. Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách tín dụng mới… 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Ngân hàng CSXH tỉnh đã đạt được trong năm qua, đồng thời nhấn mạnh: Ngân hàng CSXH tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư nhằm nâng cao chất lượng và tăng trưởng tín dụng. Bám sát và tiếp nhận đầy đủ các nguồn vốn hỗ trợ các chương trình cho vay của Chính phủ, đồng thời đẩy mạnh công tác huy động vốn để có nguồn vốn cho vay. Tích cực phối hợp với các chương trình cho vay khác, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để bảo đảm an toàn nguồn vốn vay, hạn chế tình trạng xâm tiêu, chiếm dụng vốn. Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm tạo điều kiện của Ngân hàng CSXH Việt Nam. Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho người vay phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com