Bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp

08:12, 08/12/2014

Thực hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp giai đoạn 2010-2014, ngày 4-12-2014, Sở Tư pháp phối hợp với Ban quản lý Chương trình 585 (Bộ Tư pháp) tổ chức tọa đàm chuyên đề: “Pháp luật về quản trị doanh nghiệp theo thông lệ thị trường và hoàn thiện khung pháp lý về quản trị doanh nghiệp”. Tham dự buổi tọa đàm có lãnh đạo Sở Tư pháp, Ban quản lý các KCN tỉnh và gần 100 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung như: Cấu trúc quản trị Cty CP theo Luật Doanh nghiệp; Thực tiễn thi hành pháp luật về quản trị doanh nghiệp theo thông lệ thị trường; Quản trị Cty trong doanh nghiệp Việt Nam; Giải thể doanh nghiệp; Tái cấu trúc HTX nhằm nâng cao quản trị trong thực hiện chương trình xây dựng NTM; Pháp luật về phá sản doanh nghiệp; Hoàn thiện pháp luật về quản trị doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Trong đó, nhiều ý kiến đã nêu kiến nghị nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản trị doanh nghiệp như: Sửa đổi một số quy định đặc thù về quản trị doanh nghiệp không phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp hoặc chưa phù hợp với thông lệ quốc tế. Các biện pháp nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp sau đăng ký thành lập. Quy định về biện pháp xử lý đối với những doanh nghiệp và cá nhân có liên quan không tiến hành giải thể doanh nghiệp khi bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tăng cường các quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính doanh nghiệp… Bên cạnh đó, các địa phương và các ngành chức năng cũng cần tăng cường công tác phổ biến, nâng cao kiến thức, ý thức chấp hành pháp luật của người quản lý doanh nghiệp về quản trị doanh nghiệp để bảo vệ quyền lợi cho chính doanh nghiệp và góp phần nâng cao hiệu quả pháp luật về quản trị doanh nghiệp…

Thông qua buổi tọa đàm đã góp phần nâng cao năng lực pháp luật của các doanh nghiệp, HTX; giải đáp kịp thời những vấn đề vướng mắc về pháp luật, tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời là dịp để các doanh nghiệp, HTX kiến nghị sửa đổi bổ sung những bất cập về pháp lý, qua đó giúp cơ quan Nhà nước có cơ sở hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com