Sơ kết ba năm thực hiện thỏa thuận liên ngành giữa Hội Nông dân và Ngân hàng NN và PTNT Bắc Nam Định

07:07, 19/07/2013

Ngày 16-7-2013, Hội Nông dân (HND) tỉnh và Ngân hàng NN và PTNT (Agribank) chi nhánh Bắc Nam Định tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện thoả thuận liên ngành về mô hình tín dụng cho hộ nông dân.

Thực hiện thỏa thuận liên ngành số 799/TTLN ngày 19-10-2010 giữa HND Việt Nam và Agribank Việt Nam về việc tổ chức thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, năm 2011, HND tỉnh và Agribank chi nhánh Bắc Nam Định (gồm các huyện Vụ Bản, Ý Yên, Mỹ Lộc và TP Nam Định) đã triển khai thỏa thuận liên ngành số 45/TTLN-2011, xây dựng mô hình tổ vay vốn và tiết kiệm (VV và TK).
Sau ba năm triển khai thực hiện, đến 31-5-2013, Agribank chi nhánh Bắc Nam Định và HND tỉnh đã thành lập được 690 tổ VV và TK với 16.263 thành viên tham gia, tổng dư nợ vay vốn của hội viên HND là 704 tỷ 903 triệu đồng. Đến nay, các tổ VV và TK hoạt động tốt, nguồn vốn vay được đầu tư vào sản xuất, kinh doanh có lãi và đảm bảo an toàn vốn vay cho ngân hàng, góp phần tích cực để các cấp Hội thực hiện thắng lợi phong trào thi đua “Sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo, xây dựng NTM”, đưa tổng số hộ nông dân ở các địa bàn thuộc chi nhánh đạt danh hiệu sản xuất giỏi năm 2012 là 5.636 hộ (chiếm 44,3% so với tổng số hộ vay vốn). Kết quả của chương trình phối hợp đã tạo được niềm tin của hội viên nông dân với hoạt động của ngành Ngân hàng và tổ chức Hội; qua đó giúp ngân hàng tăng trưởng kinh doanh nhanh, vững chắc, đồng thời tạo điều kiện chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, cơ sở vật chất kỹ thuật được củng cố và tăng cường, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động ở nông thôn.

Thời gian tới, HND tỉnh và Agribank chi nhánh Bắc Nam Định tiếp tục củng cố và đổi mới nội dung hoạt động của tổ VV và TK, bảo đảm tăng trưởng nguồn vốn huy động và cho vay của ngân hàng, nâng cao hiệu quả các dự án vay vốn, góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững.

Hướng đầu tư cho hộ sản xuất và cá nhân thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chủ động xây dựng dự án đầu tư từ tổ VV và TK; nhân rộng các điển hình hộ vay vốn làm ăn hiệu quả, góp phần thực hiện xã hội hoá hoạt động tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn./.

Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com