Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm

08:05, 31/05/2013

Theo báo cáo của Chi cục Thú y và Phòng NN và PTNT các huyện, thời gian gần đây các hộ chăn nuôi vịt thịt tại các địa phương tăng cường nhập con giống để nuôi mới làm cho tổng đàn vịt tăng đột biến; thời tiết đang trong giai đoạn nắng, nóng; chuồng trại chăn nuôi tạm bợ, thiếu phương tiện che nắng, che mưa; người chăn nuôi chưa thực hiện tốt công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, nhất là chưa thực hiện tiêm phòng vắc xin cúm cho đàn gia cầm, thuỷ cầm. Vì vậy, nguy cơ phát sinh dịch cúm gia cầm trong thời gian tới là rất cao.

Nhằm chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm, ngăn chặn không để dịch phát sinh, lây lan trên diện rộng, gây thiệt hại cho người chăn nuôi, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương cũng như sức khỏe nhân dân, Sở NN và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố, các ngành liên quan tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện số 04/CĐ-BNN-TY ngày 5-2-2013 của Bộ NN và PTNT về tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm; Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 26-4-2013 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh các biện pháp khẩn phòng chống dịch lợn tai xanh và cúm gia cầm.

Tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi gia cầm, nhất là các hộ nuôi vịt phải chủ động mua vắc xin cúm gia cầm A(H5N1) chủng Re-6 do Trung Quốc sản xuất để tiêm cho đàn gia cầm từ 14 ngày tuổi trở lên. Chỉ đạo chính quyền các xã đôn đốc trưởng thôn, xóm, mạng lưới thú y xã giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến từng hộ chăn nuôi, kiểm tra, rà soát nắm chắc tình hình chăn nuôi, tổng đàn gia cầm, tình hình dịch bệnh, nhất là những đàn vịt thịt trên địa bàn; vận động các tổ chức đoàn thể, người dân cùng tham gia giám sát dịch; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo, không giấu dịch. Tăng cường thông tin giữa UBND cấp xã và Phòng NN và PTNT, Trạm thú y các huyện, thành phố về tình hình chăn nuôi, dịch bệnh trên địa bàn để không bị động khi có dịch. Quản lý chặt chẽ các hộ kinh doanh, buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm, không cho phép vận chuyển gia cầm ốm, chết từ nơi có dịch vào địa phương; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật. Hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học; tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng đàn vật nuôi, bổ sung các loại vitamin, nhất là vitamin C, khoáng chất; cải tạo chuồng trại đảm bảo thông thoáng, mát mẻ, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ khu vực chăn nuôi; rắc vôi bột lối đi và xung quanh khu vực chăn nuôi; định kỳ phun thuốc sát trùng từ 1-2 lần/tuần. Nhập con giống phải có nguồn gốc rõ ràng, xuất phát từ vùng an toàn dịch, có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tính chất nguy hiểm của dịch cúm gia cầm, vai trò của vắc xin và các biện pháp phòng chống dịch; cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước để người chăn nuôi chủ động tự giác khai báo khi có dịch; danh sách 40 đại lý đủ điều kiện kinh doanh vắc xin thú y trên địa bàn tỉnh do Sở NN và PTNT công bố; không sử dụng sản phẩm gia cầm mắc bệnh; không vứt xác gia cầm chết ra môi trường; khi tiếp xúc với gia cầm phải có bảo hộ cá nhân. Sau khi tiếp xúc với gia cầm phải rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng, nếu có những biểu hiện bất thường về sức khỏe phải báo ngay với cơ sở y tế gần nhất./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com