Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh và Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề tại Thành phố Nam Định

08:04, 26/04/2013

Thực hiện kế hoạch giám sát năm 2013, ngày 23-4-2013, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh và Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã phối hợp tổ chức giám sát tại Thành phố Nam Định về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Nam Định" và giám sát chuyên đề về "Việc triển khai, thực hiện pháp luật về viên chức". Đoàn giám sát của tỉnh gồm có các đồng chí: Bùi Xuân Đức, Uỷ viên Ban TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh; Nguyễn Anh Sơn, TUV, Phó Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; các đồng chí trong Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh và các thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh.

Theo báo cáo của lãnh đạo UBND Thành phố Nam Định, năm 2012 đã tuyển dụng 10 công chức vào các cơ quan của thành phố, trong đó có 3 người trình độ thạc sỹ, 2 người tốt nghiệp đại học loại giỏi, đồng thời tuyển 34 người có trình độ đại học vào làm công chức xã, phường; 179 viên chức vào làm việc trong các đơn vị sự nghiệp của thành phố, bảo đảm năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, đúng tiêu chuẩn quy định. Việc xét tuyển công chức, viên chức bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch và đúng pháp luật. Bên cạnh đó, việc đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức cũng được quan tâm thường xuyên và thực hiện đúng quy định, đáp ứng yêu cầu đặt ra, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thành phố. Những kiến nghị, đề xuất của Thành phố Nam Định tập trung vào việc hoàn thiện chính sách, pháp luật và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, đối với công tác tuyển dụng, Nhà nước cần ban hành những chính sách để thu hút người tài vào làm việc trong các cơ quan Nhà nước. Cần xây dựng cơ chế tuyển dụng gắn với việc đổi mới nội dung và cách thức thi tuyển công chức. Ngoài ra, cần hoàn thiện quy chế đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo hướng lấy kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc bố trí, sử dụng, điều động, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn, phù hợp với năng lực, sở trường.

Đối với "Việc triển khai, thực hiện pháp luật về viên chức", thời gian qua, UBND Thành phố Nam Định đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật về viên chức và sự phân cấp của UBND tỉnh về quản lý đội ngũ viên chức. Hiện nay, toàn thành phố có 1.923 viên chức, chủ yếu là viên chức sự nghiệp giáo dục, trong đó nữ chiếm tỷ lệ 88%. Đa số viên chức của Thành phố Nam Định có phẩm chất đạo đức tốt, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần trách nhiệm cao, ý thức cầu tiến nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có ý thức tổ chức, kỷ luật. Tuy nhiên, về chất lượng và kỹ năng công tác: Số lượng viên chức của thành phố ngày càng tăng nhưng vẫn còn tình trạng "vừa thừa, vừa thiếu", không đồng bộ dẫn đến chất lượng viên chức có nhiều mặt chưa đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn. Thành phố Nam Định đề nghị Nhà nước, các cấp chính quyền cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức cho các đối tượng áp dụng Luật Viên chức và mở rộng ra cho toàn thể nhân dân. Đây là việc làm quan trọng và phải thực hiện thường xuyên, lâu dài. Tổ chức thực hiện nghiêm luật và các văn bản hướng dẫn thi hành luật trong các đơn vị sự nghiệp công lập và các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan. Tổ chức kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện Luật Viên chức nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót. Ngoài ra, những bất cập của luật trong quá trình triển khai vào thực tiễn cuộc sống cần được Quốc hội, Chính phủ bổ sung, sửa đổi cho phù hợp để bảo đảm luật có hiệu lực, hiệu quả hơn trong đời sống xã hội…

Đoàn giám sát của tỉnh và lãnh đạo UBND Thành phố Nam Định đã cùng trao đổi, làm rõ một số nội dung về những mặt được, chưa làm được, những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cũng như trong việc triển khai thực hiện pháp luật về viên chức. Các kiến nghị, đề xuất của Thành phố Nam Định, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh và Ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận đầy đủ, tổng hợp báo cáo với Quốc hội, các bộ, ngành liên quan và HĐND tỉnh để xem xét, nghiên cứu, giải quyết, góp phần hoàn chỉnh các chính sách pháp luật về viên chức, công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức./.

Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com