Việt Nam phóng thành công vệ tinh VINASAT -2 lên quĩ đạo

08:05, 16/05/2012

Lúc 5 giờ 49 phút sáng 16-5, tên lửa Ariane - 5 của của Cơ quan Hàng không vũ trụ châu Âu (Arianespace) đã kết thúc cuộc hành trình đưa cùng lúc hai vệ tinh VINASAT – 2 của Việt Nam và vệ tinh JCSAT-13 của Nhật Bản vào quỹ đạo.

Cách đây hai ngày, tên lửa Ariane 5 mang theo vệ tinh VINASAT - 2 của Việt Nam và JCSAT-13 của Nhật Bản được vận chuyển ra bệ phóng ELA-3 tại sân bay vũ trụ châu Âu (Guiana, Nam Mỹ). Từ khu nhà lắp ráp hoàn thiện của Trung tâm vũ trụ Arianespace, tên lửa Ariane 5 đã được vận chuyển bằng bệ phóng di động theo một hệ thống đường ray ra bãi phóng ELA-3.

Với việc hoàn thành công đoạn này, quá trình đếm ngược tới khung cửa sổ phóng, kéo dài 2 tiếng đã được kích hoạt. Cửa sổ phóng bắt đầu mở vào lúc 7 giờ 13 phút tối 15-5 theo giờ  Guiana, tức 5 giờ 13 phút sáng 16-5 theo giờ Hà Nội.

Tên lửa Ariane 5 trong năm 2012, với hiệu suất trọng tải trên 8.300 kg, trong đó gồm 7.500 kg là khối lượng của JCSAT-13 và VINASAT - 2, cùng với hệ thống điều khiển và các phần cứng tích hợp khác.

Theo Arianespace, vệ tinh JCSAT-13 nằm phía trên cùng của khoang vận tải của tên lửa Ariane 5 và sẽ được thả vào không gian vũ trụ vào thời điểm 26 phút sau khi phóng. Vệ tinh VINASAT - 2 sẽ được thả ra không gian sau, vào thời điểm 36 phút sau khi tên lửa rời bệ phóng.

Lần phóng vệ tinh VINASAT - 2 này mang số hiệu VA206, với ý nghĩa là lần phóng thứ 206 của dòng tên lửa Ariane tại Trung tâm vũ trụ Châu Âu tính từ lần phóng đầu tiên vào năm 1979.

Đến dự lễ phóng vệ tinh VINASAT - 2 tại đầu cầu Hà Nội có ông Nguyễn Tấn Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Bắc Son - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Thượng tướng Trương Quang Khánh - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Trần Bình Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam; ông Đặng Ngọc Tùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Phạm Long Trận - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT cùng đông đảo các đại biểu đến từ các Bộ, ban ngành của Trung ương

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son và các lãnh đạo cao cấp khác theo dõi tường thuật trực tiếp lễ phóng vệ tinh qua màn hình tại Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son và các lãnh đạo cao cấp khác theo dõi tường thuật trực tiếp lễ phóng vệ tinh qua màn hình tại Hà Nội.

5 giờ 5 phút sáng (giờ Hà Nội) tại Arianespace- bãi phóng Kourou (Guyana - Nam Mỹ), thời tiết khá đẹp. Các thông số kỹ thuật đều hiển thị màu xanh báo hiệu điều kiện an toàn cho việc phóng tên lửa.

5 giờ 10 phút (giờ Hà Nội ), chế độ cấp nguồn mặt đất chuẩn bị chuyển sang chế độ nguồn ắc quy trên tên lửa Ariane-5, các vị trí tại tên lửa đẩy bắt đầu tách ra khỏi tên lửa.

Đúng 5 giờ 13 phút (giờ Hà Nội ), động cơ tên lửa sau khi được kích hoạt đã rời bệ phóng mang theo hai vệ tinh VINASAT -2 của Việt Nam và JCSAT-13 của Nhật Bản lên quỹ đạo. Vệ tinh JCSAT 13 nặng khoảng 4,5 tấn và sẽ được đặt phía trên VINASAT - 2 trong khoang hàng của tên lửa.

5 giờ 20 phút, hai tên lửa đẩy phụ tách ra khỏi tên lửa chính. Tên lửa chính tầng thứ nhất đã được kích hoạt. Tốc độ vệ tinh đạt 6,74 km/s. Vệ tinh sẽ tách khỏi tên lửa khi đạt vận tốc trên 9 km/s.

Theo quy trình, vệ tinh JCSAT 13 sẽ tách trước (khoảng 26 phút sau khi rời mặt đất) và hướng về tọa độ 124 độ Đông. VINASAT – 2 sẽ tách khỏi tên lửa 10 phút sau đó.

Sau khi phóng hơn 20 phút, độ cao tăng nhanh chóng: 1.270 km, tốc độ hơn 9 km/s. Tên lửa gần như vuông góc với trái đất.

Tên lửa bay được 23 phút, động cơ đẩy tầng 2 tách ra. Vận tốc 932 km/s.

Sau đó, vệ tinh JCSAT-13 của Nhật Bản tách khỏi tên lửa. Tên lửa xoay hướng để tiếp tục mang VINASAT - 2 đến đúng vị trí 131,8 độ Đông.

Vỏ khoang chứa bảo vệ được tách ra, để lộ vệ tinh VINASAT - 2.

Tiếp theo, VINASAT - 2 được tách khỏi tên lửa đẩy. Vệ tinh sẽ nằm trên quỹ đạo địa tĩnh ở 131,8 độ Đông, với thời gian hoạt động 15 năm.  VINASAT - 2 có trọng lượng xấp xỉ 3 tấn, được phóng lên quỹ đạo địa tĩnh 131,8 độ Đông, chỉ cách 0,2 độ so với VINASAT - 2.

5 giờ 49 phút tại phòng điều khiển Trung tâm Vũ trụ châu Âu, các chuyên gia kỹ thuật thông báo hai vệ tinh đã được phóng thành công, những người có mặt đồng loạt vỗ tay vui mừng việc phóng thành công hai vệ tinh VINASAT -2 của Việt Nam và JCSAT-13 của Nhật Bản lên quỹ đạo.

Có mặt tại Trung tâm vũ trụ Kourou ở thời điểm này, khi vừa trải qua những giây phút thực sự hồi hộp, vui mừng khi chứng kiến Vệ tinh VINASAT -2 đã được phóng thành công lên quỹ đạo, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT Vũ Tuấn Hùng không giấu được niềm tự hào và sự xúc động.

Tổng Giám đốc Vũ Tuấn Hùng nói, từ thành công của Dự án phóng vệ tinh VINASAT -2 ngày hôm nay là một dấu ấn tiếp tục thể hiện sự phát triển không ngừng của ngành Viễn thông, CNTT và Truyền thông Việt Nam, khẳng định Việt Nam có thể làm chủ được những công nghệ tiên tiến trên thế giới.

Tại Hà Nội, trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thay mặt Đảng và Nhà nước, nhiệt liệt chúc mừng sự kiện vệ tinh VINASAT -2 đã được phóng thành công.

Thủ tướng đã biểu dương và đánh giá cao sự chủ động và nỗ lực cao của Tập đoàn VNPT, cũng như Bộ Thông tin và Truyền thông, các đối tác và nhà thầu trong việc triển khai Dự án có ý nghĩa quốc gia này. Với kiến thức và kinh nghiệm quản lý và khai thác 2 quả vệ tinh VINASAT -1 và VINASAT -2, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn VNPT nhanh chóng đưa vệ tinh VINASAT -2 đi vào khai thác hiệu quả.

Năm 2010, Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông”. Một lần nữa, tại Đề án này, chúng ta cũng đã xác định Công nghệ thông tin và Truyền thông là động lực quan trọng góp phần bảo đảm sự tăng trưởng và phát triển bền vững của đất nước. Mục tiêu tổng quát của Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông” đặt ra là từ nay đến 2020, Việt Nam sẽ phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đạt tiêu chuẩn quốc tế; xây dựng công nghiệp công nghệ thông tin trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; thiết lập hạ tầng viễn thông băng rộng trên phạm vi cả nước, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường… Như vậy, có thể nói, Dự án phóng vệ tinh VINASAT -2 mà chúng ta thực hiện thành công hôm nay là một bước đi tiếp, quan trọng trên lộ trình thực hiện Đề án này...” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com