Hội nghị triển khai các kỳ thi năm 2012; chỉ đạo hoạt động hè cho học sinh, sinh viên và chuẩn bị cho năm học mới

07:05, 14/05/2012

Ngày 11-5-2012, Sở GD và ĐT tổ chức hội nghị triển khai các kỳ thi năm 2012; chỉ đạo công tác tổ chức hoạt động hè cho học sinh, sinh viên và chuẩn bị cho năm học mới 2012-2013. Đồng chí Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố đến dự.

Đến thời điểm này, ngành GD và ĐT đã cơ bản hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2011-2012. Toàn ngành bảo đảm quy mô giáo dục, tỷ lệ huy động trẻ đến trường ở tất cả các cấp học đều đạt tỷ lệ cao. Chất lượng GD và ĐT được giữ vững cả về mũi nhọn và đại trà. Thi học sinh giỏi THPT cấp quốc gia tiếp tục đạt thành tích xuất sắc. 2 học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tham dự kỳ thi Olympic Vật lý châu Á đều đoạt giải với một Huy chương Bạc và một Huy chương Đồng; 5 học sinh được tham dự kỳ thi Olympic quốc tế môn Vật lý, Sinh học và Hóa học. Để triển khai thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2012, Sở GD và ĐT yêu cầu các đơn vị, các hội đồng coi thi, chấm thi tốt nghiệp phải bảo đảm tốt về mọi mặt. Trong công tác tuyển sinh năm học 2012-2013, huy động 100% trẻ 6 tuổi diện phổ cập vào lớp 1; khuyến khích tăng tỷ lệ huy động trẻ khuyết tật ra lớp học hòa nhập. Đối với tuyển sinh vào lớp 6 THCS, huy động 100% học sinh thuộc diện phổ cập giáo dục đã hoàn thành chương trình tiểu học vào học THCS. Từng bước vận động và huy động trẻ khuyết tật ra học hòa nhập. Tuyển sinh vào lớp 10 THPT (tổ chức thi tuyển vào 2 đợt), tuyển từ 70-72% học sinh tốt nghiệp THCS và GDTX cấp THCS vào các loại hình trường THPT. Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, học sinh thi các môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (đề chung) và môn chuyên. Đối với việc tuyển sinh vào lớp 10 GDTX, tuyển từ 8-10% học sinh tốt nghiệp THCS và GDTX cấp THCS vào GDTX cấp THPT.

Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

Đối với công tác hè và chuẩn bị cho năm học mới 2012-2013, các trường, trung tâm phải có kế hoạch bàn giao học sinh, sinh viên về sinh hoạt tại địa phương. Các trường có kế hoạch giáo dục học sinh diện phải bồi dưỡng, đồng thời thực hiện nghiêm túc quy định của UBND tỉnh về dạy thêm, học thêm; kiên quyết chống dạy thêm, học thêm tràn lan tổ chức cho học sinh xếp loại học lực yếu ôn tập và tổ chức thi lại cho học sinh trong tháng 8. Ngành GD và ĐT chuẩn bị đội ngũ cán bộ, giáo viên, trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ kịp thời năm học mới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu ngành GD và ĐT phối hợp với các ngành, các địa phương tổ chức tốt các kỳ thi; đồng thời quan tâm quản lý học sinh, tổ chức những hoạt động vui chơi, giải trí trong hè gắn với các phong trào Đoàn, Đội tại địa phương, bảo đảm an toàn, phòng chống tai nạn, nhất là tai nạn đuối nước cho học sinh. Việc tuyển sinh đầu cấp năm học 2012-2013 có những điểm mới như tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục chất lượng cao theo kế hoạch của UBND tỉnh, vì vậy ngành GD và ĐT, các địa phương phải quan tâm đến việc tuyển chọn học sinh có chất lượng, tập trung xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có phương pháp giảng dạy khoa học, tiên tiến, tránh tiêu cực trong công tác tuyển sinh vào các trường, trong đó có 2 trường chất lượng cao của Thành phố Nam Định, tạo dư luận tốt trong nhân dân. Đối với các địa phương chưa hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi, cần có kế hoạch phổ cập cụ thể, phấn đấu đến hết năm 2013, toàn tỉnh sẽ hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch đề ra. Ngành GD và ĐT phối hợp với Sở Nội vụ lên phương án tuyển giáo viên đáp ứng nhu cầu cho năm học mới, trình UBND tỉnh phê duyệt. Trong công tác tuyển giáo viên phải bảo đảm công khai, minh bạch, phấn đấu những giáo viên được tuyển về trường nhận công tác trước năm học mới, góp phần ổn định nền nếp, nâng cao chất lượng dạy và học của các nhà trường ngay từ những ngày đầu của năm học mới./.

Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com