Xã Xuân Hòa kỷ niệm 60 năm chiến thắng Ngọc Liên

07:05, 02/05/2012

Sáng 30-4-2012 Đảng ủy, HĐND, UBND xã Xuân Hòa (Xuân Trường) đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Ngọc Liên, 10 năm xã được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ chống Pháp. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương gửi lẵng hoa chúc mừng. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Công Chuyên, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh; lãnh đạo huyện ủy, HĐND, UBND huyện Xuân Trường; các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng cùng đông đảo nhân dân trong xã.

Xã Xuân Hòa là địa bàn giáp ranh của 3 huyện Xuân Trường, Giao Thủy và Hải Hậu, trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp xã là một trong những địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng. Với quân ta đây vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương: nơi dừng chân của Tỉnh ủy, Ty Công an, Huyện ủy, Ủy ban Kháng chiến huyện Xuân Trường, là nơi nuôi giấu cán bộ Trung ương về hoạt động tại địa phương và là nơi điều trị thương binh. Với địch đây được xem là phòng tuyến phía nam bảo vệ thủ phủ Xuân Trường. Trong suốt những năm kháng chiến chống Pháp, cán bộ và nhân dân xã Xuân Hòa đã anh dũng chiến đấu, kiên cường bám trụ, rào làng kháng chiến, xây dựng thế trận toàn dân, đập tan các âm mưu càn quét của kẻ thù, bảo vệ cách mạng với nhiều chiến thắng vang đội, điển hình là chiến thắng Ngọc Liên. Hồi 9 giờ ngày 12-5-1952, quân và dân thôn Ngọc Liên phối hợp với một đại đội thuộc đoàn Bông Lau, Đại đoàn 304 chiến đấu và giành thắng lợi trong cuộc chống càn của một Trung đoàn lính Lê dương chia làm hai mũi tấn công từ Lạc Quần và Kiên Lao đánh vào làng. Sau 8 giờ chiến đấu dũng cảm, quân ta đã tiêu diệt 185 tên địch, làm bị thương 300 tên, số còn lại vội vã rút chạy. Chiến thắng Ngọc Liên đã khiến quân thù khiếp vía không dám càn quét hung hãn như trước, góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào xây dựng LLVT và phát triển chiến tranh nhân dân địa phương. Từ năm 1949-1954 quân dân Xuân Hòa đã tổ chức hàng chục trận chiến đấu, tiêu diệt 385 tên địch, bắt sống 36 tên, thu hàng chục súng các loại. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, xã Xuân Hoà đã có 20 liệt sĩ, 3 thương binh, 174 cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương các loại, hàng chục gia đình có công với cách mạng được khen thưởng. Phát huy truyền thống đấu tranh anh dũng, trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhân dân xã Xuân Hòa không chỉ hăng hái lao động sản xuất đóng góp cho chiến trường, mà còn hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc. Đã có 86 người hy sinh trên các chiến trường, 47 thương, bệnh binh, trong đó 4 gia đình có hai con và 5 gia đình có con độc nhất là liệt sĩ. Toàn xã có 487 người được tặng thưởng Huân, Huy chương Kháng chiến, Trung đội nữ dân quân Ngọc Liên 12 năm đạt danh hiệu “Đơn vị Thi đua Quyết thắng”, 5 mẹ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng. Với những đóng góp to lớn và thành tích đặc biệt trong hai cuộc kháng chiến, năm 2002 LLVT và nhân dân xã Xuân Hòa đã vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ chống Pháp.

Phát huy truyền thống cách mạng, trong những năm đổi mới, Đảng bộ và nhân dân xã Xuân Hòa ra sức thi đua phấn đấu xây dựng phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Hiện tại, xã đang tích cực triển khai thực hiện đề án xây dựng NTM, phấn đấu xây dựng thành công NTM trước năm 2020.

Vân Thi



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com