Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sản xuất vụ xuân tại huyện Giao Thủy và tiến độ thi công các dự án Vườn quốc gia Xuân Thủy

07:02, 13/02/2012

Ngày 10-2-2012 đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra sản xuất vụ xuân tại huyện Giao Thủy và tiến độ thi công các dự án Vườn quốc gia Xuân Thủy. Cùng đi với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh có Giám đốc Sở NN và PTNT, Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thi công đường 489 từ Thị trấn Ngô Đồng đến Vườn quốc gia Xuân Thủy.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thi công đường 489 từ Thị trấn Ngô Đồng đến Vườn quốc gia Xuân Thủy.

Đến ngày 10-2-2012, tất cả 7.900ha cấy lúa vụ xuân năm 2012 của huyện Giao Thủy đã đủ nước, nhiều vùng ven biển đã tổ chức thau chua rửa mặn nhưng vẫn bảo đảm đủ nước cho gieo cấy và chăm sóc lúa sau cấy; 100% diện tích mạ đã gieo xong, tổ chức che, bảo vệ mạ khá tốt; 80% diện tích đã được bừa lồng… Hiện tại, các địa phương đang tập trung làm đất, bảo vệ mạ và tập trung cấy từ ngày 16 đến 20-2-2012. Ba dự án xây dựng tại Vườn quốc gia Xuân Thủy đã được Nhà nước đầu tư với tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng đang được tổ chức thi công. Dự án cải tạo, nâng cấp đường 489 từ Trung tâm huyện Giao Thủy ra vườn quốc gia với tổng mức đầu tư 447 tỷ đồng (đã được bổ sung) cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 với 110 tỷ đồng và tiếp tục thi công giai đoạn 2 vào tháng 3-2012. Dự án xây dựng vùng đệm Vườn quốc gia Xuân Thủy với tổng mức đầu tư 194 tỷ đồng đã cơ bản thi công xong các gói thầu dân dụng, riêng đường liên xã (Giao An, Giao Lạc, Giao Thiện, Giao Hải, Giao Xuân) mới thi công được 4/12,7km; tổng vốn đầu tư đã thực hiện 99 tỷ đồng. Dự án xây dựng vùng lõi vườn quốc gia với tổng vốn đầu tư 163 tỷ đồng, đến nay đã thực hiện được trên 60% công việc, hiện đang thi công đường và kè sông Trà.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình lấy nước, làm đất, gieo và bảo vệ mạ tại các xã: Giao Thịnh, Giao Phong, Giao Yến, Giao An. Tại những nơi đến kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng góp ý cho nhân dân, cán bộ về việc giữ nước, tập trung làm đất, bảo vệ mạ và chỉ ra những khiếm khuyết phải khắc phục ngay. Kiểm tra việc thi công đường 489, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những cố gắng của lãnh đạo huyện Giao Thủy, các địa phương, đơn vị thi công và cán bộ, nhân viên Vườn quốc gia Xuân Thuỷ đã có cố gắng trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án. Trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Về sản xuất nông nghiệp, hiện nay trên địa bàn đã đủ nước, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung làm đất thật tốt; hướng dẫn nông dân bón lót đủ, đúng liều lượng, bảo đảm cân đối để lúa phát triển nhanh ngay sau khi cấy; bảo vệ mạ, chuẩn bị đủ lượng mạ dự phòng, phấn đấu cấy xong cơ bản trong ngày 25-2-2012, đồng thời dự trữ nước cho chăm sóc lúa sau khi cấy. Về tiến độ thi công các dự án: đối với đường 489, đây là nguồn vốn trái phiếu Chính phủ nên phải hoàn thành thi công giai đoạn 1 trong năm 2012. Căn cứ vào kết quả đấu thầu chia làm 2 kỳ, kỳ 1 thi công hoàn thiện phần việc trong địa bàn Thị trấn Ngô Đồng, đơn vị thi công ứng trước vốn để xây dựng. Đối với dự án vùng đệm, lãnh đạo huyện Giao Thuỷ phải chỉ rõ sự đầu tư tập trung cao của Chính phủ, của tỉnh cho 5 xã trong vùng dự án nên các địa phương phải tổ chức giải phóng mặt bằng, có mặt bằng đến đâu làm đến đó, UBND tỉnh không gia hạn thêm thời gian cho gói thầu này. Với dự án vùng lõi vườn quốc gia, Sở NN và PTNT có văn bản đề nghị hạ thấp cống xuống và nghiên cứu khẩu độ cống sao cho hợp lý bảo đảm tính khả thi. Mặc dù nguồn vốn có hạn song trong năm 2012 phải hoàn thành đường lõi. Huyện Giao Thuỷ, Ban quản lý vườn quốc gia làm việc với các Sở VH, TT và DL, GTVT quy hoạch hệ thống đường thuỷ du lịch để xác định loại tàu, xuồng số lượng cụ thể; quy hoạch đường đi bộ trong khu vực vườn để kết hợp với đường thuỷ tạo tua, tuyến trong vùng lõi; phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Công thương nghiên cứu xây dựng hệ thống nhà nổi, nhà sàn và trung tâm dịch vụ phục vụ du lịch sinh thái của vùng đất ngập nước vườn quốc gia như sự cho phép của Chính phủ./.

Tin, ảnh: Tất Thắc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com