Sơ kết gieo cấy vụ xuân năm 2012, chuyển trọng tâm sang chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi

08:02, 29/02/2012

Ngày 28-2-2012, Sở NN và PTNT đã tổ chức hội nghị sơ kết gieo cấy vụ xuân năm 2012, chuyển trọng tâm sang chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi. Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

Đến ngày 28-2 toàn tỉnh cấy được 93% diện tích và sẽ hoàn thành gieo cấy ngày 2-3. Toàn tỉnh có 7.406ha lúa gieo sạ, chiếm 9,5% tổng diện tích gieo cấy, gấp 7 lần so với vụ xuân năm 2011. 11 xã ở 7 huyện xây dựng được 12 mô hình cánh đồng mẫu lớn với diện tích 565ha. Toàn tỉnh đã trồng 12.513ha cây rau màu vụ xuân; trong đó 5.576ha lạc, 1.136ha ngô... Do chuẩn bị đồng ruộng tốt, chất lượng mạ khá, diễn biến thời tiết khá thuận lợi nên lúa gieo cấy và toàn bộ diện tích rau màu sinh trưởng khá. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã trồng cây lâm nghiệp được 134.500 cây các loại, đạt 45% kế hoạch. Từ ngày 13 đến 17-2-2012, ở 3 xã Nghĩa Hồng (Nghĩa Hưng), Mỹ Tân, Mỹ Hà (Mỹ Lộc) đã phát sinh 3 ổ dịch lở mồm long móng làm 51 con lợn bị mắc bệnh; ngày 20-2-2012, phát hiện ổ dịch cúm A(H5N1) trên đàn vịt 180 con của 1 hộ ở thôn Phù Đô, xã Yên Thắng (Ý Yên), chính quyền và lực lượng thú y đã tiêu huỷ ngay. UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị về việc phát triển chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và thuỷ sản, triển khai Tháng vệ sinh tiêu độc, khử trùng, thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm các cấp. Tỉnh đã lập 4 chốt gác kiểm dịch tại trục đường giao thông chính ra vào tỉnh; các huyện, thành phố đã thành lập 10 đoàn kiểm tra liên ngành. Tiêm vắc-xin vụ xuân cho đàn lợn; phòng dịch tả 8.300 con, tụ huyết trùng cho 1.700 con, lở mồm long móng 680 con; tiêm bổ sung dịch tả được 2.230 con, tụ huyết trùng 330 con; tiêm phòng dịch lở mồm long móng chính vụ cho đàn trâu bò được 680 con và tiêm bổ sung 725 con...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự khắc phục khó khăn trong triển khai sản xuất vụ xuân của các địa phương và ngành NN và PTNT. Đồng chí cũng chỉ ra những thiếu sót như một số hộ chủ quan không chống rét tốt cho mạ, các hộ chăn nuôi còn chủ quan trong phòng chống dịch bệnh, nhất là công tác vệ sinh khu vực chăn nuôi... Trong thời gian tới, các địa phương cần tập trung chăm sóc lúa xuân theo đúng hướng dẫn của Sở NN và PTNT, các huyện phía nam tỉnh lấy đủ nước vào các kênh phục vụ cho chăm sóc lúa sau cấy. Các địa phương chủ động diệt chuột, diệt và bắt ốc bươu vàng; kiểm tra, phát hiện và xử lý các đối tượng sâu bệnh bảo vệ tốt lúa màu vụ xuân. Theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; thực hiện tốt, đồng bộ các giải pháp trong Tháng vệ sinh tiêu độc, khử trùng, triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh vụ xuân. Tăng cường công tác kiểm dịch thú y, kiểm soát giống gia súc, gia cầm nhập về địa bàn để chăn nuôi. Trong xây dựng nông thôn mới và tổ chức dồn điền đổi thửa, vận động nông dân hiến đất làm giao thông, thuỷ lợi nội đồng và xây dựng cánh đồng mẫu lớn, đưa cơ giới hoá vào sản xuất nông nghiệp với đích sản xuất hàng hoá nông nghiệp tập trung. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án đê điều, các trọng điểm PCLB, duy tu sửa chữa đê điều thường xuyên... giao cho Sở NN và PTNT tham mưu với tỉnh công tác quản lý đất đai tại các nông trường; có chiến lược sản xuất giống cây trồng, vật nuôi chủ lực của tỉnh với đề xuất dự án ứng phó với biến đổi khí hậu./.

Tất Thắc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com