UBND tỉnh kiểm điểm tiến độ công tác GPMB dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn qua địa phận huyện Ý Yên

08:02, 29/02/2012

Ngày 28-2-2012, UBND tỉnh tổ chức hội nghị kiểm điểm tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua địa phận huyện Ý Yên. Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trong công tác GPMB, do điều chỉnh thiết kế tại nút giao Lạc Chính (xã Yên Chính) còn 521m hai đầu cầu nên đến nay Hội đồng GPMB huyện đang tiến hành kiểm đếm và lên phương án bồi thường cho 61 hộ. Trong đó có 47 hộ có quyết định điều chỉnh thu hồi đất của UBND tỉnh. Công tác bảo vệ thi công tại các vị trí đã có mặt bằng nhưng bị một số hộ cản trở thi công: từ km256+186 đến km256+541 thôn An Lộc Thượng; km257+950 đến km258+300 thôn Hoàng Nê, Hoàng Nghị (xã Yên Hồng); km254+076 đến km250+980 xóm Đông Phong (xã Yên Phong) đã được Hội đồng GPMB, lãnh đạo huyện Ý Yên và lực lượng công an các cấp tăng cường phối hợp thực hiện an toàn, hiệu quả và đạt kết quả cao. Đến nay, tại xóm Đông Phong đã thi công xong. Tại thôn Hoàng Nê, Hoàng Nghị đang thi công đóng cọc cát. Tại thôn An Lộc Thượng đã lập biên bản hiện trạng đối với 27 hộ trong phạm vi bị ảnh hưởng do đóng cọc cát. Ngày 14-2, Hội đồng GPMB, Ban quản lý dự án, UBND xã Yên Hồng, nhà thầu đã họp với các hộ bị ảnh hưởng để tuyên truyền, phổ biến kế hoạch thi công, kế hoạch lập phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ bị ảnh hưởng sau khi đóng cọc cát. Các bên đã thống nhất để nhà thầu thi công đóng cọc cát từ ngày 16-2. Đến nay nhà thầu đang thi công đóng cọc và vận chuyển thiết bị thi công vào hiện trường, dự kiến đến 20-3 sẽ hoàn thành. Hai đầu cầu An Lạc (thuộc xã Yên Phong và Yên Khánh) phần đóng cọc cát chưa được Ban quản lý dự án và nhà thầu xác định phạm vi bị ảnh hưởng.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của Hội đồng GPMB huyện Ý Yên bảo đảm tiến độ GPMB theo kế hoạch. Tuy nhiên, giai đoạn trước và sau Tết Nguyên đán, tiến độ vẫn còn chậm do sự phối hợp giữa Hội đồng GPMB huyện và Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chưa tốt. Đồng chí yêu cầu, thời gian tới, đơn vị thi công phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Hội đồng GPMB huyện Ý Yên, kiên quyết tập trung giải quyết các vướng mắc còn tồn tại trong GPMB, bảo đảm đến 30-6 toàn bộ đường chính tuyến được thông. Nhà thầu phải thông báo phương án thi công và phối hợp chặt chẽ với ngành Công an trong công tác bảo vệ thi công. Tại hai đầu cầu An Lạc, đề nghị Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương hoàn tất các thủ tục và tiến hành chi trả cho những hộ bị ảnh hưởng từ đóng cọc cát theo phương án như những điểm đã bị ảnh hưởng trên toàn tuyến trước đây. Đối với những hộ đã đóng cột mốc nhưng không thực hiện thu hồi đất tại nút giao Lạc Chính, giao cho Hội đồng GPMB huyện đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ phần đất bị chậm thời vụ gieo trồng, canh tác. Tình huống không kịp bảo đảm tiến độ thông xe chính tuyến tại hai nút giao thì phải khẩn trương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đi theo nút đường tránh (đường 57). Tại các đường công vụ, sau khi đã sử dụng xong, yêu cầu Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phải nhanh chóng hoàn tất các thủ tục, chi trả đầy đủ tiền thuê đất cho nhân dân và bảo đảm tu sửa theo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng ban đầu để hoàn trả lại cho địa phương./.

Tin, ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com