Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra lấy nước sản xuất vụ xuân năm 2012

03:01, 27/01/2012

Ngày 20-1-2012, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra lấy nước sản xuất vụ xuân năm 2012 tại 2 huyện Nam Trực, Nghĩa Hưng. Cùng đi với đồng chí Chủ tịch có lãnh đạo Sở NN và PTNT.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra lấy nước ở xã Nghĩa Đồng (Nghĩa Hưng).
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
kiểm tra lấy nước ở xã Nghĩa Đồng (Nghĩa Hưng).

Đến ngày 20-1-2012, toàn tỉnh đã lấy nước được 47% diện tích cấy lúa xuân. Huyện Nam Trực được 11,3%, huyện Nghĩa Hưng lấy được hơn 28%. Cty TNHH một thành viên KTCTTL Nam Ninh đã lấy nước cho toàn hệ thống được 30%, trong đó huyện Trực Ninh đã lấy được 70%. Qua kiểm tra thực tế tại 2 huyện Nam Trực, Nghĩa Hưng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo: Các Cty TNHH một thành viên KTCTTL cần bố trí người trực 24/24 giờ, tập trung lấy nước vào tất cả các ruộng với mức độ cao nhất, tích nước ở những ruộng trũng để tạo nguồn bơm tát lên ruộng cao. Các xã, thị trấn phải chủ động phối hợp tốt với các Cty KTCTTL để đưa nước từ kênh cấp 2 về kênh cấp 3. Đội thuỷ nông của các xã hướng dẫn bà con đưa nước vào ruộng nhiều nhất. Vùng tưới bằng động lực cần lấy nước tối đa bằng tự chảy, phần còn thiếu chủ động bơm tát, đấu nối. Tổ chức hướng dẫn nông dân cách giữ nước tại ruộng. Các Cty và các HTX, các đội sản xuất phải chuẩn bị máy bơm phục vụ việc bơm nước lên các chân ruộng cao. Kiên quyết không để diện tích nào bị thiếu nước, chủ động trong việc làm đất, gieo mạ, cấy lúa xuân đúng tiến độ, bảo đảm trong khung thời vụ tốt nhất.

Trong hai ngày 19 và 20-1-2012, đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra việc lấy nước đổ ải phục vụ sản xuất vụ xuân năm 2012 tại các huyện Giao Thuỷ, Xuân Trường, Trực Ninh và Hải Hậu. Cùng đi với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh có lãnh đạo Sở NN và PTNT.

Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị lấy nước tại cống Múc (Hải Hậu).
Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
kiểm tra công tác chuẩn bị lấy nước tại cống Múc (Hải Hậu).

Khi các hồ thuỷ điện chưa xả nước, mặn lấn sâu vào các cửa sông như sông Hồng mặn lên tới cống Hạ Miêu (Xuân Trường) cách biển 25km với độ mặn đo được trong ngày 13-1 là 8,93%o, cống Ngô Đồng (Giao Thuỷ) suốt từ ngày 13 đến ngày 18-1-2012 không mở được cống lấy nước; ở sông Ninh mặn lên tới cống Thốp, cách biển 28km... Để chủ động lấy nước các Cty TNHH một thành viên KTCTTL Xuân Thuỷ, Hải Hậu, Nam Ninh đã bám, trực 24/24 giờ đo độ mặn, độ chênh để tranh thủ mở cống lấy nước khi đủ điều kiện, thậm chí một ngày (trong ngày 15-1-2012) chỉ lấy được 45 phút như ở cống Cát Xuyên (Xuân Trường). Sau khi các hồ thuỷ điện xả nước chống hạn, từ ngày 17-1-2012 các cống: Hạ Miêu, Mom Rô, Trung Linh, Bắc Câu, Kẽm (Xuân Trường); Xẻ (Hải Hậu); Rõng (Trực Ninh)... đã lấy được nước với thời gian dài hơn. Đến ngày 19-1, Giao Thuỷ đã có 1.331ha đủ nước, Xuân Trường đạt xoải, nền. Khả năng đến hết ngày 23-1 (mồng 1 Tết) 70% diện tích của cả 2 huyện Xuân Trường, Giao Thuỷ đủ nước; huyện Trực Ninh cơ bản đủ nước, huyện Nam Trực đạt trên 40% diện tích đủ nước. Huyện Hải Hậu tập trung 2 ngày 19 và 20-1 khi nguồn nước cao của đợt xả nước hồ thuỷ điện diện tích có nước đã đạt 70,7% trong đó gần 6.000ha đủ nước.

Phát biểu với các Cty TNHH một thành viên KTCTTL và các địa phương đến kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương sự cố gắng cả trong công tác làm thuỷ lợi nội đồng và việc bám cống lấy nước trong thời gian qua. Trong những ngày tới mặc dù là Tết Nguyên đán các Cty và địa phương tận dụng tối đa trực để lấy được nước càng nhiều càng tốt trong đợt xả nước của các hồ thuỷ điện, với chất lượng nước tốt nhất. Vùng cao dự trữ nước vào các ao, hồ, kênh mương... để tạo nguồn bơm tát; các vùng ven biển tranh thủ thau chua, rửa mặn. Phấn đấu cơ bản lấy đủ nước ngay trong đợt xả nước lần đầu, tổ chức làm đất sớm, kỹ để cấy gọn lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất./.

Hữu Quyết Tất Thắc

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com