Thống nhất kế hoạch tiếp tục triển khai công tác GPMB KCN Bảo Minh

09:11, 10/11/2010

Ngày 8-11-2010, UBND tỉnh đã tổ chức họp thống nhất kế hoạch tiếp tục triển khai công tác GPMB KCN Bảo Minh. Đồng chí Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Lãnh đạo các sở, ngành: Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Tài chính, Thanh tra tỉnh, Ban Quản lý các KCN của tỉnh; lãnh đạo UBND huyện Vụ Bản và Cty cổ phần đầu tư Vinatex tham dự.

Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

KCN Bảo Minh với tổng diện tích đất thu hồi là 165,3237ha. Từ khi thực hiện công tác GPMB đến nay đã gần 3 năm, UBND huyện Vụ Bản đã chỉ đạo hội đồng GPMB huyện, UBND các xã, các ngành của huyện thực hiện đầy đủ quyền lợi cho các hộ bị thu hồi đất theo chế độ chính sách quy định của Nhà nước, của tỉnh, có vận dụng cơ chế chính sách có lợi nhất cho các hộ bị thu hồi đất nhưng các hộ vẫn chưa nhất trí, đề nghị nhà đầu tư phải thoả thuận tăng mức bồi thường hỗ trợ. Để bảo đảm hoàn thành công tác GPMB KCN Bảo Minh trong quý IV-2010, tại cuộc họp đã công bố kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác GPMB KCN Bảo Minh và yêu cầu các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể của tỉnh và huyện Vụ Bản tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác GPMB KCN Bảo Minh dứt điểm trong năm 2010, thống nhất với nhà đầu tư các giải pháp đẩy mạnh tiến độ xây dựng KCN sau khi GPMB.

Từ thực tế thực hiện GPMB, UBND huyện Vụ Bản đã đề ra nhiệm vụ và các giải pháp đồng bộ từ công tác tổ chức, công tác tuyên truyền, vận động, công tác giải quyết các chế độ chính sách đến công tác bảo đảm an ninh trật tự… Huyện Vụ Bản đề xuất với UBND tỉnh: Chỉ đạo các ngành của tỉnh giúp UBND huyện sớm hoàn thành việc thẩm định, phê duyệt lại dự án khu dịch vụ và khu tái định cư; xem xét và cho ý kiến chỉ đạo về hỗ trợ giá đất ở các hộ bị thu hồi đất ở thuộc 2 xã Liên Minh và Kim Thái; chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh bàn giao tiếp cho huyện 2 khu đất dịch vụ và tái định cư của 2 xã Kim Thái và Liên Bảo; chỉ đạo các cơ quan ban, ngành của tỉnh, Công an tỉnh giúp đỡ công an huyện tăng cường lực lượng trong việc bảo đảm an ninh trật tự.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: hoàn thành GPMB KCN Bảo Minh được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh và của huyện Vụ Bản. Phương châm là kết hợp đồng bộ các giải pháp: Tư tưởng, kinh tế và hành chính. Trước hết phải vận động, thuyết phục tạo ra sự đồng thuận. Về kinh tế sẽ xem xét hỗ trợ thêm cho các hộ bị thu hồi đất, kể cả chung cho toàn bộ đất nông nghiệp bị thu hồi và hỗ trợ cho các hộ bị thu hồi đất từ 30% trở xuống. Về hành chính phải làm đúng, kiên quyết. Trước mắt quán triệt và thực hiện nghiêm túc kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ngày 8-11-2010 về công tác GPMB KCN Bảo Minh để các cấp, các ngành, các cá nhân có liên quan đồng tình, đồng thuận và nghiêm túc chấp hành. Huyện, xã, chi bộ có liên quan đến GPMB phải có nghị quyết lãnh đạo, thống nhất cao trong Đảng bộ để vận động, thuyết phục nhân dân. Khi lập phương án hỗ trợ thêm cho các hộ dân phải xác định đây là hỗ trợ của nhà đầu tư; tiếp tục giải quyết chính sách hộ nghèo phát sinh khi thu hồi đất trong KCN nhưng phải đúng chuẩn nghèo (cũ) và làm khẩn trương; tính toán các phương án về hành chính để xử lý, khi cần thiết có phương án cưỡng chế. Giao huyện Vụ Bản hoàn thành phương án, làm đồng loạt, phấn đấu trong năm 2010 thu hồi xong cơ bản đất nông nghiệp. Giao chủ đầu tư chuẩn bị ngân sách, chậm nhất là 25-11-2010 phải có tiền chi trả cho các hộ bị thu hồi đất; trước mắt chậm nhất là 10-11-2010 có văn bản thống nhất mức hỗ trợ chung, mức hỗ trợ cho các hộ bị thu hồi đất từ 30% trở xuống. Công an tỉnh tập trung cao và thành lập tổ công tác giúp công an huyện Vụ Bản triển khai phương án bảo đảm ANTT khi GPMB. Các ngành của tỉnh, theo chức năng tăng cường giúp Vụ Bản thực hiện tốt công tác GPMB KCN Bảo Minh theo tinh thần kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ./. 

Tin, Ảnh: Tất Thắc


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com