Trong ngày hội khai trường

09:09, 06/09/2010

Trong những ngày đầu tháng 9, cùng với cả nước, trên 440 nghìn học sinh và trên 25 nghìn cán bộ, giáo viên các ngành học, cấp học trong tỉnh tưng bừng khai giảng năm học mới.

Thầy trò các trường: Tiểu học xã Nghĩa Châu (Nghĩa Hưng) (ảnh trên, bên trái), THCS Hàn Thuyên (TP Nam Định) (ảnh trên, bên phải), Mầm non 8-3 (TP Nam Định) (ảnh dưới, bên trái), THPT tư thục Đoàn Kết (Trực Ninh) (ảnh dưới, bên phải) phấn khởi bước vào năm học mới 2010-2011. Ảnh: Dương Đức, Hồng Minh và Văn Bắc Thầy trò các trường: Tiểu học xã Nghĩa Châu (Nghĩa Hưng) (ảnh trên, bên trái), THCS Hàn Thuyên (TP Nam Định) (ảnh trên, bên phải), Mầm non 8-3 (TP Nam Định) (ảnh dưới, bên trái), THPT tư thục Đoàn Kết (Trực Ninh) (ảnh dưới, bên phải) phấn khởi bước vào năm học mới 2010-2011. Ảnh: Dương Đức, Hồng Minh và Văn Bắc
180
khai-giang2.jpg
Thầy trò các trường: Tiểu học xã Nghĩa Châu (Nghĩa Hưng) (ảnh trên, bên trái), THCS Hàn Thuyên (TP Nam Định) (ảnh trên, bên phải), Mầm non 8-3 (TP Nam Định) (ảnh dưới, bên trái), THPT tư thục Đoàn Kết (Trực Ninh) (ảnh dưới, bên trái) phấn khởi bước vào năm học mới 2010-2011.
Ảnh: Dương Đức, Hồng Minh và Văn Bắc

Với chủ đề năm học "Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục’’, Sở GD-ĐT đã tiến hành tập huấn công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ quản lý, giáo viên từ bậc mầm non đến THPT. Năm học này, Sở GD-ĐT tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả "Đề án phát triển giáo dục mầm non tỉnh đến năm 2015’’, xây dựng kế hoạch chuyển đổi 237 trường mầm non bán công sang công lập, cải thiện chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và tăng mức đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động cho các trường mầm non. Đối với giáo dục tiểu học, ngành tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày và ở những đơn vị có điều kiện học sinh được nuôi dạy bán trú tại trường. Bậc giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên tiếp tục tập trung chỉ đạo và thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá, dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông; tạo sự chuyển biến cơ bản về đổi mới kiểm tra, đánh giá, thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục; đồng thời củng cố và phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trung tâm GDTX... Phục vụ khai giảng năm học mới, phòng giáo dục các huyện, thành phố, các nhà trường đã kết hợp với Cty sách và thiết bị giáo dục triển khai việc mua sách giáo khoa, sách tham khảo cho giáo viên, sách giáo khoa, giấy vở cho học sinh trước khi vào năm học; tặng sách giáo khoa cho học sinh là con em các gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ, quyên góp sách cũ tặng cho học sinh nghèo vượt khó… Sở GD-ĐT đã tuyển đủ số giáo viên ở các cấp học, phân bổ về các trường trước khi vào năm học.

Chúng tôi đến trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định). Với điểm chuẩn vào trường cao nhất tỉnh, những cô cậu học trò lớp 10 hôm nay như hân hoan, rạng ngời hơn trong bộ đồng phục gọn gàng và những bộ áo dài trắng thướt tha. Không chỉ có các em mà các anh chị lớp 11, 12 cũng rất phấn khởi, tự tin và đầy quyết tâm trước thềm năm học mới khi thầy hiệu trưởng thông báo năm học vừa qua, trường có 100% học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp, và đặc biệt năm 2010 này, trường tiếp tục là trường đứng trong tốp 200 trường có kết quả thi đỗ vào đại học cao nhất cả nước.

Ngày khai giảng năm nay, hơn 1300 thầy và trò trường THCS Hàn Thuyên (TP Nam Định) được đón nhận thêm một niềm vui mới: Trường được trao Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia. Kết quả đó là cả một quá trình phấn đấu bền bỉ của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân phường Trần Quang Khải nơi trường đứng chân. Năm học 2009-2010, trường đã có 99,7% học sinh đạt hạnh kiểm tốt và khá, 100% học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS. Toàn trường có 474 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, 516 học sinh tiên tiến, học sinh khối lớp 9 thi đỗ vào các trường THPT công lập đạt 78,2%. Công tác y tế học đường của trường được xếp thứ nhất trong toàn tỉnh, phong trào xây dựng "trường học thân thiện, học sinh tích cực’’ được xếp thứ nhất thành phố…

Vui tươi, hồn nhiên trong ngày khai giảng vẫn là lứa học sinh tiểu học. Khi chúng tôi tới trường tiểu học Trần Quốc Toản (TP Nam Định) thì cổng trường đã chật kín người. Đó là những phụ huynh có con vào lớp 1. Mặc dù mới làm quen với môi trường giáo dục được 2 tuần nhưng 220 học sinh lớp 1 đã tự tin, hòa vào tiếng hát, nhịp đi của toàn trường. Đón năm học mới, nhà trường được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng công nhận trường đạt chuẩn về kiểm định chất lượng cấp độ 3 của tỉnh…

Với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự chăm lo của nhân dân địa phương, những năm gần đây, công tác giáo dục ở huyện Trực Ninh đã có những bước chuyển biến mới về quy mô và chất lượng. Năm học vừa qua, trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 5 cấp tỉnh, huyện đã có 86/100 em dự thi đoạt giải, trong đó có 23 giải nhất, 32 giải nhì, 25 giải ba và 6 giải khuyến khích, toàn đoàn xếp thứ nhất trong tỉnh. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối lớp 9, đã có 57 em đoạt giải, toàn đoàn xếp thứ 3. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trong toàn huyện đạt 99,9%... Nhiều trường học đã và đang được xây dựng theo hướng đạt chuẩn quốc gia và sẽ được hoàn thiện trong năm học này để thế hệ măng non được học tập, vui chơi trong những điều kiện tốt nhất.

Trong không khí phấn khởi rộn ràng của ngày hội khai trường, hơn 38 nghìn học sinh các cấp học, bậc học của huyện Giao Thuỷ bước vào năm học mới. Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân trong huyện, năm học này huyện có thêm 6 trường cao tầng được khánh thành và đưa vào sử dụng. Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục tiếp tục được đầu tư, trang bị theo hướng chuẩn hoá, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện chương trình đổi mới giáo dục phổ thông. Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, năm học này huyện đã được bổ sung 160 giáo viên cho cả 3 cấp học. Đến nay, đội ngũ giáo viên các bậc học của huyện đã cơ bản bảo đảm về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng cao. Chiều 3-9-2010, trường THCS Giao Xuân là trường đầu tiên của huyện tổ chức khai giảng năm học mới, và cắt băng khánh thành giai đoạn II công trình trường cao tầng với 14 phòng, gồm: khu nhà hiệu bộ 2 tầng 4 phòng và khu nhà 3 tầng 10 phòng học tổng trị giá hơn 4,5 tỷ đồng. Là xã ven biển của huyện Giao Thuỷ, trường THCS Giao Xuân luôn được đánh giá là trường có chất lượng giáo dục của huyện.

Tại trường tiểu học Nghĩa Châu (Nghĩa Hưng), ngày khai giảng năm học mới thực sự là ngày hội "Toàn dân đưa trẻ em tới trường". Năm học 2010-2011 này, Đảng bộ, chính quyền nhân dân trong xã có thêm một niềm vui mới là trường tiểu học Nghĩa Châu được đón Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Với kinh phí đầu tư trên 5 tỷ đồng từ nguồn đầu tư của nhà nước, ngân sách xã và nhân dân đóng góp, ngoài việc khánh thành, đưa vào sử dụng công trình trường cao tầng gồm 12 phòng học, nhà trường đã cải tạo, nâng cấp và sửa chữa 10 phòng học cao tầng, 6 phòng chức năng và thư viện chuẩn... Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, năm học 2009-2010 trường tiểu học Nghĩa Châu có tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt 91,9%. Đội tuyển học sinh giỏi của trường tham gia thi học sinh giỏi đoạt 6 giải cấp tỉnh, 63 em đoạt giải cấp huyện ở tất cả các khối học. Với cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng, năm học này trường tiểu học Nghĩa Châu phấn đấu giữ vững danh hiệu trường nhiều năm liền đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc, được Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng Bằng khen.

Tại huyện Vụ Bản, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, háo hức trong ngày hội khai trường của học sinh từ bậc mầm non đến bậc trung học. Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự đóng góp của nhân dân, năm học này, nhiều phòng học được xây mới và tu sửa trước ngày khai giảng năm học mới. Trường THPT Lương Thế Vinh là một trong những trường tiên tiến của tỉnh. Cô giáo Vũ Thị Bảy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết "Trong năm học 2010-2011, nhà trường tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất và cảnh quan trường học; hoàn thành và đưa vào sử dụng các phòng học chức năng và phòng học bộ môn theo tiêu chuẩn quốc gia. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học, tự sáng tạo...". Đến trường THCS thị trấn Gôi, lễ khai giảng diễn ra trong sắc màu cờ hoa rực rỡ, trong niềm phấn khởi của các em học sinh, các thầy cô trong trường. Năm học 2009-2010, thầy và trò trường THCS thị trấn Gôi đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Kết quả thi học kỳ và cuối năm nhiều bộ môn của nhà trường được xếp thứ hạng cao, trong đó có 5 môn được xếp thứ nhất: Ngữ văn, Anh văn, Hoá, Toán, Lịch sử... Tỷ lệ học sinh các khối 6, 7, 8 lên lớp thẳng đạt 90,2%. Học sinh lớp 9 dự xét tốt nghiệp đạt 100%. Trong năm học mới, nhà trường tiếp tục đổi mới công tác giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá và phát động các phong trào thi đua trong nhà trường đạt kết quả cao.

Trong ngày hội khai trường, tất cả các ngành học, cấp học ở các địa phương trong tỉnh đều được tổ chức tưng bừng, trang trọng với sự có mặt của lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể và đông đảo phụ huynh học sinh. Trống trường đã điểm, mở đầu cho một năm học  mới với hy vọng và niềm tin, năm học 2010-2011, "đất học" Nam Định lại ghi thêm thành tựu mới, ở tầm cao mới, xứng danh là đơn vị có thành tích 17 năm liền dẫn đầu toàn quốc về GD-ĐT./.

Hồng Minh, Văn Trọng Thu Trà

[links()]



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com