Triển khai thực hiện Nghị định số 41/2010/NĐ-CP ngày 12-4-2010 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

09:09, 03/09/2010

Ngày 30-8-2010, UBND tỉnh ra Chỉ thị số 09/CT-UBND "Về việc triển khai thực hiện Nghị định số 41/2010/NĐ-CP ngày 12-4-2010 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn". Nội dung Chỉ thị như sau:

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thực hiện Nghị quyết TW 7 của BCH TW khoá X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, ngày 12-4-2010 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2010/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (sau đây gọi tắt là Nghị định 41). Việc triển khai thực hiện Nghị định 41 không chỉ là nhiệm vụ riêng của ngành Ngân hàng mà còn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, xã hội.

Để việc triển khai thực hiện Nghị định 41 đạt được hiệu quả cao, phục vụ tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh:

- Chủ động phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm hướng dẫn, phổ biến về Nghị định 41 để đông đảo quần chúng nhân dân hiểu, đồng thuận, hưởng ứng và thực hiện.

- Tham mưu cho UBND tỉnh có chính sách khuyến khích các tổ chức tín dụng mở rộng mạng lưới (chi nhánh, phòng giao dịch) đến các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cấp, ngành khẩn trương hoàn thành việc xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh giai đoạn 2010-2015, định hướng 2020, trong đó có quy hoạch chi tiết phát triển các ngành nghề trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Nhằm tập trung nguồn lực để phát triển, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

3. Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh đôn đốc và hướng dẫn UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất để người dân có điều kiện thế chấp vay vốn phục vụ cho sản xuất, kinh doanh.

4. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh khi thực hiện cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo quy định tại Nghị định 41 cần công khai các thủ tục, điều kiện cho vay, nghiên cứu đơn giản các thủ tục cho vay để người dân dễ hiểu, tiếp cận nhanh nhất nguồn vốn tín dụng, qua đó giúp cho hoạt động SXKD của người dân đạt hiệu quả cao.

5. Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, tổ chức chính trị xã hội cần quan tâm, có các biện pháp hỗ trợ nông dân về khoa học kỹ thuật, khuyến nông, khuyến ngư và thị trường tiêu thụ sản phẩm của sản xuất nông nghiệp. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng trong việc xác nhận tín chấp, thẩm định cho vay, giám sát việc sử dụng vốn vay trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và trả nợ vay của nông dân.

6. Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo và có biện pháp cụ thể để tổ chức thực hiện Chỉ thị này./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com