Rực rỡ sắc màu chợ hoa Xuân
.

Rực rỡ sắc màu chợ hoa Xuân

10:59, 06/02/2024
 

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã cận kề, nhiều khu vực chợ hoa Xuân trong tỉnh đã bắt đầu nhộn nhịp. Trên các tuyến đường, các loại quất, đào, mai, hoa, cây cảnh đua nhau khoe sắc rực rỡ, người đi mua, ngắm hoa, người đi chụp ảnh tấp nập, làm không khí đón Xuân thêm rộn ràng.

Đi chợ hoa từ lâu đã trở thành một trong những nét đặc trưng của ngày Tết cổ truyền. Vì vậy, cứ đến những ngày cuối năm, người người, nhà nhà lại đua nhau đi sắm hoa, cây cảnh về trang trí nhà cửa đón năm mới. Nhiều người đi chợ hoa không chỉ để chọn một cành đào, cây quất mà còn là dịp tìm những phút giây thư thái trong tâm hồn, hy vọng về một mùa xuân đầm ấp, hạnh phúc và cùng nhau chào đón năm mới an khang, thịnh vượng. Không khí Tết hiện rõ trong từng nụ đào e ấp, từng bông đào hồng thắm. Tết còn rạng rỡ trong niềm vui của những người đi chợ, tìm được cành đào ưng ý mà thấy háo hức cho năm mới sắp sang. Cầm trên tay cành đào phai mới mua, cô Tuyết Hạnh, ở phường Hạ Long vui vẻ cho biết: “Tôi đi Hà Nội trông cháu ngoại nhưng gần đến ngày Tết là phải giục con cho về quê sớm để mua sắm Tết. Tết là đoàn viên, là xum họp. Năm nào cũng vậy, tôi phải tìm mua cành đào phai và một cây quất theo thói quen khi xưa của chú để tạo không khí vui tươi, ấm cúng trong gia đình”.

 

Dù kinh tế khó khăn, sức mua chưa nhộn nhịp như mọi năm nhưng từ khoảng 20 tháng Chạp, nhiều người đã đi chọn hoa cây cảnh.

 

Dù kinh tế khó khăn, sức mua còn chưa nhộn nhịp như mọi năm, nhưng từ ngày 20 tháng Chạp, nhiều người đã bắt đầu mua hoa. Các loại lan hồ điệp được khá nhiều khách lựa chọn về trưng Tết hoặc làm quà biếu. Năm nay, giá hoa lan tương đối ổn định so với mọi năm, với đủ các loại giá từ 1 triệu đồng đến cả chục triệu đồng dành cho những không gian lớn như các cơ quan, doanh nghiệp. Bên cạnh đó có cả những chậu nhỏ có giá từ 2,5 - 5 triệu đồng/chậu phù hợp với các gia đình có không gian hẹp. Ngoài mặt hàng được bày bán nhiều nhất là hoa Tuyết Mai rừng, với giá trên dưới 100 nghìn đồng/bó được rất nhiều người mua còn có các loại cúc đóa, cúc mâm xôi và nhiều loại hoa mới như diên vĩ, dạ yến thảo, phong lộc hoa... Giá cả các loại hoa tương đối đa dạng, không có nhiều biến động. Phân khúc trung bình vẫn chiếm ưu thế. Đào, mai, quất có giá dao động từ 200 nghìn đồng/cây đến vài triệu đồng/cây; cúc đóa có giá từ 200 - 300 nghìn đồng/chậu; dạ yến thảo các màu có giá từ 70 nghìn đồng/chậu trở lên tùy theo kiểu dáng...

 

Khách hàng đi chọn đào Tết.

 

Hàng trăm loại hoa với đa dạng chủng loại, kích thước, màu sắc, kiểu dáng trở nên rạng rỡ hơn trong không khí của ngày giáp Tết. Với nhiều nhà vườn, thương lái, dịp cuối năm là khoảng thời gian buôn bán sôi động nhất, cả năm trông chờ vào vụ hoa tết. Mọi người đều hồ hởi chào mời khách, hy vọng bán nhanh, bán sớm, bán được giá, mong một cái tết tươm tất, đủ đầy. Chị Thắm, chủ cửa hàng cây cảnh trên đường Cột Cờ (thành phố Nam Định) cho biết: “Đáp ứng nhu cầu chơi hoa tết của người dân, tôi đã nhập nhiều loại hoa mới lạ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Năm nay, tôi nhập số lượng lớn các loại hoa thiên về màu sắc rực rỡ, chủ yếu như: cúc mâm xôi, trạng nguyên, kim ngân lượng, hoa đồng tiền, hoa lan, dạ yến thảo… Đến thời điểm này, lượng khách đến ngắm và mua hoa khá đông, dự kiến trong vài ngày tới sức mua sẽ nhiều hơn”. 

 

Khung cảnh nhộn nhịp tại khu vực hồ truyền thống, (T.P Nam Định).

 

Ngoài chợ hoa ở khu vực trung tâm, trên tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài là nơi tập trung nhiều nhất các loại lan hồ điệp, quất và đào, mai rừng với đủ các kích cỡ. Theo nhận định của một số thương lái, năm nay do khách hàng thắt chặt chi tiêu nên hầu hết các cửa hàng chủ động giảm lượng hàng so với năm trước. Ngoài các loại quất cây to, thế đẹp có giá từ vài triệu đến vài chục triệu nhưng cũng có nhiều loại với giá chỉ vài trăm nghìn, trong đó loại quất bonsai, quất cảnh “mini” cao chừng 30cm với giá chỉ từ 200 nghìn đồng/cây được nhiều gia đình lựa chọn. Dù giá đắt, giá rẻ song Tết đến nhà nào cũng có cây cảnh, lọ hoa trưng đón tết. Vì vậy, không khí mua bán diễn ra khá sôi động.

 

Ngày Tết, ai ai cũng mong muốn mua được một chậu cây cảnh đẹp để trang trí cho ngôi nhà.
Ngày Tết, ai ai cũng mong muốn mua được một chậu cây cảnh đẹp để trang trí cho ngôi nhà.

 

Mỗi loại cây, loại hoa không chỉ mang sắc xuân đến nhà mà còn mang nhiều ngụ ý tốt đẹp, may mắn trong những ngày đầu xuân năm mới. Vì vậy, hầu như ai cũng muốn dành thời gian đến các chợ hoa để cảm nhận không khí Tết. Dự kiến sức mua hoa, cây cảnh tết của người dân sẽ tập trung trong những ngày cận Tết nên các nhà vườn, cửa hàng kinh doanh trong tỉnh đều đang nhập thêm các loại hoa chất lượng theo nhu cầu của khách hàng./.

Bài và ảnh: Hồng Minh - Thanh Hoa
Ngày xuất bản: 6-2-2024

 

 

 

 

 

 



Xem thêm bình luận