Đượm sắc hoa lan, hoa trà đón Tết
.

Đượm sắc hoa lan, hoa trà đón Tết

19:44, 19/01/2024

 

Nhà vườn Thuỳ Linh, khu dân cư 25, xã Điền Xá (Nam Trực) từ lâu đã “nổi tiếng” là một địa chỉ trồng, mua bán hoa lan uy tín trong tỉnh. Chuyên các loại lan rừng, lan nhập ngoại từ cách đây 20 năm, anh Đỗ Công Linh, chủ nhà vườn cho biết: “Để có một chậu lan đơm hoa phải chăm sóc, nâng niu từ một năm đến vài ba năm. Người nôn nóng, thực dụng sẽ rất xa lạ với nghề ươm lan”.

Những giò lan trong nhà vườn của anh Đỗ Công Linh, xã Điền Xá (Nam Trực).
Những giò lan trong nhà vườn của anh Đỗ Công Linh, xã Điền Xá (Nam Trực).

Tâm huyết với lan, yêu thích, am hiểu từng giống lan, anh Linh dành toàn bộ thời gian trong ngày để chăm sóc từng giò lan trong vườn. Sự tận tâm của anh đã được nhà vườn “lại quả” xứng đáng với hàng nghìn giò lan đẹp. Trong đó, có những chậu trở thành “tác phẩm nghệ thuật” được giới sành lan đánh giá cao về tính thẩm mỹ lẫn giá trị kinh tế. Có thể kể đến các “tác phẩm” lan: 12 con giáp, ghép từ 200 gốc lan rừng và lan Thái, nở hoa 5 màu khác nhau, được định giá 300 triệu đồng. Hay chậu lan thiết kế dáng rồng bay, ghép 400 gốc lan trên gỗ lũa chò chỉ, được định giá 400 triệu đồng. Đó còn là chậu thuyền hoa, ghép trên gỗ lũa kháo với khoảng 30 gốc lan được định giá 50 triệu đồng…

Anh Đỗ Công Linh giới thiệu về các dòng lan của gia đình.
Anh Đỗ Công Linh chăm chút cho từng tác phẩm.

Trong vườn lan “muôn bông nghìn tía” của anh Linh, người yêu lan có thể tìm thấy đủ các loại đai châu, quế, cáo, chồn, hoàng nhạn, các dòng lan cát hay các loại lan nhập ngoại của Thái. Nhìn những chậu lan do anh Linh ươm, chăm sóc, người sành chơi thoáng qua đã nhận ra “đặc điểm riêng” của lan vườn Thuỳ Linh: rễ nhiều, tỏi mẩy, kệ bền, hương thơm dai, khi hoa nở các cánh phân đều và thưa thái, cần hoa đẩy cao, màu sắc phản ánh đúng chủng loại hoa…

Những tác phẩm hoàn chỉnh phục vụ người chơi lan dịp Tết Nguyên đán.
Những tác phẩm hoàn chỉnh phục vụ người chơi lan dịp Tết Nguyên đán.

Cũng theo anh Linh, chơi lan không hề dễ: “Trồng lan, kinh doanh lan, mùa nào tôi cũng… lo. Lan là loài hoa không chịu được nóng quá, không chịu được đọng nước cũng không chịu được sương muối hoặc gió lạnh. Vì vậy, chăm được một giò lan đẹp không khác gì chăm… con mọn”. Với giá bán từ vài trăm nghìn đến hàng trăm triệu đồng/chậu, mỗi năm trừ chi phí, vườn lan Thuỳ Linh thu về 300-500 triệu đồng/năm.

Tác phẩm thuyền hoa ghép trên gỗ lũa kháo.
Tác phẩm thuyền hoa ghép trên gỗ lũa kháo.

Bên cạnh lan, đào, quất… khoảng 3 năm trở lại đây, thị trường hoa, cây cảnh dịp Tết trên địa bàn tỉnh cũng rất ưa chuộng các loại hoa trà, đặc biệt là trà cổ. Để phục vụ nhu cầu của những người yêu thích hoa trà, một số nhà vườn của các anh: Đỗ Công Đạt, xóm 32; Đỗ Duy Bắc, xóm 21, xã Điền Xá… cũng đã ươm, nhập các loại trà cung đình phấn hồng, trà lựu, trà bạch nhụy, trà thâm (còn gọi là trà thâm hồng bát diện), trà bạch tuyết, hoa trà mi… về bán. Trà được phân theo giống đơn một hoa và giống kép nhiều hoa trên một đài. Có loại có nhị dài, có loại nhị bị thoái hóa gọi là “không tâm”. Trong đó, giống trà bạch, trà thâm bát diện không tâm là giống quý nhất, sau đó là giống trà cung đình phấn màu phấn hồng và trà lựu màu đỏ rực.

Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về người chơi trà có dịp được giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm.
Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về người chơi trà có dịp được giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm.

Anh Đỗ Công Đạt cho biết: “Cây trà thường ra nhiều hoa. Bông hoa trà to, nở cân đối trên các cành. Hoa trà bạch với màu trắng tinh khiết thường nở trước Tết âm lịch, tuy nhiên cây trà có nhiều nụ vẫn có thể còn sót lại ít bông vào dịp Tết. Hoa trà thâm và phấn hồng thường nở vào đúng dịp Tết”. Tùy từng loại trà, trung bình bông hoa có tuổi thọ từ 5-15 ngày. Cây ra hoa 1 vụ trong năm vào cuối đông đầu xuân, mỗi vụ kéo dài từ 3-4 tháng. Cũng theo anh Đạt, mặc dù là giống hoa đẹp nhưng so với các loại cây khác, chăm sóc trà, đặc biệt là trà cổ rất khó, tỉ mỉ, không mát tay, không có kinh nghiệm thì cây không thể sống và ra hoa được.

Khảo sát tại các nhà vườn cho thấy, mỗi cây trà có chiều cao từ 40-60cm, nhiều hoa và tán cây đẹp sẽ có giá tiền từ khoảng 2-3 triệu đồng. Các cây nhỏ hơn có giá dao động từ 300-500 nghìn đồng/cây. “Đắt” nhất vẫn là các cây trà cổ vài chục năm tuổi và được các thợ nghề uốn thế công phu theo các thế "trực", "hoành"... có giá lên tới vài chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng/cây. Để đáp ứng nhu cầu chơi trà ngày càng đa dạng của người dân, 2 năm trở lại đây, các nhà vườn ở Điền Xá ngoài các loại trà “ta” còn nhập thêm hoa trà có nguồn gốc từ Trung Quốc với giá cả rất phải chăng để phục vụ nhu cầu chơi ngày Tết của người dân.

Hoa trà khoe sắc.
Hoa trà khoe sắc.

Thời điểm hiện tại, ở nhiều nhà vườn trên địa bàn tỉnh, khách khứa đã tấp nập ra vào ngắm cây, thưởng hoa rồi chọn mua những chậu lan, cây trà ưng mắt. “Năm nay mặc dù nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nhưng so với cùng thời điểm năm ngoái, doanh thu nhà vườn chúng tôi đã tăng hơn khoảng 10%. Người mua cây, mua hoa tăng cũng phản ánh đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Khách hàng tham quan vườn lan của gia đình anh Đỗ Công Linh.
Khách hàng tham quan vườn lan của gia đình anh Đỗ Công Linh.

Ngoài nhu cầu cơm ăn áo mặc hàng ngày, tôi nghĩ nhu cầu được làm đẹp cuộc sống đã cũng đã trở thành một phần thiết yếu với nhiều người”, anh Linh khẳng định. Rời những nhà vườn xanh mướt mát trong lất phất mưa xuân, phía sau chúng tôi vẫn rộn ràng những tiếng bình phẩm, trả giá cho những giò lan, gốc trà tươi mởn, đẹp mắt, điểm tô thêm cho vẻ đẹp ngày xuân đang đến gần./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân - Văn Huỳnh

 

 



Xem thêm bình luận