Mùa khoai tây đông
.

Mùa khoai tây đông

10:24, 22/01/2024

 

Bước vào sản xuất vụ đông năm nay, thời tiết diễn biến bất thường, nền nhiệt cao, trời ít mưa nên người trồng khoai tây ở vùng đồng màu phải mất thêm nhiều công chăm sóc. Tuy nhiên càng về cuối vụ, nhiệt độ xuống thấp và kéo dài lại là điều kiện thuận lợi cho khoai tây phát triển, mang lại vụ khoai bội thu cho bà con.

Trong cái rét ngọt của những ngày cuối năm, chúng tôi tìm về các “thủ phủ” khoai tây tại các xã: Nam Dương, Nam Hùng, Nam Hoa (Nam Trực); Liên Bảo, Thành Lợi, Liên Minh (Vụ Bản); Yên Nhân, Yên Khang, Yên Đồng (Ý Yên)… và ở đâu cũng chứng kiến cảnh nông dân đang tất bật thu hoạch. Bà Nguyễn Thị Nhung, thôn 14, xã Yên Nhân, 55 tuổi, đã có mấy chục năm gắn bó với cây lúa, củ khoai. Bà Nhung cho biết: Tôi biết đến cây khoai tây từ khi còn rất nhỏ. Nhưng ngày ấy trồng khoai tây không được năng suất như bây giờ do phương pháp, kỹ thuật trồng, giống kém chất lượng… 3 năm trở lại đây, nhiều giống khoai mới như Solara, Marabel, Actrice, Hà Lan, Đức được các HTX nông nghiệp và bà con nông dân đưa vào trồng. Những giống này có nhiều ưu điểm như năng suất, chất lượng cao, chống chịu tốt với điều kiện thời tiết diễn biến cực đoan, có khả năng kháng bệnh tốt, sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Bởi vậy, cây khoai đông đang trở thành cây trồng chủ lực ở các địa phương, được bà con “ưu ái” hơn hai vụ lúa bởi hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn.

 

Đầu vụ sản xuất trời nắng ít mưa nên việc trồng khoai tây gặp khó khăn (Trong ảnh: Người dân xã Yên Nhân làm cỏ, vào đất cho khoai tây.

 

Trên vùng đồng màu của huyện Nam Trực, giống khoai tây Actrice đang dần được nhân rộng, chiếm tới 30-40% tổng diện tích hơn 700ha khoai tây đông của huyện. Giống khoai tây Actrice có thời gian sinh trưởng từ 80-85 ngày, năng suất trung bình đạt 25-30 tấn/ha, tương đương từ 800kg đến 1 tấn/sào. Củ khoai phát triển sớm, tập trung, mỗi khóm có từ 5-7 củ; tỷ lệ củ khoai thương phẩm đạt trên 80%. Giống khoai tây Actrice có thể trồng trên nhiều loại đất, thích hợp nhất trên đất cát pha, đất thịt pha nhẹ và có khả năng chống chịu nhiệt, hạn và các loại sâu, bệnh tương đối tốt. Trồng khoai tây không khó, lại ít sâu bệnh, nhanh cho thu hoạch và có thu nhập khá cao so với các loại cây trồng khác.

 

Gia đình bác bác Phạm Văn Sơn ở xóm Tâm, xã Liên Minh (Vụ Bản) đang tất bật thu hoạch hơn 3 sào khoai tây Hà Lan.

 

Hàng năm, vào trung tuần tháng 10, thời tiết mát mẻ, không còn mưa to là nông dân các địa phương bắt đầu trồng khoai. Trong cả vụ, người nông dân phải làm cỏ, vun luống 2 lần, nhất là lần 2 khi khoai tây phát triển củ phải vun cẩn thận từng gốc, tạo điều kiện cho cây ra nhiều tia củ, củ phình to và hạn chế tối đa hiện tượng củ khoai bị xanh vỏ. Khoai tây là cây ưa lạnh, năm nay đầu vụ nắng liên tục nên cây phát triển kém, một số loại sâu, bệnh như vàng lá, héo xanh xuất hiện nên nông dân tốn thêm chi phí phòng bệnh và chăm sóc. Tuy nhiên, giai đoạn hình thành củ thời tiết chuyển rét sâu thuận lợi cho cây phát triển tốt, củ to đều, chất lượng.

 

Nông dân HTX Lương Kiệt (Vụ Bản) thu hoạch khoai tây đông.
Nông dân HTX Lương Kiệt (Vụ Bản) thu hoạch khoai tây đông.

 

Sau gần 3 tháng vun trồng, chăm sóc, bảo vệ giờ là lúc nông dân được hưởng thành quả lao động. Gia đình bác Phạm Văn Sơn ở xóm Tâm, xã Liên Minh (Vụ Bản) đang tất bật thu hoạch hơn 3 sào khoai tây Hà Lan. Bác Sơn phấn khởi chia sẻ: “Trước đây, khi thu hoạch, chúng tôi thường nhặt hết khoai vào thúng, rổ đưa lên xe thồ chở về nhà phân loại rồi mang ra chợ bán nên mất rất nhiều công sức, khoai tây đổ ra, đổ vào nhiều lần nên hay bị xây xát, tróc vỏ, không đẹp mã nên  khó bán và không được giá. Năm nay, thương lái đánh xe ô tô về tận đầu ruộng thu mua mang đi các tỉnh, thành phố tiêu thụ nên chúng tôi nhặt khoai thịt vào túi ni-lông, nhặt đến đâu phân loại đến đấy vừa đỡ mất công lại dễ vận chuyển. Sau khi “gom” hết khoai thịt, chúng tôi chọn tiếp những củ khoai tròn, chắc, đều màu, không bị trầy xước, không có mầm bệnh, đóng bao gửi vào kho lạnh của HTX để làm giống cho vụ sau. Một sào sẽ cần khoảng 30kg khoai giống, tùy theo kích cỡ củ. Nếu củ nhỏ tôi để nguyên củ để ươm mầm; với những củ to hơn có thể bổ thành 2-3 miếng sao cho mỗi miếng có từ 2-3 mầm để tiết kiệm giống, giảm chi phí đầu tư...".

 

Khoai tây thịt được nông dân xã Nam Dương (Nam Trực) thu gom vào túi ni-lông để bán cho các thương lái.

 

Càng đến gần Tết, nhu cầu tiêu thụ khoai tây càng tăng, giá bán năm nay cũng khá ổn định từ 12-14 nghìn đồng/kg; do đó mỗi sào khoai tây cho thu nhập 5-6 triệu đồng… Theo Sở NN và PTNT, vụ đông năm nay toàn tỉnh trồng gần 2.000ha cây khoai tây bằng các giống Solara, Marabel, Actrice, Hà Lan, Đức; năng suất trung bình đạt 4,5-5,5 tạ/sào. Nhu cầu tiêu dùng khoai tây trên thị trường rất lớn nên người trồng bán được giá và không phải lo tìm đầu ra cho khoai tây thương phẩm. Cây khoai tây trở thành cây trồng chủ lực trong vụ đông ở các xã đồng màu của các huyện Vụ Bản, Ý Yên, Nam Trực… Bên cạnh đó, một số địa phương còn chủ động liên kết với các doanh nghiệp hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ khoai tây thương phẩm cho nông dân. Tuy mới bắt đầu thu hoạch nhưng thương lái đã đến tận ruộng kiểm tra, đặt mua khoai tây. Bà Vũ Thị Yên, tổ dân phố 14, thị trấn Nam Giang (Nam Trực) cho biết: Tùy vào chất lượng khoai, thương lái trả giá từ 12-16 nghìn đồng/kg. Mỗi sào khoai tây tôi thu được 7-8 tạ, nếu bán buôn cho thương lái sẽ thu 9-11 triệu đồng, trừ chi phí thu lãi 5-6 triệu đồng/sào. Giờ có gia đình neo người thì bán trọn gói cả ruộng cho thương lái, họ tự thuê người thu hoạch. Cũng có nhà tự thu hoạch để còn chọn khoai làm giống cho vụ sau, phần còn lại sẽ bán trực tiếp cho người tiêu dùng thì thu nhập cao hơn.

 

Người dân thị trấn Nam Giang (Nam Trực) phấn khởi vì khoai tây đông "được mùa, được giá".

 

Khoai tây là cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ đông, được nhiều địa phương chú trọng vì không tốn nhiều công chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn lại dễ bảo quản, tiêu thụ thuận lợi. Cây khoai tây đang giúp nhiều gia đình nông dân gia tăng thu nhập cho một cái Tết đủ đầy, vui tươi ở các làng quê./.

Bài và ảnh: Văn Đại
Ngày xuất bản: 22-1-2024

 

 

 



Xem thêm bình luận