Nghề làm chậu hoa, cây cảnh tất bật vào vụ Tết
.

Nghề làm chậu hoa, cây cảnh tất bật vào vụ Tết

15:33, 26/01/2024

 

Thời điểm này, những người làm chậu hoa, cây cảnh trong tỉnh, nhất là ở các làng nghề cây cảnh đang tất bật hoàn thành các đơn hàng để cung ứng ra thị trường các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

 

Để tạo ra những chiếc chậu đẹp, người thợ vệ sinh lại khuôn làm chậu trước khi sản xuất chậu mới.

 

 

Nằm trên tuyến đường trục xã, cơ sở sản xuất chậu cảnh của gia đình anh Thanh Tùng, xóm 5, xã Nam Mỹ (Nam Trực) rộng hàng trăm mét vuông khá thuận thiện cho việc cung cấp sản phẩm ra thị trường. Trong khu sản xuất, những người thợ đang cần mẫn, tỉ mỉ với từng công đoạn sản xuất, các sản phẩm thô, hoàn thiện bày la liệt khắp nơi. Anh Tùng cho biết, mỗi tháng, cơ sở sản xuất được từ 30-40 chiếc chậu hoa, cây cảnh phục vụ thị trường trong tỉnh và một số tỉnh, thành phố khác như: Hà Nội, Thái Bình, Quảng Ninh... Tùy thuộc vào kích cỡ, kiểu dáng, mỗi chậu có mức giá khác nhau, trung bình vài trăm nghìn đồng/chiếc, có loại đến 7 triệu đồng. Riêng tháng giáp Tết, số lượng chậu được sản xuất ra nhiều hơn để cung ứng cho các nhà vườn và khách mua chậu về trồng các loại cây cảnh.

 

Người thợ cho các nguyên liệu: cát, đá, xi măng... vào máy trộn đều lên.

 

 Những hoa văn trên chậu cảnh mà anh chú trọng trang trí: hoa mai, hoa đào, chữ xuân, chữ tết, các chữ phúc - lộc - thọ, chữ hỷ hay hình “tứ linh” (long, ly, quy, phượng)… để gia chủ có thể trang hoàng cho ngôi nhà của mình những chậu cảnh mang ý nghĩa tươi vui và rộn ràng không khí mùa xuân. Anh Tùng cho biết: “Nghề làm chậu cảnh tuy không đòi hỏi nhiều về kỹ thuật, nhưng rất cần sự tinh tế và sáng tạo, sản phẩm làm ra phải được bền lâu và người thợ cần phải cẩn thận, tỉ mỉ nhất là trong công đoạn sơn chậu, có như vậy mới đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của người chơi cây cảnh”.

 

Người thợ đang cần mẫn làm chậu.

 

Có mặt tại sở sản xuất của anh Đoàn Văn Chức, xã Nam Toàn (Nam Trực), chúng tôi được chứng kiến không khí lao động diễn ra tất bật, hối hả. Khoảng sân rộng trước nhà của gia đình anh hiện đã phủ đầy các loại chậu. Đang “lui cui” hoàn thành phần sơn của chiếc chậu, anh cho biết, nhu cầu sử dụng chậu có quanh năm, nhưng trong những dịp cận Tết và sau Tết, nhu cầu về mặt hàng chậu tăng lên rất nhiều, vì vậy cơ sở gia đình anh phải tăng ca mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu cho thị trường. Lúc cao điểm cơ sở có hơn 10 thợ làm thủ công, thợ đúc khuôn, mỗi thợ sẽ phụ trách một công đoạn khác nhau, người chuyên đổ chậu, người sơn chậu, người phụ trách làm đôn cho chậu.

 

Người thợ phun sơn cho chậu.

 

Để làm ra một chiếc chậu hoàn chỉnh phải trải qua rất nhiều công đoạn, mỗi thợ đều nắm rõ quy trình làm chậu từ cách pha trộn nguyên liệu, quay chậu theo khuôn, đến trang trí họa tiết. Khi chậu khô người thợ mới tiến hành làm láng, sơn màu. Việc trang trí, sơn màu cho chậu là khâu làm cẩn trọng, tỉ mỉ nhất. Người thợ phải chú ý pha màu thật chuẩn để màu sắc không phai, bền đẹp, nước sơn không tróc, ố; các hình họa tiết trang trí phải mềm mại, đẹp mắt. Sản phẩm làm ra phải đạt được chất lượng bền, đẹp mới đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của người mua. Do đã có uy tín trên thị trường, mỗi tháng, tổng thu nhập từ việc làm chậu cây cảnh của gia đình anh Chức đạt khoảng 200 triệu đồng.

 

Trong quá trình sản xuất chậu, công đoạn trang trí, sơn màu cho chậu là công đoạn tỉ mỉ nhất.

 

Hiện nay, các cơ sở sản xuất, nguyên liệu chính để làm chậu là sắt, thép, cát, xi măng. Các chậu cây cảnh đều có khuôn định hình mẫu sẵn, không phải làm bằng khuôn quay như trước. Chậu được đúc bằng xi măng, bên trong có cốt thép nên chịu lực tốt, lại khá đa dạng về kích thước, mẫu mã đẹp, phong phú, bắt mắt để người tiêu dùng lựa chọn trang trí, phối cảnh phù hợp với những tác phẩm sinh vật cảnh, với không gian của ngôi nhà hoặc nơi làm việc phù hợp theo yêu cầu của khách hàng.

 

Những chiếc chậu được trang trí đẹp mắt đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

 

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã đến thật gần. Không khí lao động trong các cơ sở sản xuất chậu cây cảnh trên địa bàn tỉnh rất nhộn nhịp. Những chiếc chậu thành phẩm được xếp thành hàng với nhiều màu sắc, hoa văn khác nhau đang chờ được giao tận tay cho khách hàng. Người làm nghề cũng mong muốn thị trường hoa cây cảnh sẽ tiếp tục khởi sắc để họ làm thêm nhiều chậu cảnh, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình./.

Thực hiện: Hồng Minh - Thanh Hoa
Ngày xuất bản: 26-1-2024

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



Xem thêm bình luận