Ý Yên nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thanh cơ sở

08:42, 14/03/2024

Truyền thanh cơ sở là kênh thông tin thiết yếu, cung cấp các thông tin chính thống, thiết thực cho cuộc sống của người dân. Những năm qua, huyện Ý Yên luôn tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở và đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Cán bộ Đài truyền thanh xã Yên Lương thực hiện chương trình phát thanh hàng ngày.
Cán bộ Đài truyền thanh xã Yên Lương thực hiện chương trình phát thanh hàng ngày.

Trước đây, nói đến công việc của cán bộ truyền thanh cơ sở, mọi người nghĩ ngay đến những người không quản mưa nắng, ngày lễ, tết, thức dậy lúc 4-5 giờ sáng để tiếp âm, phát sóng các chương trình phát thanh, mang “cánh sóng” truyền thanh đến mọi nhà, phục vụ nhu cầu thông tin cho nhân dân. Song sự vất vả đó đã không còn với cán bộ truyền thanh ở xã Yên Lương - một trong những địa phương đầu tiên của huyện Ý Yên áp dụng mô hình “Đài truyền thanh cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông” hay còn gọi là “truyền thanh thông minh”. Năm 2023, xã đã đầu tư hệ thống truyền thanh không dây (gồm 15 cụm loa, bộ thu thông minh công nghệ IP, máy tính, phần mềm chuyển văn bản thành giọng đọc), sử dụng internet, đảm bảo tín hiệu âm thanh, dữ liệu hạ tầng viễn thông đáp ứng Thông tư số 39/2020/TT-BTTTT ngày 24-11-2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý đài truyền thanh cấp xã ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông. Chỉ cần một máy tính, điện thoại di động thông minh kích hoạt, hệ thống truyền thanh thông minh được truyền từ xã đến các khu dân cư với chất lượng âm thanh đảm bảo, đường truyền ổn định tới các hộ dân, thay thế và khắc phục hoàn toàn những hạn chế của các giải pháp truyền thống. Đồng chí Bùi Lý Tưởng, cán bộ Đài truyền thanh xã Yên Lương cho biết: “Cách thức quản lý và sử dụng hiện đại, đơn giản, hệ thống loa phát thanh không dây đã dần phát huy hiệu quả, thay thế và khắc phục hoàn toàn những hạn chế của giải pháp truyền thống trong công tác truyền thanh. Người làm công tác phát thanh có thể ở bất cứ nơi đâu vẫn đảm đương nhiệm vụ phát thanh truyền thông tin theo lập trình có sẵn lưu trên điện thoại thông minh hay máy tính xách tay. Việc kiểm soát toàn bộ hệ thống loa phát thanh đang hoạt động cũng rất dễ dàng qua hệ thống đèn tín hiệu báo về máy chủ”. Việc áp dụng truyền thanh thông minh ở Yên Lương giúp việc duy trì thời lượng phát sóng cũng như độ phủ sóng, qua đó giúp hầu hết các hộ dân trong xã kịp thời nắm bắt được sự chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, UBND xã, các thông tin liên quan đến đời sống của người dân như: tình hình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu; các chế độ, chính sách liên quan đến gia đình có công với cách mạng, tình hình dịch bệnh; lĩnh vực an ninh, quốc phòng, quân sự và tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương…

Không riêng gì Yên Lương, trên địa bàn huyện hiện nay còn có xã Yên Lộc cũng đã đầu tư hệ thống truyền thanh thông minh. Ngoài ra, có 4 xã Yên Trung, Yên Thọ, Yên Minh, Yên Hưng đã đầu tư hệ thống truyền thanh vô tuyến (không dây). Trong chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ý Yên đều chú trọng thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở. Hiện Đài phát thanh huyện đặt tại thị trấn Lâm, có cột ăng ten phát sóng cao khoảng 42m; hệ thống thiết bị phát sóng, phát thanh gồm 1 máy phát thanh FM 500W, tần số phát sóng 90.6 MHz. Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện thường xuyên đảm bảo khai thác truyền dẫn tiếp phát sóng các chương trình phát thanh VOV1 của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh theo quy định. Bên cạnh đó, cán bộ Trung tâm tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, sản xuất và phát sóng mỗi ngày 5-7 chương trình địa phương với thời lượng từ 27-30 phút/chương trình, trung bình mỗi tháng chuyển tải trên 180 tin, bài các loại. Nội dung các chương trình bám sát định hướng tuyên truyền của huyện, phản ánh, đưa tin kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ sở về nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện tới quần chúng nhân dân, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia lao động sản xuất, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Việc đầu tư hệ thống truyền thanh thông minh, truyền thanh vô tuyến giúp các địa phương khắc phục các hạn chế của loa truyền thanh hữu tuyến như: việc kéo dây vừa tốn công sức lại tốn kém, tín hiệu hay bị chạm, chập, mất tín hiệu; dây truyền thanh chằng chịt mất mỹ quan, nguy hiểm, khó bảo dưỡng, sửa chữa… Đồng thời đảm bảo thông tin luôn được thông suốt, phát sóng trên diện rộng, kịp thời; làm tăng hiệu quả công tác truyền thông, thông tin tuyên truyền ở cơ sở và bắt kịp xu thế phát triển của thời đại 4.0. Thời gian tới, huyện Ý Yên tiếp tục khuyến khích các xã, thị trấn hiện đang khai thác, vận hành hệ thống truyền thanh hữu tuyến chuyển đổi dần sang hệ thống truyền thanh không dây, đặc biệt là hệ thống truyền thanh thông minh. Qua đó, góp phần rút ngắn khoảng cách về thông tin giữa các xã, thị trấn, đáp ứng nhu cầu về hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân, nâng cao dân trí, giáo dục truyền thống cách mạng, những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, địa phương, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Đồng thời, đóng góp tích cực cho việc quản lý điều hành của các cấp chính quyền từ huyện tới cơ sở, từng bước tạo kênh thông tin hai chiều giữa chính quyền và người dân theo đường lối, chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com