Những tấm gương bình dị mà cao quý năm 2024: Tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”

08:49, 27/03/2024

Trường THPT Tư thục Quang Trung thành lập năm 2006 trên địa bàn xã Nam Hồng (Nam Trực), là cơ sở giáo dục tư thục đầu tiên của tỉnh. Năm 2012, nhà trường được đổi tên thành Trường THPT Quang Trung. Trong 18 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường liên tục phát triển về số lượng học sinh, đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo dục, tạo nên uy tín và thương hiệu vững chắc. Nhà trường đã được tôn vinh là điển hình tiên tiến ngành GD và ĐT giai đoạn 2010-2015, nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tặng Bằng khen và Cờ thi đua đơn vị có thành tích xuất sắc. Trong thành tích đáng tự hào đó của nhà trường có sự đóng góp tích cực của thầy giáo Đoàn Văn Thoại, Bí thư chi bộ, Chủ tịch HĐQT trường.

Thầy giáo Đoàn Văn Thoại hướng dẫn học sinh tìm hiểu về truyền thống quê hương tại Nhà giáo dục truyền thống - Uống nước nhớ nguồn của nhà trường.
Thầy giáo Đoàn Văn Thoại hướng dẫn học sinh tìm hiểu về truyền thống quê hương tại Nhà giáo dục truyền thống - Uống nước nhớ nguồn của nhà trường.

Năm nay đã 82 tuổi, nhưng thầy giáo Đoàn Văn Thoại vẫn khỏe mạnh, minh mẫn đặc biệt là trí nhớ rất tốt. Thầy cho biết: “Năm 2003, khi còn là Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng (Nam Trực), trong những lần đi chấm thi tuyển sinh vào lớp 10, tôi thấy mỗi năm có đến hàng trăm học sinh không vào được cấp 3 và đặt câu hỏi, tương lai các em sẽ như thế nào nếu không tiếp tục được đi học, dưỡng nuôi những ước mơ. Sau nhiều năm nỗ lực chuẩn bị, năm 2006 tôi đã đứng ra thành lập Trường THPT tư thục Quang Trung, nay là Trường THPT Quang Trung với một mong ước, học sinh nào cũng được đến trường”. Với kinh nghiệm làm hiệu trưởng Trường cấp 2 Nam Hồng từ những năm 1960 khi mới 25 tuổi, cùng với thâm niên đứng lớp vài chục năm, nhiều năm giữ chức vụ quản lý như hiệu phó rồi hiệu trưởng ở nhiều ngôi trường khác nhau thuộc huyện Nam Trực nên thầy Thoại có những thuận lợi khi quyết định mở trường tư thục vì được rất nhiều phụ huynh, học sinh ở các trường trong huyện biết và tin tưởng. Tuy nhiên ban đầu mở trường cũng gặp không ít những khó khăn. Thầy Đoàn Văn Thoại nhớ lại: Khi tôi quyết định mở trường tư thục, người dân còn e ngại, chưa hiểu rõ về hoạt động của trường tư thục nên sức thu hút học sinh chưa cao. Tiếp theo là nguồn vốn đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị cho một trường học rất lớn. Tôi đã phải vay thêm nguồn vốn ngân hàng, vay mượn người thân trong gia đình, đồng nghiệp, bạn bè… để đầu tư theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. Ban đầu nhà trường mới chỉ có 6 phòng gồm 1 văn phòng, 5 lớp học với trên 200 học sinh. Đến năm học 2007-2008 nhà trường đã có 9 lớp học với 460 học sinh. Từ đó đến nay nhà trường liên tục phát triển về số lượng học sinh, đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo dục, tạo nên uy tín và thương hiệu vững chắc. Năm học 2023-2024, nhà trường có 905 học sinh ở 20 lớp học và 41 cán bộ, giáo viên (trong đó có 32 giáo viên cơ hữu) đều là những giáo viên có năng lực về chuyên môn được chọn từ các trường THPT trong huyện và những sinh viên có bằng tốt nghiệp loại khá, giỏi ở các trường sư phạm về giảng dạy tại trường. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn gương mẫu, đoàn kết, có trình độ, chuyên môn vững vàng, đam mê tận tụy trong công việc và hết lòng vì học sinh. Chi bộ đảng của nhà trường hàng năm đều đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh xuất sắc. Đặc biệt, từ năm học 2010-2011, nhà trường đã được Sở GD và ĐT cho phép thi tuyển sinh vào lớp 10 cùng các trường THPT công lập trong tỉnh, trong đó có nhiều em đạt từ 40 điểm trở lên, có nhiều em đạt điểm 8, 9, 10. Có những năm, điểm đầu vào cao hơn một số trường công lập. Nhiều năm liền đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường đạt giải xuất sắc của tỉnh. Hàng năm tỉ lệ học sinh nhà trường thi đỗ trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt 100%, tỷ lệ đỗ vào các trường đại học đạt trên 80%. Đây là kết quả mà không phải trường THPT nào cũng đạt được.

Trên khuôn viên hơn 10 nghìn m2, nhà trường đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, đảm bảo xanh - sạch - đẹp, an toàn với 20 phòng học cao tầng (100% được trang bị máy trình chiếu), các phòng chức năng, khu vực vệ sinh, nhà xe và các sân chơi thể dục thể thao. Nổi bật nhất là nhà trường đã xây dựng khu “Nhà giáo dục truyền thống - Uống nước nhớ nguồn” và phòng “Văn - Sử - Địa” để phục vụ công tác giáo dục truyền thống lịch sử bằng hiện vật. Đây cũng là công trình tâm huyết của thầy giáo Đoàn Văn Thoại nhằm đổi mới phương pháp giáo dục lịch sử truyền thống văn hóa cho học sinh trong những giờ học ngoại khóa. Để có được công trình này, bản thân thầy Thoại đã cùng các cán bộ, giáo viên dành nhiều thời gian, công phu sưu tầm, tìm hiểu, lựa chọn hình thức trưng bày trước khi đầu tư xây dựng hoàn thiện. Nổi bật nhất là các vật dụng: Cối xay thóc, cối giã gạo, cối xay bột, đòn xóc, đòn gánh, xẻng, cuốc, cày, bừa, gầu giai, gầu sòng, néo đập lúa, thúng mủng, dần, sàng, nong, nia, quang gánh, xe thồ cổ… Trên tường được treo những bức ảnh lớn về các sự kiện từ năm 1945 đến lán học thời chống Mỹ… Tại phòng “Văn - Sử - Địa” được trưng bày nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng, hình ảnh về các cuộc kháng chiến trường kỳ và anh dũng của dân tộc, sản phẩm bằng đất nung cổ đủ loại hình, kích cỡ. Đặc biệt, ở đây còn trưng bày nhiều hiện vật quý, có giá trị lịch sử của các chiến sĩ thời chống Pháp và chống Mỹ. Trong ngôi nhà cổ, nhà trường cũng sưu tầm các công cụ lao động, các đồ dùng sinh hoạt hàng ngày của cha ông xưa để giúp các em có thể hình dung trực tiếp cuộc sống của nhân dân trong những ngày vất vả, gian khổ. Khi các em biết cội, biết nguồn, biết gốc tích tổ tiên, dân tộc từ đó sẽ rút ra những bài học về giá trị, đạo đức, lối sống… Hàng năm, nhà trường tổ chức cho học sinh tham quan, tìm hiểu, nghe nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu lịch sử, trải nghiệm văn hóa làng quê nhằm gợi mở tính sáng tạo, khả năng cảm thụ và hiểu sâu sắc hơn về truyền thống lịch sử quê hương đất nước. Việc giáo dục truyền thống lịch sử bằng hiện vật ngay tại khuôn viên nhà trường đã phát huy hiệu quả tích cực trong bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, truyền thống quê hương của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, được các thầy cô, phụ huynh, học sinh đánh giá cao. Mô hình này của nhà trường đã được nhiều trường trong tỉnh dẫn học sinh đến tham quan và học tập theo chương trình tích hợp môn Lịch sử, Văn học, Địa lý, Giáo dục công dân…

Từ ý tưởng cần có một mái trường tư thục để học sinh tại địa phương được học hết bậc THPT, đến nay thầy giáo Đoàn Văn Thoại đã thực hiện thành công ước mơ lớn nhất của đời mình. Dù tuổi cao, thầy vẫn tận tụy với công việc, ngày đêm say mê, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com