Những tấm gương bình dị mà cao quý năm 2024: Một cán bộ Đoàn năng động, sáng tạo

08:31, 28/03/2024

Những năm qua, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh thực hiện bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Anh Vũ Đình Kiên, Phó Bí thư Đoàn xã Trực Nội (Trực Ninh), Chủ tịch Hội đồng quản trị hợp tác xã (HTX) dược thảo Hoàng Thành Nam Định với sức trẻ và tinh thần dám nghĩ, dám làm, năng động sáng tạo, luôn tiên phong đi đầu trong mọi phong trào và là tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Anh Vũ Đình Kiên, xã Trực Nội (Trực Ninh) đầu tư thiết bị bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng.
Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Anh Vũ Đình Kiên, xã Trực Nội (Trực Ninh) đầu tư thiết bị bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng.
Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Sau khi học xong Đại học Nông nghiệp I - Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam), anh Vũ Đình Kiên quyết định trở về quê hương để phát triển kinh tế gia đình. Năm 2016, anh đầu tư xây dựng cơ sở chế biến nông sản với quy mô 500m2. Trong quá trình vừa làm vừa học hỏi, đúc kết kinh nghiệm, anh nhận thấy chỉ tập trung vào sản xuất nhỏ chưa đủ mà phải liên kết nhiều hộ sản xuất với nhau để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay, chất lượng nông sản, an toàn vệ sinh thực phẩm đang là vấn đề được người tiêu dùng ngày càng quan tâm, vì vậy, việc lựa chọn sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ mở ra nhiều triển vọng. Xác định rõ hướng đi, cây trồng chủ lực, anh chuyển sang trồng lúa sạch, kinh doanh từ hạt gạo quê nhà với hy vọng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, bản thân và giúp người nông dân ở địa phương cải thiện đời sống.

Anh Kiên bắt đầu tìm hiểu thông tin, tài liệu qua các trang sách, báo cũng như các phương tiện thông tin đại chúng và bắt tay vào trồng lúa tám thơm. Quy trình sản xuất lúa được tuân thủ theo quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm ở mức độ an toàn và sử dụng 100% phân hữu cơ là loại phân có nguồn gốc từ thực vật, được ủ hoai mục, rất tốt cho chăm bón cây trồng. Nhờ vậy mà lúa có thể chịu được trong các điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau, thân thiện với môi trường và có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Năm 2017, anh Kiên đã mạnh dạn đứng ra thành lập HTX dược thảo Hoàng Thành Nam Định với diện tích canh tác 5ha. Các hoạt động của HTX gồm sản xuất lúa gạo, trồng và sơ chế dược liệu hoa hòe, các dịch vụ nông nghiệp như: gieo mạ khay, cấy lúa bằng máy, phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái, thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp, sấy lúa tươi. Lúa sau khi thu hoạch bằng phương thức gặt đập liên hợp được đưa về sấy khô trong vòng 24 tiếng. Anh chọn lọc một phần nhỏ để làm giống; phần còn lại anh đưa vào xay xát, đóng gói làm gạo thương phẩm. Từ khi gieo trồng đến khâu đóng gói bao bì đều được anh Kiên trực tiếp giám sát. Gạo không sử dụng hóa chất bảo quản mà dùng phương pháp hút chân không tuân thủ quy trình và công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Hiện nay, HTX dược thảo Hoàng Thành Nam Định đã phát triển diện tích sản xuất trực tiếp 10ha, diện tích liên kết 40ha. Hàng năm, sản lượng thu mua lúa tươi từ 250-400 tấn/vụ, cung ứng ra thị trường 400 tấn gạo các loại như: bắc thơm, nếp bắc truyền thống… Với mô hình trên, HTX không chỉ tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng, về lâu dài còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải tạo đất và nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng, giá trị sản phẩm và giảm chi phí đầu tư trong sản xuất. Cùng với đó, khi áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, cứng rễ, ít sâu bệnh, lúa trỗ bông tập trung, tỷ lệ hạt cao... Năm 2022, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), HTX đã đăng ký nhãn hiệu sản phẩm gạo tám thơm Hoàng Thành và được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Hiện sản phẩm gạo tám thơm của anh Kiên đã được xuất bán nhiều nơi, có mặt ở thị trường các tỉnh, thành phố: Nam Định, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... Bên cạnh sản xuất lúa, sản lượng dược liệu hoa hòe của HTX hàng năm đạt từ 500-700kg. Doanh thu hàng năm HTX đạt khoảng 6 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 7-10 lao động với mức lương hàng tháng 6-7 triệu đồng/người.

Cùng với nỗ lực, dám nghĩ dám làm phát triển kinh tế, với vai trò là Phó Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên xã Trực Nội, là một đảng viên trẻ, anh Kiên luôn gương mẫu, hết mình vì công việc của đoàn thể. Anh đã cùng tập thể Ban chấp hành Đoàn xã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho các đoàn viên, thanh niên; tổ chức tập huấn ứng dụng kiến thức khoa học kỹ thuật mới vào phát triển sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn đoàn viên, thanh niên tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Anh cũng thường xuyên trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân đến mọi người, để giúp nhau cùng phát triển. Bên cạnh đó, anh còn được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn Dương Thiện. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, anh đã vận động nhân dân làm 300m đường bê tông, 1km bờ kè và đường điện chiếu sáng dài 2.000m với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng.

Với những nỗ lực không ngừng và tinh thần trách nhiệm với công việc chung, nhiều năm liền anh Vũ Đình Kiên được các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Năm 2023, anh Kiên vinh dự được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen có thành tích trong sản xuất, kinh doanh./.

Thanh Hoa
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com