Hội Chữ thập đỏ huyện Ý Yên lan tỏa các hoạt động nhân đạo, từ thiện

08:17, 29/02/2024

Phát huy vai trò “cầu nối” trong hoạt động nhân đạo, từ thiện nhằm hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo, người yếu thế… từng bước ổn định cuộc sống, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Ý Yên đã tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo, cứu trợ, hiến máu tình nguyện thiết thực, ý nghĩa… Từ đó, lan toả những hành động đẹp, nhân văn trong cộng đồng.  

Đông đảo hội viên Chữ thập đỏ huyện Ý Yên tham gia hiến máu nhân đạo trong ngày hội “Những giọt máu hồng” năm 2023.
Đông đảo hội viên Chữ thập đỏ huyện Ý Yên tham gia hiến máu nhân đạo trong ngày hội “Những giọt máu hồng” năm 2023.

Để hoạt động nhân đạo, từ thiện được triển khai sâu rộng, Hội CTĐ huyện đã tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể của huyện tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời huy động hiệu quả các nguồn lực giúp đỡ của các tập thể, cá nhân; thường xuyên khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần sự trợ giúp của cộng đồng; vận động cán bộ, nhân dân tham gia các phong trào, cuộc vận động trợ giúp nhân đạo trong cộng đồng như: “Tết nhân ái”, “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tháng nhân đạo”; tham gia công tác phòng ngừa ứng phó thảm hoạ, cứu trợ khẩn cấp... Trong phong trào “Tết nhân ái” năm 2024, Hội CTĐ huyện đã xây dựng kế hoạch, xác định chỉ tiêu thực hiện cụ thể đối với từng cơ sở Hội; phối hợp với MTTQ, các ngành, đoàn thể cùng cấp khảo sát lập danh sách, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng. Kết quả, Hội CTĐ huyện đã trích Quỹ “Cứu trợ nhân đạo” cùng các nguồn vận động khác để thăm, tặng 5.932 suất quà cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam (CĐDC), gia đình chính sách, trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa... với tổng trị giá 2 tỷ 344 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội tiếp tục triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng. Trong năm 2023, Hội CTĐ các cấp trong huyện khảo sát, lập hồ sơ đối tượng khó khăn cần sự trợ giúp để vận động các tổ chức, mạnh thường quân trợ giúp tiền, học bổng, nhu yếu phẩm theo hướng phát triển bền vững. Hội CTĐ huyện đã phối hợp với Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tặng học bổng cho 11 học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, trị giá 500-700 nghìn đồng/tháng/học sinh. Phối hợp với Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam nhiễm dioxin tại Pháp trao học bổng 19 triệu đồng và tiền đỡ đầu cho 3 học sinh là con nạn nhân CĐDC có hoàn cảnh khó khăn ở các xã Yên Thắng, Yên Bình. Chỉ đạo Hội CTĐ xã Yên Dương, Yên Minh, Yên Khánh phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường khảo sát và lập danh sách 12 học sinh THCS thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập để đề nghị quỹ Thiện Tâm hỗ trợ học bổng năm học 2023-2024. 

Tham gia công tác phòng ngừa ứng phó thảm họa, cứu trợ khẩn cấp, cũng từ năm 2023 đến nay, Hội CTĐ huyện trích Quỹ “Bảo trợ nạn nhân CĐDC” huyện hỗ trợ xây dựng nhà CTĐ cho gia đình các ông: Nguyễn Văn Tố, thôn Tiêu Bảng, xã Yên Trung; Lê Thanh Tuấn, thôn Uy Nam, xã Yên Khang, là nạn nhân CĐDC có nhà ở xuống cấp, dột nát không an toàn, số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà. Phối hợp với Uỷ ban MTTQ huyện xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Hà Thị Chén, thôn Nam Đồng, xã Yên Đồng thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, mức hỗ trợ 50 triệu đồng. Ngoài ra, Hội CTĐ huyện đã vận động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân… quyên góp được trên 97 triệu đồng ủng hộ nhân dân các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Syria khắc phục thảm họa động đất. Hội CTĐ huyện cũng đã trích 10 triệu đồng từ Quỹ “Cứu trợ nhân đạo” để hỗ trợ ngư dân nghèo tại xã Bản Sen, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh).

Cùng với các hoạt động thăm, tặng quà, phòng ngừa, ứng phó thảm họa, đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện, Hội CTĐ huyện Ý Yên còn quan tâm, chú trọng việc chăm sóc sức khỏe người dân. Các cấp Hội từ huyện đến cơ sở đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phòng, chống dịch bệnh, các bệnh truyền nhiễm, thực hiện nước sạch và vệ sinh môi trường. Vận động nhân dân tham gia mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện cho hội viên và gia đình hội viên khó khăn. Hưởng ứng “Tháng nhân đạo” năm 2023, Hội CTĐ huyện đã phối hợp với Hội Nạn nhân CĐDC huyện, Phòng khám đa khoa KDH Yên Bình, xã Yên Bình tổ chức khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí với tổng trị giá 48 triệu đồng cho 800 nạn nhân CĐDC tại 31 xã, thị trấn trong huyện. Phối hợp với Trung tâm Phòng ngừa, ứng phó thảm họa và Kho hàng cứu trợ khu vực miền Trung, Bệnh viện Mắt Ánh Sáng Hà Nội tổ chức khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho 1.170 người cao tuổi thuộc 6 xã: Yên Thọ, Yên Thành, Yên Nghĩa, Yên Phú, Yên Khánh và Yên Cường. Phẫu thuật, thay thủy tinh thể nhân tạo bằng phương pháp Phaco miễn phí cho 37 người cao tuổi bị đục thủy tinh thể, trị giá 336 triệu đồng. Ngoài ra, Hội CTĐ huyện còn thẩm định, xác minh trường hợp bà Trịnh Thị Hòa, thôn Trung, xã Yên Dương thuộc diện hộ nghèo nhiều năm sống một mình bị tai biến mạch máu não và bệnh tim cần phải phẫu thuật thay van tim, đề nghị Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật tim với trị giá 430 triệu đồng. Bên cạnh đó, với nhiệm vụ là cơ quan thường trực của Ban Vận động hiến máu tình nguyện huyện, Hội CTĐ huyện còn chủ động phối hợp với cơ quan truyền thông và Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các xã, thị trấn tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện. Nhờ đó, kết quả thu được trong các đợt hiến máu trên địa bàn huyện luôn vượt chỉ tiêu được giao. Năm 2023, toàn huyện tiếp nhận 1.053 đơn vị máu, đạt 131,6% so với chỉ tiêu Ban chỉ đạo tỉnh giao.

Với những hoạt động và việc làm cụ thể của Hội CTĐ huyện Ý Yên trong công tác nhân đạo, từ thiện đã giúp đỡ những người nghèo, người yếu thế vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Thời gian tới, Hội CTĐ huyện tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động từ thiện nhân đạo; đồng thời củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào, mô hình nhân đạo, từ thiện do Hội vận động, thành lập; đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực, từ đó huy động sự chung tay, chăm lo của toàn xã hội đối với sự nghiệp nhân đạo, từ thiện./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com