Hoạt động Đoàn, Đội góp phần giáo dục toàn diện học sinh

08:17, 29/02/2024

Nhận thức được vai trò hiệu quả các phong trào Đoàn, Đội với việc giáo dục toàn diện học sinh, các nhà trường trong tỉnh đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động Đoàn, Đội không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích mà còn góp phần quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, bồi đắp lý tưởng cách mạng,... Qua đó, tạo môi trường học tập và rèn luyện vui tươi, lành mạnh để động viên các em học sinh phấn đấu đạt kết quả giáo dục toàn diện.

Quang cảnh Đại hội Chi Đội lớp học của Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng).
Quang cảnh Đại hội Chi Đội lớp học của Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng).

Vừa qua, Trường THCS Hàn Thuyên (thành phố Nam Định) đã tổ chức cuộc thi “Rung chuông vàng” cho học sinh. Cuộc thi đã tạo ra sân chơi trí tuệ bổ ích, giúp học sinh tham gia trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng nghe - nói tiếng Anh, phát hiện và rèn luyện, phát triển năng lực cá nhân. Cô Trần Thị Phương Loan, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cùng với việc tổ chức các hoạt động theo dõi nền nếp học sinh, trường còn tổ chức rất nhiều hoạt động như cuộc thi “Rung chuông vàng”; các câu lạc bộ (CLB) thể thao, văn nghệ, học thuật, thu hút đông đảo đoàn viên, đội viên, học sinh tham gia. Các hoạt động Đoàn, Đội trong nhà trường luôn được đổi mới nội dung, hình thức cho phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, góp phần giáo dục nhân cách cho các em.

Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng) là đơn vị có nhiều thành tích trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Ngay từ đầu năm học, Liên đội đã xây dựng kế hoạch hoạt động với nhiều mô hình thú vị, bổ ích cho học sinh như: Cổng trường an toàn; các CLB văn nghệ; các hoạt động trải nghiệm; hoạt động ngoài giờ lên lớp; giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn... “Không chỉ hỗ trợ rèn luyện phẩm chất, năng lực cho học sinh, hoạt động của Liên đội trong nhà trường đã thực sự đi vào chiều sâu và tạo được dấu ấn trong lòng phụ huynh, học sinh”, thầy Đỗ Hồng Duy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông chia sẻ.

Thời gian qua, cùng với công tác dạy học, các nhà trường đã luôn chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho đoàn viên, đội viên, học sinh thông qua các hoạt động Đoàn, Đội và giáo dục ngoài giờ lên lớp. Trong đó, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho đoàn viên, đội viên, học sinh được tập trung đẩy mạnh nhân dịp các ngày kỷ niệm, các ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc, của tỉnh, của Đoàn, Đội như kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2), Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4), Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15-5)... Thông qua đó góp phần giáo dục các em về truyền thống cách mạng vẻ vang, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu nhi được tổ chức Đoàn, Đội trong các nhà trường chú trọng. Các cuộc vận động, các phong trào: “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Nam Định thời kỳ mới”, “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” được đoàn viên, đội viên các trường học hưởng ứng tích cực. Các Đoàn trường còn tổ chức các diễn đàn, tọa đàm về văn hóa ứng xử, như diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường”. Tiêu biểu như, trong năm 2023, Trường THPT Nguyễn Trường Thúy (Xuân Trường) phối hợp tổ chức hoạt động “Phiên toà giả định” về nội dung phòng, chống bạo lực học đường với sự tham dự của hơn 500 đoàn viên, thanh niên nhà trường; Trường THPT Giao Thủy (Giao Thủy) phối hợp tổ chức cho đoàn viên, học sinh tham dự phiên tòa lưu động xét xử vụ án vận chuyển hàng cấm (pháo nổ) và tàng trữ, sử dụng ma túy do Tòa án nhân dân huyện Giao Thủy tổ chức tại trường. Nhiều trường tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động tình nguyện thăm, tặng quà gia đình chính sách; vệ sinh môi trường, thu gom rác thải với hàng chục nghìn đoàn viên, đội viên tham gia. Phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” tiếp tục được các trường triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Các nội dung rèn luyện được cụ thể hoá, điều chỉnh với giải pháp đa dạng và hiệu quả, thực sự là môi trường rèn luyện bổ ích, là sân chơi năng động, là hoạt động tập thể tích cực; tạo môi trường để học sinh tích cực học tập, rèn luyện, góp phần khẳng định chất lượng dạy và học của các trường. Chương trình “Rèn luyện đội viên” được tập trung chỉ đạo triển khai; trong đó các trường chú trọng xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức, phong trào và hoạt động Đội; xây dựng môi trường trải nghiệm để học sinh cùng nhau thi đua học tập, rèn luyện sức khỏe, phát triển thể lực và trau dồi kỹ năng thông qua các hoạt động học tập, vui chơi giải trí. Tiêu biểu, các liên đội trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Giao Thủy, Xuân Trường, Hải Hậu, Nam Trực, thành phố Nam Định tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2023, tổ chức quyên góp sách xây dựng thư viện trường với hơn 1.000 đầu sách được quyên góp.

Các trường tích cực triển khai các phong trào của tổ chức Đội gắn với đẩy mạnh tổ chức các sân chơi, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc; truyền thống của tổ chức Đội cho thiếu nhi, đặc biệt là phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”. Các Liên Đội tổ chức phong phú, đa dạng các hoạt động chào mừng các ngày kỷ niệm của đất nước, của dân tộc, của Đội như: tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”, tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt”; tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - tiến bước lên Đoàn”, phát động phong trào thi đua “Thiếu nhi Việt Nam làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2023-2027. Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” tiếp tục được các Liên đội triển khai hiệu quả nhằm động viên học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập thông qua các hoạt động như: “Tiếp sức đến trường”, “Nhà Khăn quàng đỏ”; “Nâng bước em tới trường”, “Mẹ đỡ đầu”; tặng quà, dụng cụ học tập; tổ chức ngày hội, sân chơi, chương trình văn hóa văn nghệ phục vụ thiếu nhi...

Các hoạt động Đoàn, Đội được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng đã tạo môi trường giáo dục toàn diện giúp học sinh hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng ước mơ trở thành con ngoan, trò giỏi, đoàn viên, đội viên tốt, biết giúp đỡ bạn bè, kính yêu cha mẹ, thầy cô giáo. Cũng qua các hoạt động Đoàn, Đội đã góp phần giáo dục cho học sinh biết chia sẻ khó khăn, giáo dục lối sống có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng, phấn đấu học tập, rèn luyện vì ngày mai lập thân, lập nghiệp./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com