Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

08:30, 29/12/2022

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả và đạt được những kết quả tích cực trong các công tác như: quản lý và sử dụng quỹ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định; kiểm soát, ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức hiệu quả phong trào thi đua xây dựng văn hóa công sở, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh tặng thẻ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn.
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh tặng thẻ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh: Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đăng phát nhiều tin, bài, chuyên mục, chuyên trang về BHXH-BHYT. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh và các huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chế độ chính sách BHXH-BHYT bằng nhiều hình thức như: cấp phát tờ rơi BHYT hộ gia đình; tờ rơi BHXH tự nguyện đến các đại lý thu; tuyên truyền trên nền tảng mạng xã hội Zalo, Facebook, Youtube… Đến nay, số lượt truy cập trên trang mạng xã hội do BHXH quản lý đạt trên 200 nghìn lượt xem; Website BHXH tỉnh đạt hơn 500 nghìn lượt truy cập. Năm 2022, ngành BHXH tỉnh đã tổ chức 213 hội nghị đối thoại chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh với hơn 15 nghìn người tham gia. Đặc biệt, BHXH tỉnh thực hiện phương thức truyền thông theo nhóm nhỏ từ 20-30 người, đến nay đã tổ chức được gần 1.800 hội nghị nhóm nhỏ với hơn 21 nghìn người tham dự. Ngoài ra, BHXH in và cấp phát 45 nghìn tờ gấp BHYT hộ gia đình; 70 nghìn tờ gấp BHXH tự nguyện, 10 nghìn tờ gấp bảo hiểm học sinh, sinh viên chuyển đến các đại lý thu và khách mời dự tại các hội nghị tuyên truyền. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức 14 hội nghị tuyên truyền đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho gần 1.700 hội viên; phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho 250 thành viên của huyện Vụ Bản, Nghĩa Hưng. Thực hiện các giải pháp tuyên truyền hiệu quả đã tác động tích cực đến kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, năm 2022 số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh là 217.879 người, tăng 4.763 người so với năm 2021; 24.132 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 2.296 người so với năm 2021; 1.709.450 người tham gia BHYT đạt tỷ lệ bao phủ 93,09% dân số.

Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho đối tượng được BHXH tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Năm 2022, ước có 65 nghìn sổ BHXH cấp cho người lao động; phát hành 600 nghìn thẻ BHYT. Việc chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động và người dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, đầy đủ, kịp thời; thủ tục hành chính trong lĩnh vực chi trả được đơn giản, nhiều thành phần hồ sơ được loại bỏ, tạo thuận lợi cho người hưởng các chế độ BHXH. Hàng tháng, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện tiếp tục đi vào ổn định. Năm 2022, BHXH ước chi 5.894.672 triệu đồng cho các đối tượng thường xuyên, đối tượng hưởng các chế độ trợ cấp 1 lần, ốm đau, thai sản. Công tác chi trả BHTN được thực hiện đúng, đủ, kịp thời. Năm 2022, số tiền chi trả BHTN là 124 tỷ 499 triệu đồng với 39.476 lượt người hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng; 760 lượt người hưởng hỗ trợ học nghề với số tiền 1 tỷ 131 triệu đồng. Tổng số người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 được quỹ BHTN chi trả theo Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15 ngày 11-8-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 là 177.745 người với tổng số tiền hỗ trợ là 416 tỷ 544 triệu đồng.

Để công tác quản lý quỹ BHXH trên địa bàn tỉnh đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, BHXH tỉnh tăng cường các biện pháp quản lý người hưởng. Năm 2022, BHXH tỉnh phối hợp với các Phòng kiểm tra chi trả và quản lý người hưởng qua hệ thống Bưu điện, kiểm tra tại điểm chi trả trên địa thành thành phố và các huyện; chỉ đạo BHXH các huyện tự kiểm tra, giám sát công tác chi trả và quản lý đối tượng tại các điểm chi trả ở tất cả các xã, phường, thị trấn. Qua tình hình giám sát, chi trả đã kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm với các điểm chi trả. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN tại 10 đơn vị sử dụng lao động; tham gia với Đoàn Giám sát liên ngành giám sát tại 20 đơn vị sử dụng lao động. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã kịp thời thu hồi chi sai chế độ ốm đau, thai sản, kịp thời chấn chỉnh sai sót, hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động thực hiện đúng quy định. Bên cạnh đó, công tác Giám định BHYT tiếp tục được BHXH tỉnh triển khai và thực hiện theo Luật BHYT sửa đổi; các văn bản hướng dẫn của Luật sửa đổi. BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn làm tốt công tác KCB BHYT, đảm bảo chi đúng, chi đủ chi phí KCB. Tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở KCB trên địa bàn toàn tỉnh để kịp thời chấn chỉnh ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; chú trọng kiểm tra các cơ sở KCB có chi phí lớn đồng thời kiểm tra xác minh tình trạng lạm dụng quỹ BHYT được phát hiện qua hệ thống; kiên quyết từ chối thanh toán chi phí KCB BHYT không đúng quy định… 

Theo số liệu của BHXH tỉnh, năm 2022, toàn tỉnh có 56 cơ sở đầu mối ký hợp đồng KCB BHYT; 11 tháng đầu năm 2022 có 2.692.464 lượt KCB BHYT với tổng chi phí là 1.150,47 tỷ đồng. Một trong những dấu ấn của BHXH tỉnh trong năm 2022 đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ. BHXH tỉnh thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin cho cán bộ, viên chức. BHXH tỉnh đã thành lập tổ công tác, xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 27/KH-TCTTKĐA của UBND tỉnh về Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia năm 2022. Tính đến đầu tháng 12-2022 đã xác thực 1.583.957 thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, đang tham gia BHYT với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; 284/285 cơ sở KCB BHYT tiếp đón bệnh nhân đến KCB bằng căn cước công dân gắn chip; 73.105 người đã dùng căn cước công dân đăng ký KCB được hệ thống thông tin giám định ghi nhận. Về triển khai ứng dụng BHXH số VssID, trong năm 2022 BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị hướng dẫn kỹ thuật, đăng ký, cài đặt, phê duyệt tài khoản cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo Kế hoạch 2207/KH-BHXH của BHXH Việt Nam. Tính đến tháng 12-2022 toàn tỉnh có 343.226 người lao động cài đặt tài khoản VssID.

Thời gian tới, BHXH tỉnh phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHTN, BHXH tự nguyện do BHXH Việt Nam giao. Tăng cường phối hợp với các cơ quan có liên quan để tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa và cán bộ giải quyết chế độ BHXH, BHYT tại BHXH tỉnh, huyện, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Xây dựng, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên về BHXH tại mỗi địa phương thông qua mạng lưới đại lý thu. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đánh giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền BHXH, BHYT và các hành vi tiêu cực, gian lận trục lợi BHXH, BHYT, BHTN./.

Bài và ảnh: Viết Dư


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com