Hải Phương - Điểm sáng văn hóa, văn nghệ quần chúng

09:03, 02/12/2022

Năm 2022, xã Hải Phương là một trong những đơn vị được huyện Hải Hậu chọn làm điểm tổ chức Đại hội Thể dục thể thao lần thứ IX và Ngày hội Văn hóa - Thể thao truyền thống cấp xã. Đây là sự kiện văn hóa, thể thao có ý nghĩa quan trọng của địa phương nhân dịp chào mừng Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, thu hút sự tham gia của hơn 1.000 vận động viên, nghệ sĩ, diễn viên không chuyên 11 xóm và các trường học trong xã. Tham dự ngày hội, người dân được hòa mình vào không gian văn hóa mang đậm bản sắc truyền thống với các màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc của các CLB văn hóa, văn nghệ như: lân - sư - rồng, kèn đồng, trống hội, trống cà rùng, ca - múa - nhạc, dân vũ…

Hội trống cà rùng Giáo xứ Giáp Nam biểu diễn trong Ngày hội Văn hóa - Thể thao truyền thống xã Hải Phương.
Hội trống cà rùng Giáo xứ Giáp Nam biểu diễn trong Ngày hội Văn hóa - Thể thao truyền thống xã Hải Phương.

Những năm qua, cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy, UBND xã Hải Phương đã quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh phong trào văn hoá, văn nghệ trong các tầng lớp nhân dân. Các tổ, đội, CLB văn hóa, văn nghệ quần chúng trên địa bàn xã hoạt động hiệu quả, ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng; đa dạng về loại hình nghệ thuật biểu diễn từ dân gian đến hiện đại. Hàng năm, xã tổ chức nhiều đêm liên hoan, giao lưu nghệ thuật quần chúng vào các dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm của địa phương, đất nước. Các xóm trong xã đã làm tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đóng góp từ người dân xây dựng cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt văn hóa văn nghệ, mua sắm trang thiết bị, đạo cụ, nhạc cụ, trang phục tập luyện, biểu diễn. Với niềm đam mê nghệ thuật, thành viên trong các tổ, đội, CLB văn hóa, văn nghệ đã dàn dựng, biểu diễn được nhiều chương trình ca - múa - nhạc, các tiết mục chèo, hát văn đặc sắc tham gia nhiều hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng, các sự kiện văn hóa, chính trị lớn của huyện, tỉnh.

 Hội nhạc nhẹ Giáo xứ Giáp Nam được thành lập năm 2019 gồm 70 thành viên, trong đó 50 thành viên luyện tập thường xuyên, chủ yếu là học sinh, nông dân, công nhân trong xã. Ông Phạm Văn Đức, Trưởng hội nhạc nhẹ Giáo xứ Giáp Nam cho biết: “Mặc dù hội có nhiều thành viên tuổi đời còn khá trẻ, mới chỉ 15-16 tuổi nhưng đều được đào tạo về kiến thức nhạc lý cơ bản, chơi thuần thục các loại nhạc cụ hòa tấu hiện đại như: violin, saxophone, cello, trống… Ở Hải Phương, các tiết mục biểu diễn nhạc nhẹ được nhiều người ưa thích bởi âm hưởng nhẹ nhàng, sâu lắng, tính chất nhạc vui tươi, yêu đời. Sau hơn 2 năm bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm 2022, Đại hội Thể dục thể thao lần thứ IX và Ngày hội Văn hóa - Thể thao truyền thống của xã, của huyện được tổ chức, là “sân khấu” lớn đầu tiên mà các “nghệ sĩ” nông dân của hội được tham gia biểu diễn”.

Cùng với hội nhạc nhẹ Giáo xứ Giáp Nam, ở Hải Phương, nghệ thuật biểu diễn kèn đồng, trống cà rùng phát triển mạnh trong cộng đồng người dân ở các giáo xứ, giáo họ. Xã có 3 hội trống cà rùng ở Giáo xứ Giáp Nam, Giáo họ An Cường, Giáo họ Đất Vượt. Mỗi hội trống có sự tham gia của 50-70 người, biểu diễn các loại trống cái, trống con, chơi cồng, chơi lá bạc, múa gậy, múa phụ họa, thổi còi nhịp, đẩy, kéo trống... Do số lượng trống nhiều nên mỗi khi các hội trống hòa tấu thì âm thanh của tiếng trống cà rùng trở nên vang vọng, kết hợp với những điệu múa trống uyển chuyển, nhịp nhàng, đẹp mắt đã nhận được cổ vũ của đông đảo người dân. Từ nhiều năm qua, âm hưởng hùng tráng của tiếng trống cà rùng đã vượt khỏi phạm vi sinh hoạt tôn giáo tại các nhà thờ để tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao quần chúng, lễ hội truyền thống tại các di tích trong và ngoài huyện.

Một trong những hoạt động sôi nổi, tạo điểm nhấn trong phong trào văn hóa, văn nghệ ở Hải Phương và đang ngày càng được nhân rộng, đó là hoạt động của các CLB dân vũ thể thao. CLB dân vũ xã được thành lập từ năm 2018, ban đầu chỉ có 16 thành viên. Khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, với niềm đam mê, quyết tâm của các hội viên phần đông là phụ nữ, đến nay toàn xã đã có 9/11 xóm thành lập được CLB dân vũ thể thao với 255 thành viên. Nhiều chương trình, tiết mục đồng diễn của các CLB được dàn dựng công phu, chất lượng, mang đặc trưng của từng xóm, góp phần tạo nên những sắc màu thể thao đa dạng. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống tinh thần cho chị em phụ nữ mà còn đưa phong trào dân vũ của địa phương ngày càng phát triển, phù hợp xu hướng hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật chung của cộng đồng ngày nay. Cùng với các hội, CLB văn hóa, nghệ thuật đặc thù, cả 11 xóm và các trường học ở Hải Phương đều đã thành lập được từ 1-2 tổ, tốp, đội văn nghệ xung kích, hát ca khúc cách mạng, thường xuyên sinh hoạt, tập luyện và biểu diễn, tích cực tham gia các hội diễn văn nghệ quần chúng của xã. Tại chương trình giao lưu nghệ thuật trong Ngày hội Văn hóa - Thể thao truyền thống xã năm 2022, các tiết mục văn nghệ đều mang đậm bản sắc văn hóa quê hương, đã giành được nhiều giải cao; trong đó, giải A thuộc về các xóm: 7, 12, 4, 10, 5; giải B thuộc về các xóm: 9, 3, 1, 2, 11, 6. Ở cuộc thi nhảy dân vũ, các CLB dân vũ của các xóm: 9, 12 đã xuất sắc đạt giải A; các CLB dân vũ của các xóm 2, 7 đạt giải B, xóm 3, 4, 5, 10, 11 đạt giải C.

Ngoài ra, ở Hải Phương còn có Đền Bảo Ninh là di tích được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng cấp quốc gia năm 1999, nơi thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, Đức Ngọc Hoàng - Bát Hải Long Vương, Vân Hương Thánh Mẫu, Tứ tổ khai sáng, Cửu tộc khai cơ của quê hương Hải Hậu và Dinh Điền sứ, Tiến sĩ Đỗ Tông Phát. Hàng năm, trong không gian linh thiêng của di tích diễn ra nhiều nghi thức tế lễ truyền thống trang trọng để tri ân công đức của tiền nhân. Trong lễ hội có hoạt động hầu đồng, hát văn và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian sôi nổi, hấp dẫn và các hoạt động thi đấu bóng chuyền, cờ tướng, triển lãm cây cảnh nghệ thuật, giao lưu thơ, biểu diễn dưỡng sinh, múa lân - sư - rồng rất sôi nổi...

Là điểm sáng văn hóa, văn nghệ quần chúng của huyện Hải Hậu, các CLB, tổ, đội văn hóa, nghệ thuật ở Hải Phương đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, động viên khích lệ nhân dân hăng say lao động sản xuất, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng nông thôn mới ngày càng bền vững và phát triển./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com