Hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế

08:41, 29/12/2022

Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Trực Ninh đã đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ như: mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, giới thiệu việc làm, tiếp cận các nguồn vốn; huy động tiết kiệm… Từ đó, trở thành chỗ dựa, “bà đỡ” giúp hàng nghìn lượt chị em phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các sản phẩm tiêu biểu của hội viên phụ nữ huyện Trực Ninh tham gia “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” năm 2022.
Các sản phẩm tiêu biểu của hội viên phụ nữ huyện Trực Ninh tham gia “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” năm 2022.

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào: “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế giỏi”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”. Hàng năm, Hội LHPN huyện chỉ đạo Hội Phụ nữ các xã, thị trấn rà soát, nắm chắc số lượng hộ nghèo, các đối tượng phụ nữ đơn thân, tàn tật, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ và có phương án hỗ trợ phù hợp. Trong năm 2022, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện lên kế hoạch giúp đỡ 50 hộ phụ nữ nghèo, 95 hộ phụ nữ cận nghèo thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều. Cùng với đó, các cơ sở Hội còn vận động ủng hộ, tổ chức thăm và tặng quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tặng học bổng cho con em phụ nữ nghèo vượt khó học giỏi. Cũng trong năm 2022, Hội Phụ nữ các cấp trong huyện đã tích cực tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm thăm hỏi, động viên hàng trăm lượt cán bộ Hội, gia đình chính sách, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Hội LHPN huyện tổ chức thăm, tặng 276 suất quà, tổng trị giá 82,8 triệu đồng cho nguyên cán bộ Hội, hội viên phụ nữ nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện thăm, tặng 10 suất quà với tổng số tiền là 3 triệu đồng. Hội LHPN xã, thị trấn thăm, tặng 155 suất quà cho hội viên nghèo với tổng trị giá 18,5 triệu đồng. Nhân dịp các ngày lễ và ngày kỷ niệm lớn, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện cũng đã tổ chức thăm, tặng 46 suất quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Nhân các dịp “Tháng hành động vì trẻ em”, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, khai giảng năm học mới 2022-2023, Hội LHPN các xã, thị trấn thăm, tặng quà, tặng học bổng cho học sinh nghèo đạt thành tích cao trong học tập với tổng trị giá 24,7 triệu đồng.

Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế, các cấp Hội còn chú trọng công tác dạy nghề, mở rộng liên kết tổ chức dạy nghề tại doanh nghiệp, cơ sở làng nghề; tổ chức các lớp tập huấn kiến thức khởi sự kinh doanh, chuyển giao khoa học kỹ thuật; vận động hội viên tham gia “Ngày phụ nữ khởi nghiệp”, giúp hội viên tiếp cận nguồn vốn... Các cấp Hội đã phối hợp với Hội Nông dân, các hợp tác xã nông nghiệp tổ chức 5 hội nghị chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăm sóc lúa, hoa màu, phân bón và chăn nuôi gia súc, gia cầm, thu hút 605 hội viên phụ nữ tham gia. Hội LHPN xã Trực Thắng còn phối hợp với Hội Nông dân tổ chức 2 lớp dạy nghề chăn nuôi gia cầm và cấp chứng chỉ cho 70 người, trong đó có 52 chị em phụ nữ. Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện động viên chị em tích cực tham tham gia chương trình “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” năm 2022 do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Năm 2022, huyện có 4 ý tưởng tham gia “Ngày phụ nữ khởi nghiệp”, trong đó có 2 ý tưởng được Hội LHPN tỉnh chọn là ý tưởng tiêu biểu, được vinh danh và trưng bày sản phẩm trong ngày hội. Hoạt động hỗ trợ vốn giúp hội viên phát triển sản xuất được các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đặc biệt chú trọng, huy động dưới nhiều hình thức như: các nhóm tiết kiệm tại các chi, tổ phụ nữ, Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn Quỹ quay vòng làm công trình vệ sinh hộ gia đình, Quỹ TYM, vốn an ninh thực phẩm hộ gia đình… Đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đang quản lý trên 203,3 tỷ đồng cho 4.683 hộ vay vốn tại 155 tổ tiết kiệm và vay vốn. Trong đó, vốn vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên 38,1 tỷ đồng cho 207 hộ vay ở 9 tổ tiết kiệm và vay vốn. Vốn Ngân hàng Chính sách xã hội trên 165,2 tỷ đồng cho 4.476 hộ vay tại 150 tổ tiết kiệm và vay vốn. 

Trong năm 2022, Quỹ TYM, chi nhánh Trực Ninh đã mở rộng thêm ở 2 xã Trực Thanh và Trực Đạo nâng tổng số xã có Quỹ TYM đứng chân lên 12 xã, thị trấn. Quỹ TYM, chi nhánh Trực Ninh hiện có dư nợ trên 23,5 tỷ đồng, dư tiết kiệm là 18,2 tỷ đồng cho 1.763 hộ vay. Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ chức tín dụng tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn cho tổ tiết kiệm và vay vốn; kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn vay của tổ và các hộ gia đình. Ngoài ra, nhằm mục đích tăng cường nguồn vốn cho vay, các cấp Hội còn vận động hội viên hình thành thói quen tiết kiệm hàng ngày, tự nguyện gửi tiền tiết kiệm hàng tháng để giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình. Hiện, toàn huyện có 169 tổ, nhóm tiết kiệm tại chi Hội với 19.159 thành viên tham gia, tiết kiệm được số tiền trên 6,1 tỷ đồng, cho 692 người vay với lãi suất ưu đãi. Qua đánh giá, 100% hộ gia đình được vay vốn đã sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thực hiện chương trình giảm nghèo của địa phương. Thông qua hoạt động triển khai các nguồn vốn vay còn khích lệ nhiều hội viên phụ nữ tích cực phát triển sản xuất, kinh doanh, vượt khó vươn lên làm giàu, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng chục đến hàng trăm lao động, trong đó có nhiều lao động nữ địa phương, tiêu biểu như các chị: Hoàng Thị Dậu, Giám đốc Công ty cổ phần Nhân Dậu; Vũ Thị Lụa, Giám đốc Hợp tác xã Cổ phần Dệt may Trung An; Nguyễn Thị Hiền, chủ trang trại chăn nuôi lợn hữu cơ thảo dược Hiền Thục, xóm 5, xã Trực Thái; Vũ Thị Lan, chủ cơ sở gia công hoa lụa Bích Thảo, xã Trực Hùng; Phạm Thị Huyền, chủ cơ sở may quần áo thời trang xuất khẩu, xã Trực Thái... 

Với nhiều cách làm sáng tạo, Hội LHPN huyện Trực Ninh đã trở thành chỗ dựa vững chắc, “bà đỡ” giúp nhiều hội viên phụ nữ trong huyện phát huy khả năng sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, hội viên, từng bước nâng cao vị thế người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới bền vững của huyện./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com