Vốn tín dụng chính sách Hải Hậu góp phần đưa nước sạch đến gia đình khó khăn

08:40, 14/03/2024

Nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh cũng là một trong những mục tiêu quan trọng trong cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là vùng nông thôn, đồng thời góp phần hoàn thành tiêu chí về môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Giải ngân vốn vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho người dân tại điểm giao dịch xã Hải Đông.
Giải ngân vốn vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho người dân tại điểm giao dịch xã Hải Đông.

Những năm qua, Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thông qua nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã và đang giúp nhiều gia đình vùng nông thôn huyện Hải Hậu có điều kiện cải tạo, nâng cấp, xây mới các công trình nước sạch, công trình vệ sinh… Hết ngày 22-2-2024, tổng dư nợ cho vay chương trình này trên địa bàn huyện đạt hơn 217,1 tỷ đồng với 11.216 khách hàng còn dư nợ. Nhiều địa phương có dư nợ và số khách hàng lớn như xã Hải Minh có 665 khách hàng với dư nợ 12,9 tỷ đồng, xã Hải Lý có 529 khách hàng với dư nợ 10,2 tỷ đồng, xã Hải Chính có 481 khách hàng với dư nợ 9,2 tỷ đồng. Để người dân thuận lợi trong tiếp cận vốn chương trình nước sạch, Ngân hàng CSXH huyện đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình đến mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời hướng dẫn người dân về các thủ tục liên quan đến hồ sơ, điều kiện vay vốn, đối tượng thụ hưởng, mức cho vay, thời hạn, lãi suất cho vay. Hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích. Chất lượng cho vay và công tác thu nợ, thu lãi được ngân hàng thực hiện bảo đảm. Tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,02% tổng dư nợ. Nhờ có nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH huyện, các gia đình hộ nghèo, hộ có kinh tế khó khăn và các đối tượng chính sách khác của huyện đã có điều kiện để tiếp cận chương trình và thụ hưởng nguồn nước sạch. Từ đó, không chỉ mang niềm vui, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân mà còn giúp các xã, thị trấn thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; xây dựng nếp sống văn minh, nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, giảm thiểu chênh lệch về điều kiện sinh hoạt giữa nông thôn và đô thị, giữa các vùng nông thôn trên địa bàn.

Trước đây người dân xóm Nam Châu, xã Hải Đông chủ yếu sử dụng trực tiếp nước giếng khoan trong sinh hoạt. Sau nhiều năm sử dụng, người dân phải đối mặt với thực trạng nguồn nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn, đặc biệt vào các tháng mùa hè. Các thiết bị điện tử phục vụ sinh hoạt như máy giặt, bình nóng lạnh… thường xuyên bị đóng cặn, gỉ sét và nhanh hỏng. Muốn sử dụng được nước thì phải có hệ thống lọc, hệ thống bơm... Chi phí để mua sắm đầy đủ các thiết bị là một khoản không nhỏ với nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không dễ lo được. Nếu đi vay ngoài thì lo lãi suất. Nguồn nước ăn, uống chủ yếu phụ thuộc vào các bể chứa nước mưa ở mỗi gia đình. Nếu các gia đình không cải tạo được hệ thống nước sạch và vệ sinh của gia đình thì ảnh hưởng đến việc thực hiện tiêu chí môi trường nông thôn mới của địa phương.

Chia sẻ với các hộ dân về khó khăn này, Ngân hàng CSXH huyện đã nỗ lực phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác của ngân hàng tìm các biện pháp tạo điều kiện cho bà con tiếp cận với vốn vay ưu đãi từ chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Bà Đỗ Thị Hơn phấn khởi cho biết: “Nhờ vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, gia đình tôi có nước sạch để dùng thoải mái. Sau khi khoan giếng, tôi cố gắng lắp thêm máy bơm nước, đầu tư hệ thống lọc nước và bể nước dự trữ nên không sợ thiếu nước sinh hoạt hàng ngày. Tôi cũng tháo dỡ luôn nhà vệ sinh cũ, xây dựng công trình vệ sinh mới khép kín, mọi sinh hoạt của gia đình tiện lợi hơn nhiều”. Cách nhà bà Hơn không xa, gia đình chị Hoàng Thị Huê cũng rất phấn khởi. Chị Huê cho biết: “Do giếng nước của nhà tôi khoan đã lâu nên thời gian gần đây nước cạn dần. Cuối năm 2023, biết được chương trình, gia đình tôi làm thủ tục vay 20 triệu đồng và được giải ngân ngay. Có tiền, tôi đã nâng cấp, mở rộng đường nước và cải tạo lại nhà vệ sinh. Giờ đây, gia đình tôi đã có nguồn nước đảm bảo vệ sinh an toàn sạch sẽ để sử dụng nên yên tâm hơn, bớt lo lắng về sức khỏe như trước đây”. Tính đến hết ngày 23-2-2024, đã có 409 hộ gia đình tại xã Hải Đông được tiếp cận với nước sạch thông qua nguồn vốn của Ngân hàng CSXH với tổng dư nợ hơn 7,9 tỷ đồng.

Để chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đạt hiệu quả cao, thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện Hải Hậu tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể các cấp tuyên truyền lợi ích cũng như ý nghĩa của chương trình đồng thời lồng ghép kiểm tra, giám sát hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, đúng đối tượng. Tiếp tục rà soát nhu cầu của người dân, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho bà con vay đầu tư cải tạo, nâng cấp công trình nhà vệ sinh và bể nước sạch đạt tiêu chuẩn để từng bước cải thiện cuộc sống ngày một tốt hơn./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com