Góp phần ổn định giá sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi

08:11, 20/11/2023

Sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi là nhóm hàng hóa phải thực hiện đăng ký giá, kê khai giá theo Thông tư số 08/2017/TT-BCT ngày 26-6-2017 của Bộ Công Thương. Thời gian qua, các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc đăng ký, kê khai, niêm yết giá bán sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ dưới 6 tuổi đến người tiêu dùng, góp phần ổn định giá bán, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm soát niêm yết giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi trên địa bàn huyện Ý Yên.
Bài và ảnh: Nguyễn Hương
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm soát niêm yết giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi trên địa bàn huyện Ý Yên. 

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều nhà phân phối, cơ sở bán lẻ sữa, thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi phân bố rộng khắp khu vực thành phố và các huyện. Đồng thời, có nhiều đầu mối lớn trực tiếp phân phối luồng hàng thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi như các Công ty: TNHH Nam Dược, Cổ phần Dược phẩm Nam Hà... Để quản lý tốt giá sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi, Sở Công Thương đã ban hành các văn bản đôn đốc việc thực hiện kê khai giá; tổ chức tuyên truyền, đăng tải danh sách các doanh nghiệp đầu mối cung ứng sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi phải kê khai giá sản phẩm trên website của Sở để các cơ quan quản lý Nhà nước căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp kiểm soát giá bán trên thị trường; các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Sở đã thành lập đoàn công tác làm việc trực tiếp với các đơn vị sản xuất, kinh doanh sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi để hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thực hiện thủ tục kê khai giá với các hàng hóa kê khai lần đầu; niêm yết giá các mặt hàng đúng quy định, bán đúng giá mà nhà sản xuất đã khuyến nghị đến tay người tiêu dùng và giải trình nêu rõ nguyên nhân gây tác động lên mức giá nếu bán vượt mức.

Bên cạnh đó, lực lượng Quản lý thị trường đã phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại, nhất là mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, hàng thực phẩm nhập lậu, hàng giả, hàng quá hạn sử dụng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá và công khai thông tin về các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh sản phẩm sữa cho trẻ dưới 6 tuổi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá và lập đường dây nóng để giải đáp vướng mắc, xử lý việc thực hiện không đúng quy định của Nhà nước về bình ổn giá sữa cho trẻ em từ 0 đến 6 tuổi trên thị trường.

Qua theo dõi, kiểm tra, các doanh nghiệp cung ứng sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn đã tuân thủ đúng quy định thông báo giá và các yếu tố cấu thành giá sản phẩm. Trong đó Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Sữa chi nhánh Nam Định báo cáo kê khai giá sữa bán tăng với giá khuyến nghị do tăng các chi phí quản lý doanh nghiệp; Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà kê khai giá lần đầu đối với một số sản phẩm thực phẩm chức năng cho trẻ dưới 6 tuổi như: Si-ro bổ phế Nam Hà, Xịt họng bổ phế Nam Hà loại dành cho trẻ em, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Nazkise-TK. Công ty TNHH Nam Dược thông báo 11 sản phẩm đều thuộc dòng thực phẩm bảo vệ sức khỏe như: si-rô ăn ngon Ích Nhi; si-rô ho cảm Ích Nhi; chất xơ Ích nhi; si-rô thanh nhiệt; si-rô Calci; si-rô tăng sức đề kháng. Các tổ chức, cá nhân bán lẻ sữa, thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn nghiêm túc thực hiện việc niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết. Do đó giá bán lẻ sữa, thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi của các thương nhân luôn phù hợp với giá khuyến nghị được nhà sản xuất, nhập khẩu đã công bố. Thị trường sữa không có biến động lớn, các mức giá điều chỉnh có sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan quản lý Nhà nước theo phân cấp quản lý. Các loại sữa bột trong nước sản xuất của hãng Vinamilk, NutiFood như: Dielac Alpha, Dielac Alpha Gold, Dielac Pedia, Dielac Grow; Grow Plus, Nuti IQ, NuvitaGrow… có trọng lượng trung bình từ 400-900 gam, giá bán từ 140-400 nghìn đồng/hộp; sữa ngoại nhập như: Meiji (Nhật Bản), Nan (Nga), Blackmores (Úc), Aptamil (Anh), Bledilait (Pháp) có mức giá trung bình từ 400-900 nghìn đồng/hộp tùy loại. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị thực hiện nghiêm việc niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết thì vẫn còn một số hộ kinh doanh chưa thực hiện nghiêm, chưa công khai đầy đủ thông tin cần thiết về sản phẩm khiến người tiêu dùng gặp khó khăn, thậm chí thiệt hại khi lựa chọn mua sữa.

Cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi ngày một tăng cao. Chính vì vậy, việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát của Sở Công Thương và các cơ quan chức năng về việc đăng ký, kê khai, niêm yết giá bán sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ dưới 6 tuổi đến người tiêu dùng sẽ góp phần ổn định thị trường, giúp người tiêu dùng an tâm mua sắm./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com