Xuân Thượng cán đích xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

07:56, 25/07/2023

Vượt qua nhiều khó khăn, với sự quyết tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, sự đồng lòng, chung sức của các tầng lớp nhân dân, đến nay, xã Xuân Thượng (Xuân Trường) đã “cán đích” xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp của xã nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Thượng.
Tuyến đường "sáng - xanh - sạch - đẹp" của xã nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Thượng.

Đồng chí Hoàng Cường, Chủ tịch UBND xã Xuân Thượng cho biết: “Xã xác định xây dựng NTM kiểu mẫu, xây dựng xóm, xã thông minh đáp ứng theo yêu cầu phát triển, hội nhập là nhiệm vụ quan trọng. Do đó, các cấp ủy, chính quyền từ xã đến xóm đã tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự chuyển biến rõ nét, hiệu quả chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu với phương châm “Không thỏa mãn với những gì đã đạt được. Nhân tố con người đóng vai trò quyết định thành công”. Giai đoạn 2020-2022, xã đã tập trung đẩy mạnh củng cố, kiện toàn toàn diện cả 4 tiêu chí để xây dựng thành công NTM kiểu mẫu theo kế hoạch đã đề ra”.

Để đạt tiêu chí nổi trội về giáo dục, xã đã huy động cả hệ thống chính trị phối hợp với các cấp trường rà soát các hạng mục về cơ sở vật chất, từng bước xã hội hóa đầu tư nâng cấp hạ tầng, phòng tin học, đồng thời triển khai ứng dụng phương pháp học STEM, Montessori. Đến nay, trường mầm non của xã đã có phòng học, phòng chức năng kiên cố, phục vụ chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ. Khuôn viên trường có nhiều cây xanh bóng mát, sân bóng đá mini và nhà đa năng cho trẻ hoạt động, phát triển thể chất, nâng cao sức khỏe. Trường tiểu học có các phòng học, phòng chức năng, công trình phụ trợ khang trang, sạch đẹp, diện tích sân chơi, bãi tập đảm bảo tốt cho hoạt động giáo dục của nhà trường. Trường THCS có các phòng học, phòng chức năng, phòng bộ môn kiên cố với trang thiết bị đạt chuẩn, khu vui chơi, đảm bảo việc phục vụ cho các hoạt động giáo dục của nhà trường theo quy định, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Các nhà trường cả 3 cấp học: mầm non, tiểu học, THCS đã có đầy đủ cơ sở vật chất, được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận trường đạt chuẩn “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Đồng thời, xã đã duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS mức độ 3, chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Cộng đồng học tập cấp xã được đánh giá, xếp loại tốt. 

Trong lĩnh vực kinh tế, xã thường xuyên áp dụng quy trình thâm canh kết hợp ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất trồng lúa chất lượng cao. Hiện tại, xã đã xây dựng được vùng sản xuất lúa chất lượng cao rộng 36ha với các giống Bắc thơm số 7 và nếp đặc sản, áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật như: sử dụng máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu, gieo mạ khay, cấy lúa bằng máy, máy gặt và sấy bảo quản lúa của hộ anh Phạm Văn Dụng ở xóm 2. Đã xuất hiện thêm nhiều điển hình làm kinh tế giỏi như các hộ: Nguyễn Văn Toán, Đặng Thị Đào, Đỗ Văn Nhận... Tiêu biểu là trang trại nuôi lợn đạt chuẩn VietGAHP của ông Nguyễn Văn Toán với 200 con lợn nái, 1.000 con lợn thịt; doanh thu bình quân 12 tỷ đồng/năm tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động, với mức lương 5-10 triệu đồng/người/tháng. Nhiều mô hình phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp cũng đạt hiệu quả cao như xưởng may của gia đình anh Nguyễn Đức Trường đã tạo việc làm thêm cho 30 lao động, thu nhập bình quân từ 2-3 triệu đồng/người/tháng. Công ty Cổ phần Cơ khí Trường Thanh ở xóm 7 của ông Vũ Văn Tố tại xóm 7 chuyên sản xuất cầu, pha cống, ống thép… doanh thu hàng năm trên 10 tỷ đồng, tạo việc làm cho 20 lao động với thu nhập từ 8-10 triệu đồng/người/tháng. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 72,5 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chỉ còn 0,75%. 

Với nhiệm vụ chuyển đổi số, xây dựng xóm thông minh, xã đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng viễn thông, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành phục vụ đời sống kinh tế - xã hội. Xã đã thành lập “Tổ công nghệ số cộng đồng” ở tất cả 9 xóm. Riêng xóm 6 thí điểm xây dựng xóm thông minh đã được tập huấn bồi dưỡng phổ biến kiến thức, nâng cao kỹ năng số và tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 cho 80% người dân trong xóm. Ngoài ra, xã đã lắp đặt 1 điểm wifi miễn phí phục vụ người dân tại nhà văn hóa xóm, đồng thời lắp đặt thêm 2 điểm camera an ninh ở xóm. Toàn xã hiện có 16 điểm wifi miễn phí và 32 camera an ninh trên các trục đường chính. 100% sản phẩm tiêu biểu của xóm như: tinh bột nghệ Luyến Phi, tinh bột sắn Luyến Phi, tinh bột Hoàng Tinh Luyến Phi, gạo Bắc thơm số 7, gạo nếp đặc sản, nấm sò đều được giới thiệu, phân phối tiêu thụ trên các nền tảng mạng xã hội zalo, facebook. Xã đã triển khai đẩy mạnh chuyển đổi số để thúc đẩy sử dụng các ứng dụng thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã, hỗ trợ phát triển thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của bà con.

Thực hiện nhiệm vụ kiến tạo nền hành chính số theo chủ trương của Chính phủ, xã đã niêm yết công khai 119 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền trên Trang thông tin điện tử xã Xuân Thượng và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của UBND xã. 100% hồ sơ thủ tục hành chính của xã được giải quyết trực tuyến, cung cấp 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện ở mức độ 4 trên Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Hơn 93% hồ sơ được thanh toán trực tuyến. 62% hồ sơ được số hóa kết quả đầu vào và đầu ra. Trên 90% các loại văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn của tỉnh, huyện, các thông tin trao đổi, kiểm tra tình hình, tiến độ triển khai, giải quyết công việc được thực hiện qua phần mềm Quản lý văn bản, 90% các văn bản trao đổi trên môi trường mạng được ký số. Hàng năm, cán bộ, công chức xã được tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tập huấn chuyển đổi số. Tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin đạt 100%. Năm 2022, xã có 2.635/3.483 người dân trong độ tuổi lao động được phổ biến kiến thức về sử dụng máy tính và kỹ năng số, đạt 75,7%. Tỷ lệ dân số có sổ khám bệnh điện tử đạt 95,8%; Tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám bệnh điện tử đã đạt 45,5%. Số người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến năm 2022 là 2.830 trường hợp; trong đó số người dân và doanh nghiệp được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt trên hệ thống thông tin là 4.830/5.250 đối tượng (đạt 92%).

Nhất quán quan điểm “Xây dựng NTM có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân xã Xuân Thượng sẽ tăng cường củng cố, nâng cao chất lượng và phát triển các tiêu chí NTM kiểu mẫu ngày càng bền vững. Đặc biệt là quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, đẩy mạnh quy hoạch Cụm công nghiệp Thượng Thành gắn với xây dựng khu thương mại, dịch vụ, sắp xếp khu dân cư tập trung. Tiếp tục phát triển toàn diện nông nghiệp đi vào chiều sâu theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, mở rộng sản xuất liên kết chuỗi nâng cao thu nhập cho người dân. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng hiệu quả. Không ngừng khuyến khích người dân tích cực đưa các sản phẩm địa phương kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân trên đầu người của xã đạt 100 triệu đồng, 100% xóm thực hiện tốt phân loại rác thải tại nguồn, 35% sản phẩm chủ lực của xã được giới thiệu, quảng bá trên các kênh thương mại điện tử./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com