Tích cực thực hiện lộ trình tắt sóng 2G

08:28, 19/01/2024

Thực hiện lộ trình dự kiến tắt hoàn toàn sóng 2G trên toàn quốc vào tháng 9-2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT và TT) để tận dụng tài nguyên tần số cho những công nghệ viễn thông hiện đại hơn, Sở TT và TT cũng như các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật, hỗ trợ người tiêu dùng nâng cấp thiết bị và đưa ra những gói cước phù hợp nhất nhằm cung cấp các dịch vụ thông tin di động liên tục, không gây gián đoạn; bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ khi dừng công nghệ 2G và tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan.

Nhân viên Viettel Nam Định chỉnh trang cáp viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc.
Nhân viên Viettel Nam Định chỉnh trang cáp viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc.

Theo thông tin từ Bộ TT và TT, mạng truyền sóng 2G là công nghệ di động được phát triển ở nước ta từ năm 1993. Sau gần 30 năm, mạng 2G đã lạc hậu, không theo kịp sự phát triển của các dịch vụ viễn thông cũng như nhu cầu truy cập internet tốc độ cao, dung lượng lớn để giải quyết các thủ tục hành chính, làm việc, kinh doanh, mua bán trên các sàn thương mại điện tử và giải trí... Bên cạnh đó, mạng 2G đã bộc lộ nhiều lỗ hổng bảo mật thông tin đang bị các tổ chức tội phạm mạng tận dụng khai thác, tiềm ẩn rủi ro thiệt hại cho người dùng. Từ thực tế trên đòi hỏi phải có những giải pháp thay thế mạng di động mới mạnh hơn, nhanh hơn, an toàn hơn. Tại Công văn số 4833/BTTTT-CVT, ngày 27-9-2022, Bộ TT và TT đã quy định về triển khai kế hoạch tắt sóng 2G trên toàn quốc. Theo đó lộ trình bắt đầu từ tháng 9-2024, trên mạng di động sẽ không còn thuê bao 2G. Thuê bao sử dụng điện thoại thế hệ cũ chỉ nghe gọi, nhắn tin sẽ phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại có dịch vụ 3G, 4G. Tuy nhiên, từ tháng 9-2024 đến 9-2026, Bộ TT và TT vẫn cấp phép cho các nhà mạng duy trì công nghệ 2G để cung cấp dịch vụ cho thuê bao 3G và 4G không có dịch vụ thoại. Từ tháng 9-2026, băng tần 900 MHz (đang dùng cho 2G) sẽ được thu hồi, đấu giá và cấp phép cho 4G, 5G. Chủ trương dừng công nghệ 2G, chuyển sang 4G phù hợp với xu thế chung của thế giới, góp phần thúc đẩy người dân chuyển sang dùng dịch vụ viễn thông tốc độ nhanh, chất lượng cao hơn, thúc đẩy chuyển đổi số. Đồng thời loại bỏ công nghệ cũ, lạc hậu, giải phóng băng tần, tiết kiệm được tài nguyên dành cho các công nghệ mới, phục vụ tốt hơn cho người dân.

Qua khảo sát của Sở TT và TT trên địa bàn tỉnh ta còn một lượng lớn khách hàng sử dụng sóng 2G của 2 nhà mạng chủ yếu là Viettel và VNPT. Đa số khách hàng sử dụng sóng 2G đều là người cao tuổi, phụ nữ, khả năng tiếp cận thông tin thấp, gặp rào cản về kỹ năng và chi phí thay thế thiết bị. Để thực hiện lộ trình tắt sóng 2G theo quy định của Bộ TT và TT, Sở TT và TT phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông khảo sát hiện trạng thuê bao sử dụng sóng 2G; tích cực tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin để người dân nắm rõ chủ trương, lộ trình tắt sóng 2G. Khuyến khích các doanh nghiệp viễn thông xây dựng những chương trình cụ thể hỗ trợ khách hàng chuyển đổi sử dụng sóng 2G sang 4G. Đặc biệt Sở TT và TT tăng cường quản lý không để các doanh nghiệp nhập, mua bán các thiết bị điện thoại di động công nghệ 2G, 3G hoặc sử dụng đồng thời công nghệ 2G, 3G nhưng không tích hợp công nghệ 4G, các thiết bị không đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 117:2018/BTTTT của Bộ TT và TT.

Cùng với Sở TT và TT, các doanh nghiệp viễn thông đã chủ động tắt sóng một số trạm 2G không phát sinh lưu lượng sử dụng. Đồng thời xây dựng kịch bản chuyển đổi cụ thể với các lớp khách hàng như người già, người sống ở khu vực nông thôn có thu nhập thấp với các chương trình như tặng máy, trợ giá, đi kèm các gói cước hấp dẫn để giúp thuê bao chuyển đổi lên 4G; hỗ trợ đổi sim từ 2G lên 4G miễn phí và điều chỉnh một số chính sách như hạn chế cung cấp một số dịch vụ trên 2G, giảm khuyến mại các dịch vụ 2G, tăng khuyến mại với người dùng 4G. Hợp tác với các nhà sản xuất cung cấp ra thị trường dòng máy điện thoại thông minh giá rẻ phù hợp với nhu cầu người dùng. Đồng thời hỗ trợ các phương tiện vận tải chuyển đổi 100% từ sóng 2G sang sóng 4G cho hệ thống camera giám sát hành trình. Trong đó, từ tháng 2-2023, Viettel Nam Định đã triển khai việc trợ giá điện thoại Feature phone 4G cho người dân với giá chỉ từ 390 nghìn đồng để người dân trên địa bàn tỉnh dễ dàng chi trả khi chuyển đổi thiết bị. Đồng thời bố trí nhân viên nâng cấp sim 4G cho thuê bao; trực tiếp hỗ trợ người dân cài đặt những tính năng cơ bản và hướng dẫn cách sử dụng thiết bị để không bị gián đoạn liên lạc. VNPT Nam Định cũng tích cực triển khai Chương trình Viễn thông công ích đã được Bộ TT và TT hướng dẫn thực hiện, cụ thể là trợ giá điện thoại thông minh 500 nghìn đồng/máy cho các thuê bao di động thuộc đối tượng viễn thông công ích theo quy định.

Với sự nỗ lực vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp viễn thông và các tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết bị di động, lộ trình tắt sóng 2G đang được các đơn vị phối hợp chặt chẽ triển khai theo kế hoạch cụ thể cho từng tháng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo mục tiêu tắt sóng 2G vào tháng 9-2024./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com