Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác khoa giáo

08:27, 12/03/2024

Công tác khoa giáo là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Thời gian qua, ngành Tuyên giáo tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành trong khối Khoa giáo tham mưu giúp các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác khoa giáo; đồng thời, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn trên các lĩnh vực khoa giáo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Qua đó, công tác khoa giáo tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các đại biểu và học sinh tham quan Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND huyện Giao Thủy tổ chức tháng 11-2023. 
Ảnh: Nguyễn Hương

Các đại biểu và học sinh tham quan Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND huyện Giao Thủy tổ chức tháng 11-2023.

Ảnh: Nguyễn Hương

Ngành Tuyên giáo của tỉnh đã phối hợp với các ngành trong khối Khoa giáo tham mưu giúp cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức sơ kết, tổng kết nhiều nghị quyết, chỉ thị của Đảng về lĩnh vực Khoa giáo, đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng thời gian quy định. Năm 2023, toàn ngành đã tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết 7 nghị quyết, chỉ thị, quyết định như: 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới; 10 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; 15 năm thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn 2009-2023; 5 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; 3 năm thực hiện Quyết định số 238-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan Nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm”; Báo cáo kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học của các ban, cơ quan Đảng phục vụ công tác tham mưu cho Tỉnh ủy giai đoạn từ năm 2016 đến nay. Qua việc tổ chức sơ kết, tổng kết đã giúp các địa phương, cơ quan, đơn vị đánh giá đúng thực trạng tình hình, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, từ đó đề ra những nhiệm vụ, giải pháp khả thi, hiệu quả, phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Khoa giáo trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, nhằm tiếp tục cụ thể hóa, triển khai thực hiện Quyết định số 238-QĐ/TW ngày 30-9-2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan Nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động phối hợp với các ngành trong khối Khoa giáo xây dựng, ký ban hành 6 kế hoạch phối hợp công tác với các sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giáo dục và Đào tạo; Lao động - Thương binh và Xã hội; Tài nguyên và Môi trường; Khoa học và Công nghệ; Y tế, đến nay các chương trình, kế hoạch phối hợp công tác đều được triển khai theo tiến độ, nội dung đề ra và đảm bảo thiết thực hiệu quả. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tích cực, chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Hướng dẫn liên tịch về công tác bồi dưỡng chính trị hè cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên trên địa bàn tỉnh; phối hợp tham mưu giúp tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện tốt việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới, chương trình giáo dục địa phương trên địa bàn tỉnh. Đến nay đã triển khai giảng dạy chương trình giáo dục địa phương lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10, tài liệu lớp 4, 8, 11 đang được thẩm định trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Tiếp tục phối hợp chỉ đạo, đôn đốc việc đưa bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh”; lịch sử Đảng bộ tỉnh, lịch sử đảng bộ địa phương vào giảng dạy, bồi dưỡng ở các trường THPT, THCS, Trung tâm chính trị các huyện, thành phố...

Cùng với thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp công tác, ngành Tuyên giáo và các ngành, đơn vị trong khối Khoa giáo duy trì hoạt động kiểm tra, nắm bắt, đôn đốc việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận trên lĩnh vực công tác Khoa giáo. Năm 2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chuẩn bị đầy đủ kỹ lưỡng báo cáo, tài liệu phục vụ Đoàn kiểm tra, khảo sát Trung ương làm việc với tỉnh về công tác Đông y và Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật; tổ chức 2 Đoàn kiểm tra công tác Tuyên giáo tại 12 địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy chủ động phối hợp kiểm tra, khảo sát, nắm bắt nhiều lĩnh vực thuộc khối Khoa giáo gắn với chương trình kiểm tra, giám sát của cấp uỷ và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Việc giám sát được tiến hành thường xuyên thông qua giao ban, các hội nghị và việc theo dõi địa bàn.

Với việc tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo về công tác khoa giáo đặc biệt là tại cơ sở, hoạt động công tác Khoa giáo của tỉnh ngày càng đạt hiệu quả thiết thực. Nổi bật như lĩnh vực giáo dục và đào tạo tiếp tục giữ vững thành tích 29 năm liên tục nằm trong tốp đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục, đào tạo. Chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn đảm bảo ổn định và có bước phát triển. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh Nam Định đứng đầu toàn quốc về điểm trung bình của từng thí sinh dự thi và đứng thứ 3 toàn quốc về số điểm trung bình các môn thi. Lĩnh vực khoa học và công nghệ đã phát huy ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong sản xuất và đời sống, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn góp phần tích cực vào tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Tăng cường áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001 trong các cơ quan quản lý Nhà nước từ cấp tỉnh tới cơ sở kết hợp với tăng cường năng lực ứng dụng công nghệ thông tin góp phần hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh. Ngành Y tế đã thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh; công tác y tế dự phòng, chương trình mục tiêu y tế - dân số, phòng, chống HIV/AIDS được triển khai đồng bộ và hiệu quả; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách về bảo hiểm, tỉ lệ bao phủ bao hiểm y tế đạt 93,1%. Lĩnh vực quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường được thực hiện hiệu quả góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu… Với những kết quả hoạt động chuyên môn nổi bật, các đơn vị, ngành thành viên khối Khoa giáo đã góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, ngành Tuyên giáo và các ngành trong khối Khoa giáo của tỉnh tiếp tục tham mưu giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương và của tỉnh về công tác Khoa giáo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng thông tin về các lĩnh vực khoa giáo, đáp ứng nhu cầu cập nhật kiến thức, phục vụ đời sống và sản xuất của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tăng cường phối hợp, đổi mới nội dung và phương thức phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp và các ngành, đơn vị trong khối Khoa giáo trong triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác Khoa giáo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com