Xuân Trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh

09:22, 23/11/2022

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã Xuân Trung (Xuân Trường) xác định chú trọng công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh với nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể.

 

Một góc xóm nông thôn mới kiểu mẫu xã Xuân Trung.
Một góc xóm nông thôn mới kiểu mẫu xã Xuân Trung.

Chi bộ Trường THCS Xuân Trung có 19 đảng viên trong tổng số 27 cán bộ quản lý, giáo viên. Những năm qua, chi bộ nhà trường đã lãnh đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của cấp trên; quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả việc xây dựng kế hoạch hoạt động của các tổ nhóm chuyên môn trong nhà trường; tập trung nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chi bộ, chuyên môn; bàn bạc, trao đổi, thảo luận các nội dung nâng cao chất lượng giảng dạy. Qua đó, các mặt giáo dục của nhà trường đều đạt và vượt mục tiêu đề ra. Trong đó, cụ thể hóa nghị quyết của chi bộ, qua các kỳ thi trong năm học 2021-2022, nhà trường xếp trong tốp đầu của tỉnh, huyện. Cụ thể như kết quả thi vào THPT, Trường THCS Xuân Trung đứng thứ 3/21 trường trong huyện; xếp thứ 23/226 trường trong tỉnh; trường đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3; kết quả xét công nhận tốt nghiệp THCS đạt 98,04%. Trong kỳ thi học sinh giỏi, trường có 9 em học sinh đạt giải; 1 em xếp thứ 6/21 cuộc thi “Kể chuyện Bác Hồ và những bài học”; 4 học sinh vào vòng cấp huyện cuộc thi Đấu trường toán học năm 2022; 100% giáo viên, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt là giải pháp nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với những kết quả đó, chi bộ nhà trường được công nhận là chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Theo đồng chí Trần Thị Ngoan, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Trung cho biết, đạt được kết quả này, phát huy truyền thống, nhà trường luôn thực hiện tốt chủ đề năm học “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, từ đó xác định mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm để phấn đấu hoàn thành vượt mức.

Còn ở chi bộ xóm 2 có 29 đảng viên. Là xóm được sáp nhập từ xóm 3 và xóm 4 cũ với tổng số hộ là 381 hộ với 1.334 nhân khẩu; tỷ lệ dân số đồng bào theo đạo Công giáo chiếm 60%. Với đặc thù địa phương chủ yếu là phát triển sản xuất nông nghiệp, có nghề vận tải thủy nên hầu hết các buổi sinh hoạt chuyên đề, chi bộ đều thảo luận, lựa chọn chuyên đề sinh hoạt phù hợp, phân công các đồng chí chi ủy, đảng viên có trách nhiệm, năng lực chuẩn bị nội dung sinh hoạt. Trước khi sinh hoạt, đều thông báo trước nội dung sinh hoạt chuyên đề, thời gian sinh hoạt để đảng viên nghiên cứu và chủ động thảo luận. Trong sinh hoạt, đồng chí bí thư chi bộ và đồng chí được phân công chủ trì, hướng dẫn đảng viên thảo luận. Chính vì vậy, nội dung của các buổi sinh hoạt chuyên đề luôn đạt kết quả tốt. Thông qua sinh hoạt chi bộ cũng đã phát huy trí tuệ của đảng viên, tạo bầu không khí dân chủ, hiểu biết lẫn nhau, qua đó, củng cố niềm tin của đảng viên vào sự lãnh đạo của Đảng và ngày càng có nhiều đảng viên gương mẫu, tiên phong trên nhiều lĩnh vực. Từ đó, chi bộ đã lãnh đạo nhân dân trong khu dân cư luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển sản xuất. Trong khu dân cư, ngoài sản xuất nông nghiệp bà con còn phát triển mạnh nghề vận tải thủy, kinh doanh buôn bán, khâu nón, mộc dân dụng... Đến nay, số hộ giàu và khá của xóm 2 chiếm 80%; số hộ nghèo năm 2022 chỉ còn 1 hộ. Hưởng ứng phong trào xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của ban chi ủy chi bộ, xóm đã vận động và thành lập ban phát triển xây dựng NTM để tuyên truyền, vận động các hộ gia đình có vườn xây dựng các hố xử lý rác thải hữu cơ. Trong đó, xã, xóm hỗ trợ kinh phí, nhân dân triển khai thực hiện. Đến nay xóm 2 đã xây dựng 58 hố xử lý rác hữu cơ tại nguồn; tiếp tục tuyên truyền và vận động nhân dân xây dựng hố xử lý rác thải tại nguồn đối với các hộ đủ tiêu chuẩn xây dựng. Các chi hội đoàn thể trong xóm với nòng cốt là chi Hội Phụ nữ thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, các hộ gia đình thi đua xây dựng môi trường cảnh quan đường làng, ngõ, xóm xanh - sạch - đẹp.

Đồng chí Trần Quốc Việt, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Trung cho biết, xác định chi bộ là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị lãnh đạo ở cơ sở, việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một nội dung quan trọng được Đảng bộ xã tập trung triển khai thực hiện nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Thời gian qua, Đảng bộ xã đã chú trọng phân công các đảng ủy viên về dự sinh hoạt tại các chi bộ xóm để kịp thời chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch, chương trình, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đến nay, việc sinh hoạt của các chi bộ dần đi vào nền nếp, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt gần 90%. Các chi bộ cũng thường xuyên tổ chức được các nội dung sinh hoạt theo chuyên đề gắn với tình hình cụ thể tại địa phương như: xây dựng NTM, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, tích cực tham gia bảo hiểm y tế... Cụ thể hóa các nghị quyết, đặc biệt là nghị quyết thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng xã NTM nâng cao năm 2022, xã lấy khu dân cư xóm 5, 6, 7, 8 (cũ) làm điểm để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành đúng thời gian công tác sắp xếp, sáp nhập các xóm trên địa bàn. Đảng ủy đã ban hành quyết định thành lập 4 chi bộ mới trên cơ sở sáp nhập của 8 chi bộ và chỉ định các ban chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ. Chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND xã ra các quyết định chỉ định các xóm trưởng; kiện toàn đội ngũ cán bộ cơ sở, MTTQ và các đoàn thể nhân dân; hướng dẫn, lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ thực hiện nhiệm vụ đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025. Đến nay 11/11 chi bộ đã tiến hành tổ chức đại hội thành công, bầu xóm trưởng mới theo đúng kế hoạch đề ra. Đảng bộ xã cũng chú trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, các chi bộ cơ sở đã tích cực phát triển nguồn quần chúng ưu tú, giới thiệu cử 7 quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng tìm hiểu về Đảng; tổ chức kết nạp 15 quần chúng ưu tú vào Đảng, nâng tổng số đảng viên trong Đảng bộ xã lên 278 đồng chí (trong đó có 5 đảng viên dự bị). Qua đánh giá, có 3/15 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 12/15 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; nhiều đảng viên được chi bộ đề xuất Đảng bộ cấp trên khen thưởng.

Thời gian tới, Đảng bộ xã Xuân Trung tiếp tục triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảng viên chấp hành điều lệ Đảng, các nghị quyết, quy định của Đảng, kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công, xử lý nghiêm những đảng viên vi phạm. Tiếp tục tăng cường công tác dân vận ở cơ sở, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, thi đua lao động sản xuất, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com