Biện pháp hạn chế cỏ dại trên ruộng vụ hè thu

06:03, 18/03/2019

Cũng như những loài dịch hại khác, muốn hạn chế tác hại của cỏ dại trên ruộng lúa, bà con phải áp dụng kết hợp nhiều biện pháp một cách đồng bộ và hợp lý ngay từ đầu vụ. Sau đây là một số biện pháp chính:

- Trước khi làm đất cần dọn sạch cỏ dại trên ruộng. Nếu ruộng quá nhiều cỏ mà điều kiện thời gian cho phép thì trước khi làm đất khoảng 10-15 ngày, bà con có thể dùng thuốc không chọn lọc như: Lyphoxim 41SL, Vifosat 480DD, Shoot 41AS… phun xịt. Hoặc cày bừa ruộng cho cỏ mọc, sau đó bừa trục lại để giảm bớt hạt cỏ trong đất.

- Cày bừa kỹ, kết hợp san bằng mặt ruộng giúp đồng đều mực nước trong ruộng, dùng nước khống chế cỏ. Nếu ruộng khô phải sạ chay, thì đốt rơm rạ để diệt cỏ và hạt cỏ trên ruộng.

- Phân hữu cơ phải được ủ kỹ cho thật hoai mục để diệt hạt cỏ.

- Giống lúa phải đạt tiêu chuẩn không có quá 10 hạt cỏ dại/kg hạt giống.

- Phải sàng sẩy kỹ hạt giống để loại bỏ hạt cỏ dại. Trước khi ngâm ủ giống tiếp tục loại bỏ hạt cỏ dại và hạt lép lửng một lần nữa bằng cách cho hạt giống vào dung dịch nước muối để hạt cỏ và hạt lép lửng nổi lên trên rồi vớt bỏ (cứ 1 thể tích hạt giống cần 3 thể tích nước muối đã pha). Sau đó, vớt giống ra đãi sạch rồi tiến hành ngâm ủ bình thường (muốn có dung dịch nước muối đúng tỷ trọng thì pha theo tỷ lệ 1,5kg muối hoà tan trong 10 lít nước sạch, sau đó thả một quả trứng gà mới đẻ vào, nếu quả trứng nổi lập lờ là đạt yêu cầu, nếu trứng chìm xuống dưới là thiếu muối).

- Nên áp dụng cách sạ hàng với lượng giống khoảng 70-80 kg/ha.

- Sau khi xuống giống khoảng 4-5 ngày, cho nước vào ruộng rồi nâng dần mực nước theo chiều cao của cây lúa cho đến khi mực nước đạt khoảng 5cm. Với lúa cấy, cần cho nước vào ruộng ngay khi cấy. Giữ mực nước này ít nhất 10-15 ngày để khống chế hạt cỏ dại nảy mầm.

- Kết hợp với tỉa dặm, phải tiến hành nhổ cỏ sớm (sau sạ khoảng 20-25 ngày).

- Bón phân, bơm nước đầy đủ để cây lúa sinh trưởng mạnh, nhanh chóng giao tán phủ kín mặt ruộng khống chế, lấn át cỏ dại ngay từ đầu vụ.

- Tiến hành cắt bông cỏ sớm, trước khi hạt cỏ chín rụng xuống tồn trữ trong đất.

- Cùng với những biện pháp trên, cần sử dụng thuốc diệt cỏ ngay từ đầu vụ. Đối với những vùng chủ động nước, có điều kiện làm đất kỹ nên dùng thuốc trừ cỏ tiền nảy mầm hoặc hậu nảy mầm sớm, trong vòng 10 ngày đầu sau khi xuống giống. Thuốc diệt cỏ loại này hiện có khá nhiều loại. Bà con có thể sử dụng một số loại như: Venus 300EC, Sofit 300EC, Ronstar 25EC, Vithafit 300EC. Phun vào thời điểm từ 0-4 ngày sau khi sạ (hoặc 1-4 ngày sau khi cấy).

Do đặc điểm thời tiết của vụ hè thu ở Nam Bộ thường bị khô hạn ở đầu vụ, việc sử dụng thuốc tiền nảy mầm gặp khó khăn trong khâu làm đất, trong trường hợp này bà con có thể sử dụng một số loại thuốc hậu nảy mầm như: Pyanchor 3EC, Whip-S 7,5EW, Clincher 10EC, Zico 720DD, Cantosin 600DD, Tiller Super EC…

Lưu ý, đối với thuốc diệt cỏ, bà con phải thực hiện một cách nghiêm ngặt theo như hướng dẫn trên bao bì. Nếu không, hiệu quả diệt cỏ sẽ kém mà đôi khi còn ảnh hưởng xấu đến cây lúa. Trước khi sử dụng, cần đọc thật kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất.

Theo Kinhtenongthon.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com