Chuẩn bị tốt cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2017

06:03, 18/03/2017

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được tổ chức theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới cơ bản và toàn diện GD và ĐT, trong đó đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng theo hướng giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội nhưng kết quả vẫn bảo đảm độ tin cậy để xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ cho các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong tuyển sinh.

Học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (Nam Trực) trao đổi bài sau kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.
Học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (Nam Trực) trao đổi bài sau kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Bên cạnh việc lựa chọn thi tích hợp theo tổ hợp môn, kỳ thi THPT quốc gia năm nay còn có một số điểm mới đáng chú ý, như: Thời gian thi được tổ chức sớm hơn gần chục ngày so với năm trước; mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ chỉ có một cụm thi do Sở GD và ĐT chủ trì (năm trước là 2 cụm thi). Bộ GD và ĐT điều động cán bộ, giảng viên của các trường đại học, cao đẳng đến các cụm thi để phối hợp tổ chức thi. Về hình thức thi, các thí sinh sẽ phải thi theo hình thức trắc nghiệm 4/5 bài thi (trừ môn Ngữ văn). Thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải làm 4 bài thi, trong đó 3 bài bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và chọn một hoặc cả hai bài tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên (gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Học sinh Trung tâm GDTX làm 3 bài thi (2 bài bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn và một bài tự chọn). Năm nay, ngay từ đầu năm học, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các nhà trường có sự chuẩn bị tốt cho việc học tập, ôn luyện của học sinh. Bên cạnh việc giảng dạy kiến thức đúng theo phân phối chương trình, các trường cũng chủ động tăng tiết dạy cho phù hợp và dành thời gian ôn tập dài hơn cho kỳ thi; đồng thời bố trí giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy khối 12 dạy đúng chương trình quy định, rèn luyện các kỹ năng để nâng cao khả năng tiếp thu của học sinh. Đối với những học sinh chỉ có nguyện vọng tốt nghiệp, các nhà trường yêu cầu giáo viên bộ môn củng cố, ôn luyện để các em có kiến thức kỹ năng cơ bản, có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém, có nguy cơ trượt tốt nghiệp. Đối với học sinh có nguyện vọng thi để dự tuyển vào đại học, cao đẳng chú trọng dạy học nâng cao, tăng cường hướng dẫn kỹ năng thực hành, giúp các em trả lời tốt câu hỏi, bài tập ở mức độ vận dụng, vận dụng cao. Ngay sau khi Bộ GD và ĐT có thông báo chính thức về phương án thi THPT quốc gia năm 2017, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX huyện, thành phố dạy học đủ chương trình, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng; tổ chức dạy học và ôn tập phù hợp đúng với đối tượng, mục đích thi của học sinh, chú trọng phương pháp học, ôn tập và rèn luyện kỹ năng làm bài theo đặc thù của từng môn thi; biên soạn câu hỏi, bài tập có nội dung, hình thức phù hợp với kỳ thi THPT quốc gia để sử dụng trong quá trình dạy học, kiểm tra đánh giá; xem xét đánh giá tài liệu tham khảo để có ý kiến tư vấn học sinh phù hợp… Với sự chỉ đạo, hướng dẫn và tập huấn của Sở GD và ĐT, hiện nay các trường đang tổ chức ôn tập phù hợp từng nhóm đối tượng, theo năng lực học sinh. Các môn Giáo dục công dân, Lịch sử, Địa lý được các trường dạy sát chủ đề, có liên hệ thực tế. Môn Ngữ văn dù không thay đổi hình thức thi nhưng lượng kiến thức bài thi tăng lên theo hướng liên hệ thực tế nhiều hơn, trong quá trình ôn sẽ tổ chức thi thử để đánh giá chất lượng học sinh khối 12, từ đó có giải pháp điều chỉnh việc ôn tập về kiến thức, thời gian, phương pháp, kỹ năng để khi tham gia kỳ thi chính thức các em đạt kết quả cao nhất. Nội dung kiến thức ôn thi chủ yếu là lớp 12, không ôn luyện quá nhiều kiến thức nâng cao, không dạy ôn theo kiểu “tủ” mà phải ôn tất cả những kiến thức đã được quy định trong chương trình học tập hiện hành và trong tài liệu chuẩn kiến thức. Bên cạnh đó, các trường đều cử giáo viên cốt cán tham gia các đợt tập huấn của Sở GD và ĐT về cách xây dựng đề và biên soạn câu hỏi trắc nghiệm khách quan đối với các bộ môn. Ban giám hiệu các trường còn tăng cường dự giờ giáo viên để có những góp ý hiệu quả nhất cho công tác ôn tập. Trước thay đổi của kỳ thi, học sinh ít nhiều chịu áp lực khi lần đầu tiên các em phải làm quen với tổ hợp môn thi trong cùng một bài thi trắc nghiệm và thực hiện bài thi trắc nghiệm ở các môn Toán, Sử, Địa, Giáo dục công dân nên ngoài việc tập trung ôn tập kiến thức dàn trải cho học sinh, giáo viên còn tăng cường các bài kiểm tra theo hình thức mới để các em làm quen dần. Bên cạnh sự nỗ lực của các giáo viên, các trường cũng tích cực chỉ đạo các tổ bộ môn phối hợp, tìm ra giải pháp tối ưu để giúp học sinh hệ thống kiến thức, trau dồi kỹ năng làm bài… Bên cạnh đó, từ kết quả thi học kỳ I và các bài kiểm tra, các nhà trường đã điều chỉnh cách dạy học theo hướng vừa tập trung kiến thức trọng tâm vừa nâng cao kỹ năng làm bài cho học sinh. Các nhà trường yêu cầu giáo viên cần tăng cường đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, áp dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, đổi mới nội dung, phương thức kiểm tra, đánh giá theo hướng kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan, giúp học sinh được trang bị và vận dụng kiến thức, kỹ năng một cách linh hoạt, sáng tạo.

Trước những đổi mới của kỳ thi, các trường THPT, trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh đang dồn sức, tập trung mọi công tác chuẩn bị để giành kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com