Đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

09:02, 28/02/2017
Hiện nay, cùng với việc vận động xây dựng quỹ để trao thưởng, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động xây dựng xã hội học tập, vận động cộng đồng góp sức chăm lo cho sự nghiệp GD và ĐT.
 
Hội Khuyến học xã Nam Thanh (Nam Trực) là một trong những đơn vị thực hiện tốt phong trào khuyến học, khuyến tài. Để thực hiện tốt phong trào, Hội Khuyến học xã đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể địa phương tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, các ban khuyến học dòng họ, các nhà trường… kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ quỹ. Mặc dù cuộc sống của người dân còn khó khăn, thu nhập chủ yếu trông chờ vào cây lúa nhưng hiện nay xã đã có 100% học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đều vào học tại các trường THPT, GDTX và học nghề. Nhằm động viên con em học tập, phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng; tiêu biểu như dòng họ Phạm ở thôn Hạ Lao, dòng họ Trần, họ Nguyễn ở thôn Xối Tây, họ Trần ở Trung Thắng, họ Đoàn ở Bình Yên…; mỗi dòng họ đều có số quỹ hàng chục triệu đồng mỗi năm để phát thưởng cho học sinh giỏi và trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, đưa số quỹ khuyến học của toàn xã luôn có khoảng 300 triệu đồng. Khắp các thôn trong xã đều xuất hiện những tấm gương nỗ lực vươn lên nuôi con ăn học; trong đó đã có trên 1.000 lượt học sinh được các cấp Hội động viên, giúp đỡ để tiếp tục được đến trường. Hiệu quả của phong trào khuyến học, khuyến tài của xã Nam Thanh không những giúp các trường học nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập mà còn làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động 100% trẻ trong độ tuổi đến trường. Cùng với việc phát triển và nhân rộng mô hình gia đình, dòng họ hiếu học, Hội Khuyến học xã Nam Thanh còn đẩy mạnh các hoạt động học tập cộng đồng nhằm tạo điều kiện cho người dân được học và tự học, nâng cao kiến thức, hiểu biết. Từ các hoạt động học tập, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, nông dân trong xã tích cực chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, chuyển đổi cây, con có năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao.
Cô và trò Trường THCS Nghĩa An (Nam Trực).
Cô và trò Trường THCS Nghĩa An (Nam Trực).
Để phong trào khuyến học trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, hằng năm, Hội Khuyến học tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, kiện toàn bộ máy từ tỉnh đến cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển hội viên và phát động phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài. Toàn tỉnh hiện có 4.880 chi hội, 8.059 ban Khuyến học và có 421.616 hội viên, đạt 23,1% so với dân số toàn tỉnh. Các cấp Hội đã luôn quan tâm tới việc phát triển hội viên khuyến học trong các gia đình, cộng đồng dân cư. Đến cuối năm 2016, trên địa bàn tỉnh có 132.035 gia đình đạt đủ các tiêu chí “Gia đình học tập”; 1.997 dòng họ đạt đủ các tiêu chí “Dòng họ học tập”; có 1.574 cộng đồng đạt tiêu chí “Cộng đồng học tập”; có 631 đơn vị đạt các tiêu chí “Đơn vị học tập”. Các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ khuyến học. Hội Khuyến học các huyện, thành phố và các xã, thị trấn đã kết hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, vận động nhân dân địa phương, các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị… ủng hộ xây dựng quỹ… Đến cuối năm 2016 số quỹ khuyến học của toàn tỉnh đạt 125.329 triệu đồng, trong đó 116.230 triệu đồng là số dư quỹ của các năm trước. Toàn tỉnh đã tổ chức trao học bổng và khen thưởng l13.325 triệu đồng cho giáo viên và học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó. 
 
Để tiếp tục thực hiện tốt các chỉ tiêu thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, năm 2017, Hội Khuyến học tỉnh tích cực đẩy mạnh các hoạt động Hội, trong đó phấn đấu phát triển hội viên đạt 23-24% dân số trở lên; Phát triển tổ chức chi hội và ban khuyến học tăng thêm 4-7% so với năm 2016, mở rộng địa bàn khuyến học đến các cơ quan, doanh nghiệp, bộ đội biên phòng, khu dân cư… Đồng thời thực hiện xây dựng 4 mô hình học tập theo Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tưởng Chính phủ với chỉ tiêu đạt 35 đến 40% số gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập; 30-35% số dòng họ đạt danh hiệu dòng họ học tập; 30-35% số thôn, làng, tổ dân phố đạt danh hiệu cộng đồng học tập và 20-25% số cơ quan, đơn vị, trường học đạt danh hiệu đơn vị học tập./.
 
Bài và ảnh: Hồng Minh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com