Các đội tuyển thể thao Nam Định với quyết tâm "gặt vàng"

08:12, 05/12/2014

Tính đến sáng ngày 4-12-2014, đoàn thể thao của tỉnh đã giành được 10 huy chương gồm 5 HCV, 1 HCB, 4 HCĐ ở các môn thi đấu, tạm xếp ở top 15 trong tổng số 65 đoàn tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014. Nếu cộng cả 2 chiếc HCV mà Tổng cục TDTT quy đổi cho 2 VĐV xuất sắc giành HCV tại Seagames 27 của tỉnh là Văn Ngọc Tú, Dương Văn Thái thì hiện tại đoàn thể thao tỉnh đã có 7 HCV, 1 HCB, 4 HCĐ. Thành tích trên cụ thể hoá sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của đội ngũ VĐV, HLV các đội tuyển thể thao tỉnh.

Sơ duyệt Chương trình nghệ thuật biểu diễn trong Lễ khai mạc Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 tại SVĐ Thiên Trường.
Sơ duyệt Chương trình nghệ thuật biểu diễn trong Lễ khai mạc Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 tại SVĐ Thiên Trường.

Người mở đầu cho thành tích “vàng” của đoàn thể thao tỉnh là Nguyễn Thị Quế (SN 1988) thi đấu ở môn bắn súng Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra từ 22 đến 29-11-2014 tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Mặc dù thi đấu không thành công nội dung bắn đĩa bay Skeet nữ, bắn đĩa bay Trap nữ, nhưng Nguyễn Thị Quế lại thi đấu xuất sắc ở nội dung bắn đĩa bay Double Trap nữ được 85 điểm ở trận chung kết, giành chiếc HCV đầu tiên cho đoàn thể thao tỉnh. Đồng đội của Quế trong màu áo đội tuyển tỉnh là Nguyễn Thị Hải Ly cũng xuất sắc giành chiếc HCV bắn đĩa bay Trap nữ. Kết quả thi đấu của đoàn thể thao Nam Định ở môn Vật tại Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra tại Nhà thi đấu Trung tâm TDTT tỉnh Thái Bình từ ngày 26-11 đến 4-12 không nằm ngoài dự đoán của nhà chuyên môn và người hâm mộ khi VĐV Chu Thị Kim Thoa đã xuất sắc chiến thắng các đối thủ vòng loại, bán kết để vào thi đấu chung kết với đối thủ Trần Thị Hương của Hà Nam giành chiến thắng 5-0, đoạt HCV hạng cân 72kg nữ nội dung vật tự do. VĐV Nguyễn Thị Tâm cũng thi đấu tích cực khi giành HCĐ vật tự do nữ ở hạng cân 63kg; VĐV Trần Văn Lâm đoạt HCĐ hạng 74kg nam vật tự do. Ở môn Judo diễn ra từ ngày 30-11 đến ngày 4-12-2014 tại Nhà thi đấu đa năng (Cung thể thao tỉnh), đội tuyển Judo tỉnh có 2 VĐV tham gia là Văn Ngọc Tú ở hạng cân dưới 48kg nữ và Chu Thị Bích Hằng ở hạng cân 52kg của nữ. VĐV Văn Ngọc Tú với nhiều lần đoạt HCV Judo hạng cân 48kg nữ Seagames, nhất là Seagames 27 năm 2013 nên bước vào Đại hội khá tự tin. Ở trận đấu đầu tiên gặp đối thủ Đào Thị Vĩnh của Phú Thọ, trận tứ kết gặp Cao Ngọc Minh Tuyền của đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, Tú nhanh chóng giành chiến thắng. Đến trận chung kết gặp đối thủ Ngô Gia Đặng Khoa của tỉnh Đồng Tháp, Tú hơi gặp chút khó khăn nhưng với kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu đỉnh cao nhiều năm, Tú đã xuất sắc vượt qua đối thủ và giành chiếc HCV. Cộng với chiếc HCV được quy đổi từ chiếc HCV Seagames theo điều lệ của BTC, chỉ riêng Văn Ngọc Tú đã mang về 2 tấm HCV cho đoàn thể thao Nam Định. Đội tuyển vovinam tỉnh với 14 VĐV, trong đó nhiều gương mặt đang là “ẩn số” lớn cho các đối thủ như Bùi Tất Đạt, Nguyễn Bách Tân, Trần Thị Bích Ngọc, Lê Thị Hồng Thắm… cũng đang tích cực thi đấu từ ngày 2 đến 7-12 tại Nhà thi đấu Trần Quốc Toản (TP Nam Định). Theo đó, trong ngày thi đấu đầu tiên, ở nội dung thi quyền tự vệ nữ, 2 VĐV đoàn thể thao Nam Định đã xuất sắc đạt HCV, VĐV Đỗ Hứa Chử (Nam Định) đoạt HCĐ, VĐV Hoàng Thị Quỳnh đoạt HCĐ hạng 48kg nữ đối kháng.

Mặc dù số lượng VĐV tham gia không nhiều, nhưng việc đạt thành tích cao đã mở ra cho đoàn VĐV của tỉnh hy vọng về một kỳ Đại hội thi đấu thành công, nhất là sau Lễ khai mạc Đại hội TDTT toàn quốc, các đội tuyển thể thao khác đồng loạt xuất quân tranh tài ở các nội dung thi đấu. Niềm hy vọng gặt hái nhiều HCV nhất đến từ đội tuyển điền kinh với những gương mặt tiêu biểu như Bạch Phương Thảo, người đang giữ HCV 100m rào tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI-2010 với thành tích 13 giây 49; Dương Văn Thái, HCV nội dung 800m nam tại Seagames 26-2011, 1.500m nam tại SEA Games 27-2013; Nguyễn Thị Huyền ở nội dung 400m rào nữ và một số VĐV khác như Nguyễn Đức Chinh, Đỗ Thành Công, Trần Thành Trung, Bùi Thị Quỳnh… Tham gia môn Bơi - lặn diễn ra từ ngày 11 đến 15-12 tại Bể bơi có mái che (Cung thể thao tỉnh), đội tuyển lặn của tỉnh có 7 VĐV thì sự chú ý dành vào VĐV Lê Thuỳ Dung, Phạm Như Quỳnh ở các nội dung 50m, 100m, 200m lặn chân vịt đôi với khả năng lớn giành 2 chiếc HCV. Đội tuyển võ thuật cổ truyền cũng được đánh giá rất mạnh với nhiều gương mặt mới nhưng có thành tích thi đấu các giải trẻ, quốc gia khá tốt như Nguyễn Thị Minh Trinh, Dương Thị Thanh Đạo, Lê Thanh Hoàng, Phạm Văn Hiếu…; ở đội tuyển taekwondo là Trần Thị Sương, Nguyễn Ngọc My, Nguyễn Tường Duy; ở đội tuyển wushu là Nguyễn Thị Huệ, Tống Khánh Linh… là những gương mặt mới nhưng được đánh giá có chuyên môn cao, sẽ gây bất ngờ cho các đối thủ và khả năng đạt huy chương khá cao. Tuy nhiên, sự chú ý nhiều nhất của người hâm mộ thể thao tỉnh nhà dành cho đội tuyển bóng đá Nam Định. Môn Bóng đá nam Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 có 5 đội tuyển bóng đá tham dự là Nam Định, Đà Nẵng, Hà Nội, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế đều là những địa phương có truyền thống bóng đá mạnh. Để chuẩn bị cho môn Bóng đá Đại hội, từ tháng 6-2014, sau khi giành quyền lên chơi Giải hạng Nhất quốc gia, đội tuyển bóng đá Nam Định bắt tay ngay vào việc tập luyện kỹ, chiến thuật. Một số cầu thủ trẻ được bổ sung từ lứa U19 giúp các tuyến tiền đạo, tiền vệ, trung vệ chơi ổn định, sắc sảo hơn. Nhiều cầu thủ tiếp tục được người hâm mộ kỳ vọng tại Đại hội lần này như Hoàng Nhật Nam, Nguyễn Hữu Khôi, Hoàng Văn Nhuần, Trần Trọng Lộc, Vũ Thế Vương, Vũ Hữu Quý… để đưa đội bóng thi đấu bán kết, chung kết tại SVĐ Thiên Trường vào ngày 15-12-2014, đáp ứng sự mong đợi của người hâm mộ tỉnh nhà.

Việc đạt thành tích ban đầu khá ấn tượng của Đại hội có nhiều nguyên nhân. Đó là sự quyết tâm của đội ngũ HLV, VĐV cùng sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở VH, TT và DL, sự cổ vũ của khán giả nhà đã tạo tâm lý phấn khởi, giúp các VĐV yên tâm tập luyện, thi đấu. Đây là những tiền đề quan trọng để các đội tuyển thể thao tỉnh nhà giành thành tích cao tại Đại hội, góp phần cụ thể hoá mục tiêu chinh phục khoảng 15 HCV, để xếp vị trí từ 10 đến 15/65 đoàn thể thao tham dự Đại hội, xứng đáng với vị trí đơn vị chủ nhà./.

Bài và ảnh: Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com