Trưng bày hơn 500 cổ vật trục vớt từ tàu cổ

08:10, 17/10/2014

Tại Thành phố Quảng Ngãi đang diễn ra triển lãm chuyên đề Di sản văn hóa dưới nước, giới thiệu hơn 500 cổ vật trục vớt từ những con tàu cổ đắm tại vùng biển miền Trung. Đó là sưu tập đồ gốm, đồ đá Chăm-pa phát hiện ở con tàu đắm tại vùng biển Núi Thành (Quảng Nam); sưu tập đồ gốm Chu Đậu thời Lê thế kỷ XV, sản xuất tại Hải Dương, trục vớt tại vùng biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam). Các cổ vật được trưng bày còn có gốm sứ Lục Lê - Việt Nam được tìm thấy tại vùng biển Núi Thành; bộ sưu tập gốm sứ và đồ đồng thế kỷ XIII-XIV; cổ vật gốm, đồ đồng triều Tuyên Đức (1426-1435); cổ vật gốm sứ thời Minh thế kỷ XV được phát hiện và trục vớt tại vùng biển Bình Châu (Quảng Ngãi) và Hòn Cau (Bình Thuận); các loại súng thần công, đạn thần công thời Nguyễn thế kỷ XIX... Trưng bày mở cửa đến 17-10.

Chuyên gia khảo cổ học của nhiều nước trên thế giới rất quan tâm đến các cổ vật được trưng bày.
Chuyên gia khảo cổ học của nhiều nước trên thế giới rất quan tâm đến các cổ vật được trưng bày. Ảnh: Internet.

Hoa văn trên vải

Ngày 14-10, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, Thành phố Hồ Chí Minh, hơn 230 hình ảnh, hiện vật chủ đề Hoa văn trên vải dân tộc Chăm, Khơ-me và các dân tộc vùng Trường Sơn - Tây Nguyên đã được trưng bày. Những họa tiết gần gũi với môi trường sống và sinh hoạt hằng ngày như: người Cơ-tu, Tà Ôi còn có sở trường dệt hoa văn bằng cườm, tạo nên những hình ảnh sống động như hình tam giác, tứ giác, đa giác…; những tấm thổ cẩm của dân tộc Ê-đê, Gia Rai, Stiêng, K’ho… thường có màu sắc chủ đạo là đen, đỏ, xanh, vàng được dệt nên từ những sợi chỉ được nhuộm màu; người Chăm, Khơ-me có kỹ thuật dệt vải và tạo hoa văn rất công phu và phức tạp trong việc nhuộm sợi, mắc sợi, bắt canh chỉ, bắt go… Triển lãm mở cửa đến ngày 1-2-2015.

Hòa nhạc Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hòa nhạc sẽ diễn ra vào ngày 19-10 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, do nhạc trưởng nổi tiếng người Đức A-lếch-xan-dơ Mê-zin trực tiếp dàn dựng và chỉ huy. Hòa nhạc là chương trình hợp tác giữa Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) với Hội Âm nhạc Đức và Diễn đàn các nhạc trưởng. Ngoài A-lếch-xan-dơ Mê-zin, chương trình còn có sự góp mặt của 2 nghệ sĩ danh tiếng đến từ Đức. Các nghệ sĩ sẽ trình diễn công-xéc-tô cho vi-ô-lin và xen-lô của nhà soạn nhạc Brahms và Bản giao hưởng số 6 của thiên tài âm nhạc Bét-tô-ven.

Việt Nam vào nhóm 10 quốc gia du lịch rẻ nhất

Trong danh sách 10 quốc gia du lịch rẻ nhất thế giới do Skyscanner của Anh giới thiệu, Việt Nam chỉ xếp sau Căm-pu-chia. Một ngày ở Việt Nam, khách du lịch chỉ tốn khoảng 170 nghìn đồng, bao gồm tiền thuê phòng, thức ăn, di chuyển và đồ uống. Với Căm-pu-chia, khách chỉ mất một bảng Anh (hơn 34 nghìn đồng) cho một đêm ngủ, tính cả tiền ăn uống, khách tốn chưa đầy 100 nghìn đồng/ngày... Trong danh sách của Skyscanner còn có: Ấn Độ, Bô-li-vi-a, Hung-ga-ri, Ôn-đu-rát, Bun-ga-ri, Xri Lan-ka, Ác-hen-ti-na và Hy Lạp.

Cửa Vạn vào Top 10 làng ven biển đẹp nhất thế giới

Theo bình chọn của trang web tư vấn du lịch nổi tiếng TravelanLeisure, làng chài Cửa Vạn nằm giữa vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ (Quảng Ninh) là một trong những làng ven biển đẹp nhất thế giới.

Đây là ngôi làng duy nhất ở châu Á có mặt trong danh sách bình chọn này. Theo TravelanLeisure mô tả, làng chài Cửa Vạn có những ngọn núi đá vôi hùng vĩ, non nước hữu tình. Không chỉ có cảnh sắc tuyệt đẹp, người dân nơi đây rất có ý thức giữ gìn môi trường xung quanh… Trước đó, làng chài Cửa Vạn cũng từng lọt vào top những ngôi làng xinh đẹp đáng để du khách thưởng ngoạn một lần trong đời, theo bình chọn của website tư vấn du lịch Journeyetc.com./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com