Bức tranh khảm trai về Bác Hồ được trao Kỷ lục Việt Nam

08:10, 10/10/2014

Đúng vào dịp Festival Thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh tổ chức những ngày đầu tháng 10-2014, bức tranh khảm trai "Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập" của nghệ nhân Nguyễn Đình Vinh đã được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam trao danh hiệu "Bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh khảm trai lớn nhất Việt Nam".

 Anh Nguyễn Đình Vinh bên tác phẩm "Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập".
Anh Nguyễn Đình Vinh bên tác phẩm "Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập".

Bức khảm trai gồm các chất liệu: ốc, trai và đồng được khảm lên một tấm gỗ gụ lớn, nguyên khối. Với kích thước lớn 1,93x1,28m. Bức tranh được nhiều chuyên gia đánh giá là thể hiện đúng phong thái của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thời khắc thiêng liêng của lịch sử, khi Người đọc Tuyên ngôn độc lập.

Tại Festival Thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh, bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt ở vị trí trang trọng để mọi người có thể chiêm ngưỡng.

Hòa nhạc của 3 nghệ sĩ quốc tế

Hòa nhạc đỉnh cao với các thể loại jazz, blues, fusion, Latin… có sự góp mặt của bộ 3 nghệ sĩ tài năng: Choi Chi - woo (Hàn Quốc), Marco Parisi (I-ta-li-a), Tass Petridis (Ốt-xtrây-li-a), vừa diễn ra tại Trung tâm Ca nhạc nhẹ Thành phố Hồ Chí Minh. Choi Chi - woo là thành viên sáng lập và là tay trống của ban nhạc jazz nổi tiếng Korean 06, từng tham gia biểu diễn cùng nhiều nghệ sĩ danh tiếng. Trong khi đó, Marco Parisi là nghệ sĩ piano, keyboard, hoạt động âm nhạc khắp thế giới; Tass Petridis là nghệ sĩ đàn bass, Trưởng khoa Guitar & bass tại Trường Âm nhạc MPU. Chương trình này khởi động cho Jazz Funk Festival 2015 tại Việt Nam.

Trưng bày mỹ thuật hiện đại

Ngày 9-10, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc trưng bày chuyên đề Mỹ thuật hiện đại, giới thiệu các tác phẩm sưu tập thời gian gần đây của Bảo tàng. Trưng bày lần này gồm 28 tác phẩm, trong đó 15 tranh sơn dầu, 1 tranh sơn mài, 2 tranh lụa, 4 tranh giấy, 1 chất liệu tổng hợp, 5 điêu khắc. Theo Ban tổ chức, từ sau đổi mới (1986), mỹ thuật hiện đại Việt Nam có bước chuyển mạnh mẽ, với sự đa dạng về ngôn ngữ tạo hình, phong cách thể hiện và chất liệu. Về hội họa, các sáng tác theo khuynh hướng đậm chất Á đông, giàu tính dân tộc như Nhịp điệu vùng cao - Trịnh Bá Quát, Trong rừng - Đinh Thị Thắm Poong... Về điêu khắc, thấy rõ sự đa dạng trong ngôn ngữ tạo hình qua tác phẩm của nghệ sĩ Dương Đăng Cẩn, Phan Phương Đông, Bùi Hải Sơn…

Món quà nghệ thuật nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10)

Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), từ ngày 18 đến 20-10, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) sẽ diễn ra hai chương trình nghệ thuật: “Menshow” và hài kịch “Ao làng” do Đoàn kịch I, Nhà hát Tuổi Trẻ biểu diễn.

Ngoài những ca khúc về quê hương, về mẹ, các ca sĩ của Đoàn kịch I, Nhà hát Tuổi Trẻ còn thể hiện những ca khúc đã gắn liền với tên tuổi của mình… với mong muốn mang niềm vui đến cho những người phụ nữ thân yêu nhất trong một ngày ý nghĩa. Đặc biệt, trong chương trình, các ca sĩ còn chia sẻ nhiều điều thú vị về gia đình, tình yêu, về người phụ nữ quan trọng trong cuộc sống của họ.

"Áo dài Việt - Hương sắc thời gian"

Kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2014) và 84 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức loạt sự kiện giới thiệu về áo dài Việt với chủ đề “Áo dài Việt - Hương sắc thời gian”, diễn ra từ ngày 6-10 đến 19-10.

Cùng với loạt sự kiện giới thiệu về áo dài Việt, một cuộc hội thảo với chủ đề: “Hồn Việt trong tà áo dài đương đại” được tổ chức vào 14h ngày 8-10, với sự tham gia của các nhà nghiên cứu văn hóa, nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế…

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com