"Việt Nam non nước ngàn dặm"

08:06, 06/06/2014

Đó là chủ đề chương trình hòa nhạc do Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vào lúc 20h ngày 8-6, tại Nhà hát thành phố. Chương trình hòa nhạc "Việt Nam non nước ngàn dặm” giới thiệu một số tác phẩm thanh nhạc tiêu biểu nhất, chương trình gồm 2 phần: phần 1: Thanh nhạc với các tác phẩm nổi tiếng: Những kỷ niệm quê hương, Đàn chim Việt, Aria Cô Sao, Sông Lô, Cánh chim báo tin vui, Tình ca, Đất nước tình yêu, Người Hà Nội; Phần 2: Tổ khúc dân ca Việt Nam “Dòng chảy” với các phân khúc suối - sông - biển.

Tác phẩm Dòng chảy của Trần Mạnh Hùng - Ảnh: Internet.
Tác phẩm Dòng chảy của Trần Mạnh Hùng - Ảnh: Internet.

Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2014

Theo Bộ VH, TT và DL trong tháng 8-2014, Liên hoan Ca trù toàn quốc sẽ được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của các địa phương có di sản ca trù.

Sau 4 lần tổ chức, Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2014 sẽ có sự tham gia của các CLB, các giáo phường đến từ 15 tỉnh, thành phố có di sản trên toàn quốc như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh… Viện Âm nhạc - Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương có di sản để tổ chức Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2014.

Bài ca Cảnh sát biển Việt Nam

Nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng vừa tổ chức ghi hình video âm nhạc (MV) Bài ca Cảnh sát biển Việt Nam. MV do tốp ca CLB Ca nhạc Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội thể hiện, nhằm lan tỏa thông điệp mong muốn người Việt Nam luôn vững lòng hướng về Biển Đông và những người lính biển đang ngày đêm canh giữ biển, đảo Tổ quốc. Hiện tại, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đang cân nhắc lựa chọn Bài ca Cảnh sát biển Việt Nam trở thành ca khúc truyền thống của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Ra mắt cuốn sách về chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông

Tập sách
Tập sách "Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa" của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu.

Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2014, sáng 3-6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố tổ chức ra mắt cuốn sách “Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa” của nhà nghiên cứu nổi tiếng trong lĩnh vực địa lý - lịch sử Việt Nam Nguyễn Đình Đầu.

Cuốn sách “Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa” bao gồm 8 chương, với nội dung trình bày lịch sử hình thành, xây dựng đất nước và các hải đảo trên Biển Đông qua các thời kỳ phong kiến như Hậu Lê, thời Chúa Nguyễn, thời Tây Sơn, giai đoạn từ năm 1945-1975 và từ năm 1975 đến nay. Cuốn sách đã tập trung phân tích lịch sử, giới thiệu các bản đồ cổ gắn liền với từng thời đại, giới thiệu đến công chúng các tư liệu, hải đồ của các nhà địa lý, sử học của Việt Nam và các nước phương Tây, đặc biệt của các tác giả Trung Quốc.

Nhân dịp này, từ ngày 3 đến 8-6, Thư viện Khoa học Tổng hợp cũng tổ chức Triển lãm “Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa” qua đó giới thiệu 93 bản đồ cổ của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu tới công chúng.

Đêm nhạc Trai-cốp-xki tại Hà Nội

Nghệ sĩ danh tiếng người Nga A-lếch-xan-đrơ Pê-lan-vích-cô sẽ chỉ huy đêm nhạc Trai-cốp-xki do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức vào tối mùng 6 và 7-6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. A.Pê-lan-vích-cô vốn là nghệ sĩ vỹ cầm của Dàn nhạc Giao hưởng St.Pê-téc-bua. Ông học chỉ huy tại Nhạc viện St.Pê-téc-bua, từng chỉ huy dàn nhạc của Nhà hát opera và ballet Mariinsky. Ông cũng biểu diễn, làm việc với các nhà hát opera, tiếp xúc và làm việc với nhiều ca sĩ nổi tiếng khắp thế giới. Biểu diễn cùng các nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam trong chương này là nghệ sĩ piano người Nhật Bản Hi-bi-ki Ta-mu-ra. Các nghệ sĩ sẽ trình diễn bản concerto số 1 dành cho piano và bản giao hưởng số 5 của nhạc sĩ thiên tài người Nga Trai-cốp-xki./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com