Đồng hành cùng nông dân

08:02, 24/02/2017

Huyện Nam Trực có truyền thống thâm canh các loại cây trồng với diện tích gieo trồng đạt 20.299ha. Trong đó diện tích gieo cấy lúa 17.353ha; cây màu 1.228ha (cây lạc 853ha, ngô 375ha và còn lại là rau màu các loại). Riêng vụ đông 2016, toàn huyện đã trồng được 1.250ha, trong đó cây ngô 210ha, khoai tây 640ha, còn lại là cây rau màu các loại. Trên địa bàn huyện hiện có trên 400 trang trại, gia trại nhỏ và vừa. Mặc dù trong thời gian qua, giá thức ăn chăn nuôi có nhiều biến động, song các hộ vẫn chủ động duy trì. Các làng nghề, ngành nghề truyền thống luôn được duy trì ổn định và phát triển như: làng cơ khí Đồng Côi, Vân Chàng, thôn Tư của Thị trấn Nam Giang; làng nghề sản xuất đồ nhôm ở thôn Bình Yên, xã Nam Thanh; làng dệt thôn Liên Tỉnh, xã Nam Hồng; làng hoa cây cảnh ở xã Điền Xá, Nam Toàn; làng hoa nhựa Báo Đáp, xã Hồng Quang, làng nghề đúc đồng xã Nam Tiến... tạo việc làm cho từ 3.000-3.500 lao động, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Với vai trò nòng cốt trong công tác Hội và phong trào nông dân, cấp cấp Hội Nông dân (HND) huyện Nam Trực đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức các phong trào thi đua. Công tác tuyên truyền được vận dụng linh hoạt mọi lúc, mọi nơi, nhất là lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của các chi, tổ Hội hằng tháng, từng bước giúp cán bộ, hội viên và nhân dân hiểu và tích cực tham gia thực hiện các phong trào, đặc biệt là phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trong năm qua, các cấp HND trong huyện đã chủ động phối hợp với Phòng NN và PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông huyện và các HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp tổ chức 70 lớp chuyển giao, tập huấn kỹ thuật gieo cấy, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh cho lúa và hoa màu cho trên 6.000 lượt hội viên nông dân. Phối hợp với Cty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao tập huấn hướng dẫn kỹ thuật sử dụng phân bón Lâm Thao cho 150 cán bộ, hội viên nông dân xã Nam Hồng và thực hiện mô hình trình diễn bón phân của Cty cho cây lúa, cây màu vụ xuân 2016, cây khoai tây vụ đông. Phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật, Viện Sinh học nhiệt đới (Hà Nội) tổ chức 14 lớp tập huấn kỹ thuật gieo cấy, phòng trừ sâu bệnh cho lúa, hoa màu, hướng dẫn sử dụng chế phẩm E.T trên cây trồng cho trên 2.500 lượt người.

Lớp dạy nghề uốn tỉa cây cảnh xã Nam Thắng (Nam Trực) đã giúp cho hội viên nông dân trong xã có thêm kiến thức.
Lớp dạy nghề uốn tỉa cây cảnh xã Nam Thắng (Nam Trực) đã giúp cho hội viên nông dân trong xã có thêm kiến thức.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ nông dân về vốn, HND các cấp còn phối hợp với Ngân hàng NN và PTNT, CSXH huyện chỉ đạo HND các xã, thị trấn tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư về việc huy động vốn. Trong đó, HND huyện phối hợp với Ngân hàng CSXH tạo nguồn vốn vay cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; đồng thời xây dựng kế hoạch kiểm tra việc quản lý sử dụng nguồn vốn ủy thác cho các đối tượng vay vốn. Qua đó, đã tiến hành kiểm tra đối chiếu tới hộ vay của 17/17 cơ sở Hội nhận ủy thác và 105 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV); duy trì chế độ giao ban đối với các tổ trưởng tổ TK và VV; củng cố kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động tổ TK và VV, làm thủ tục hồ sơ cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng chính sách khác. Đến nay, dư nợ từ Ngân hàng CSXH huyện có trên 113,4 tỷ  đồng ở 204 tổ TK và VV giúp cho 5.908 hộ vay; tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ TK và VV là 4,363 tỷ đồng. Các hộ vay vốn đều sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích có hiệu quả. Từ kênh Ngân hàng NN và PTNT, HND huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội rà soát, thẩm định làm hồ sơ giúp cho các hộ được tiếp cận nguồn vốn nhanh để phát triển, mở rộng sản xuất. Dư nợ từ Ngân hàng NN và PTNT trong huyện đạt 750,686 tỷ đồng, tạo điều kiện giải quyết cho 6.570 hộ vay vốn phát triển sản xuất. Ngoài ra, HND huyện duy trì, quản lý nguồn vốn ủy thác của Trung ương HND Việt Nam cho HND xã Nam Mỹ và Nam Cường vay số tiền 1 tỷ đồng, giải quyết cho 40 hộ vay phát triển sản xuất. Trong công tác dạy nghề và hỗ trợ nông dân học nghề, HND huyện phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (HND tỉnh) mở 4 lớp dạy nghề cho 140 hội viên nông dân các xã Nam Thắng, Nam Mỹ và Điền Xá. Các lớp dạy nghề tập trung vào truyền nghề, dạy nghề trồng cây lương thực, chăn nuôi gia súc, gia cầm và cắt tỉa cây cảnh, cây thế… Qua đó, giúp cho hội viên có thêm kiến thức, tạo thêm việc làm, thu nhập ổn định.

Đồng chí Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ tịch phụ trách HND huyện Nam Trực cho biết, nhờ sự tích cực của HND các cấp trong huyện, các phong trào thi đua do HND phát động đã được đa số cán bộ, hội viên nông dân đồng tình hưởng ứng. Trong đợt bình xét cuối năm vừa qua, toàn huyện đã có 9.220 hộ đạt hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, có 230 hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương, cấp tỉnh có 1.650 hộ; cấp huyện 2.340 hộ và cấp xã có trên 5.000 hộ. Năm 2017, HND các cấp trong huyện tiếp tục phấn đấu có trên 25% hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, theo tiêu chí mới. 100% cơ sở, chi hội vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM; 100% cơ sở, chi hội làm tốt công tác bảo vệ  môi trường nông thôn; vệ sinh đồng ruộng, thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, xử lý rơm rạ sau thu hoạch. Bên cạnh đó, HND các cấp trong huyện tiếp tục tổ chức và phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân; phối hợp dạy nghề cho lao động nông thôn. Tiếp tục phấn đấu tăng trưởng và quản lý tốt nguồn vốn quỹ Hội, quỹ Hỗ trợ nông dân với100% cơ sở, chi hội có quỹ bình quân đạt 50 nghìn đồng/hội viên. Tăng cường công tác vận động, tập hợp thu hút hội viên, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở Hội. Vận động hội viên nông dân tương trợ đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; vận động cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân tích cực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; xây dựng giao thông thủy lợi nội đồng, các công trình phúc lợi của địa phương, xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com