Thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2017

08:02, 21/02/2017

Năm 2016, ngành Ngân hàng tỉnh đã đạt dấu ấn mới khi tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đạt 38.953 tỷ đồng, tăng 6.951 tỷ đồng (bằng 21,7%) so với đầu năm và vượt 3,1% so với kế hoạch. Theo đánh giá của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh thì thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang ổn định, việc mở rộng và tăng trưởng tín dụng phù hợp với khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, chất lượng tín dụng được đảm bảo. Hệ thống các TCTD, các ngân hàng thương mại đã triển khai thực hiện kịp thời, đúng, đủ các cơ chế, chính sách về tiền tệ, tín dụng và ngân hàng, góp phần cùng toàn ngành thực hiện chính sách tiền tệ một cách chủ động, tích cực mở rộng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Những kết quả trên là cơ sở để ngành Ngân hàng tiếp tục phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2017 từ 17-19% theo định hướng được NHNN Việt Nam giao, tiếp tục đưa nguồn vốn tín dụng vào nền kinh tế, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Cho vay phát triển làng nghề giúp các ngân hàng đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng (Trong ảnh: Sản xuất tàu thủy tại CCN Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường).
Cho vay phát triển làng nghề giúp các ngân hàng đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng (Trong ảnh: Sản xuất tàu thủy tại CCN Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường).

Để hoàn thành mục tiêu này, ngay từ những ngày đầu năm, Chi nhánh NHNN tỉnh đã chỉ đạo các TCTD, các ngân hàng thương mại tích cực triển khai thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm theo hướng mở rộng tín dụng đi đôi với đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo cung ứng vốn cho phát triển kinh tế của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, nhất là các doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng. Đồng chí Trần Văn Thiện, Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh tỉnh Nam Định cho biết: Chi nhánh đã luôn bám sát mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, các huyện, thành phố nói riêng để định hướng hoạt động kinh doanh. Tập trung phát triển đa dạng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên cơ sở phân tích, đánh giá và phân khúc cụ thể các đối tượng khách hàng. Đẩy mạnh cho vay khách hàng là các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ở các khu, CCN, doanh nghiệp làng nghề có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi… nhằm đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng. Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động trên tất cả các mặt, không ngừng củng cố và mở rộng mạng lưới nhằm tăng thị phần, tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những chi nhánh ngân hàng thương mại hàng đầu của tỉnh… Cùng với đó, Chi nhánh NHNN tỉnh cũng định hướng cho các ngân hàng thương mại chú trọng thực hiện cho vay các chương trình tín dụng trọng điểm như: cho vay phát triển thủy sản, chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP, cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị quyết số 14/NQ-CP ngày 5-3-2014 của Chính phủ, cho vay hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp quy định tại Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg ngày 14-11-2013, cho vay đối với chăn nuôi, thuỷ sản quy định tại Quyết định số 540/QĐ-TTg ngày 16-4-2014 của Thủ tướng Chính phủ, chương trình tín dụng chính sách… Đại diện lãnh đạo Ngân hàng NN và PTNT chi nhánh Bắc Nam Định cho biết: Thực hiện định hướng trên, trong năm 2017 Chi nhánh sẽ tiếp tục tập trung ưu tiên cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn; trong đó đặc biệt chú trọng cho vay các doanh nghiệp, HTX có các dịch vụ phục vụ bà con nông dân, xã viên phát triển kinh tế trang trại, gia trại, phát triển các mô hình sản xuất cây trồng, con nuôi mới tạo thu nhập và việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Tiếp tục phân công cán bộ bám sát địa bàn để sẵn sàng “tiếp lực” cho các dự án sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đồng thời mở rộng các đối tượng cho vay, nhất là các hộ gia đình thông qua các tổ vay vốn ở thôn, xóm, đội sản xuất… nhằm gia tăng tốc độ tăng trưởng tín dụng của Chi nhánh.

Bên cạnh đó, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN Việt Nam và UBND tỉnh, đồng thời theo dõi sát tình hình hoạt động của các ngân hàng, TCTD, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, Chi nhánh NHNN tỉnh đang chỉ đạo các TCTD trên địa bàn chủ động thực hiện các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và ngân hàng; giải quyết theo thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng giữa TCTD với khách hàng, tạo thuận lợi cho các TCTD trong việc thực hiện kế hoạch kinh doanh. Chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh công tác huy động vốn, chủ động cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn để đảm bảo tính thanh khoản và có đủ nguồn để thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch được giao; kiểm soát các TCTD trong việc chấp hành các quy định và chỉ đạo của NHNN Việt Nam về lãi suất huy động vốn và cho vay hợp lý, tiết kiệm chi tiêu, đảm bảo an toàn tài chính và chia sẻ khó khăn với khách hàng vay, nhất là khách hàng doanh nghiệp. Tiếp tục có chính sách ưu đãi lãi suất đối với các lĩnh vực ưu tiên; các khách hàng truyền thống sản xuất, kinh doanh hiệu quả và các doanh nghiệp khởi nghiệp. Chỉ đạo, giám sát các TCTD thực hiện tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch, tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; phát triển nông nghiệp, nông thôn; sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu; doanh nghiệp nhỏ và vừa; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chấp hành nghiêm túc các quy định về cấp tín dụng, các quy định về tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động, đảm bảo chất lượng tín dụng trong giới hạn an toàn. Phối hợp với Hội LHPN, Hội Nông dân tỉnh để triển khai, chỉ đạo các TCTD và các cấp hội thực hiện có hiệu quả Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện các Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP ngày 28-4-2016, Nghị quyết số 35/2016/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp của ngân hàng Nam Định; chỉ đạo các TCTD triển khai quyết liệt Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp và các chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm theo chỉ đạo của Chính phủ./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com