Người chế tạo thành công máy cấy lúa không động cơ

08:09, 09/09/2016

Đó là ông Đào Minh Tân, đường Phan Chu Trinh, phường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định). Ông nguyên là kỹ sư cơ khí đã nghỉ hưu nhưng với ý tưởng chế tạo một chiếc máy cấy từ những ngày còn làm việc đã thôi thúc ông sáng chế chiếc máy cấy nhằm giảm bớt công lao động của người nông dân, góp phần vào công cuộc cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn.

Nói về ý tưởng chế tạo chiếc máy cấy lúa không động cơ, ông Tân chia sẻ: “Tôi xuất thân từ gia đình thuần nông ở vùng quê xã Nam Thái (Nam Trực) nên thấu hiểu sự vất vả của người nông dân mỗi khi vào vụ lúa mới. Nhìn các bà, các chị còng lưng trên đồng ruộng cấy lúa và mong đợi một vụ lúa được mùa, tôi nghĩ là phải làm cách nào đó để bà con đỡ vất vả”. Sau khi học ông được phân công, điều động về Cty Xe máy, xe đạp Nam Hà. Nhưng phải đến khi nghỉ hưu theo chế độ, ý tưởng chế tạo máy cấy lúa mới bắt đầu được hình thành. Ông nghĩ, đã có người chế tạo máy cày bừa, máy gặt đập liên hợp, tại sao chưa ai chế tạo máy cấy lúa? Từ đó, ông Tân bắt tay vào làm. Đến năm 2014, ông đã thành công trong việc thiết kế và bắt đầu đi vào sản xuất đại trà. Nhưng thời gian đầu, máy cấy do ông chế tạo ra ít người biết đến do chưa biết cách tiếp thị sản phẩm. Trong một lần được tham gia lớp tập huấn do Liên minh HTX tỉnh tổ chức với sự tham gia của rất nhiều nhà quản lý HTX nông nghiệp, ông mới thấy đây chính là cơ hội để ông quảng bá sản phẩm của mình. Sau các hội nghị ở Vụ Bản, Ý Yên, Mỹ Lộc, Nam Trực và một số địa phương của tỉnh Ninh Bình, nhiều cán bộ quản lý đã đặt mua và đưa vào sử dụng sản phẩm của ông. Anh Lê Văn Đức, Chủ tịch HĐQT HTX sản xuất, kinh doanh DVNN Bắc Cường, xã Yên Cường (Ý Yên), một trong những khách hàng của ông Tân cho biết, thực tế khi áp dụng máy cấy lúa không động cơ này, người nông dân giảm được nhiều công lao động. Nếu theo cách thủ công, để cấy 1 sào lúa, một người cấy thành thạo cũng phải mất 1 buổi. Với gia đình có 5 sào ruộng thì phải mất đến 3-5 ngày mới cấy xong. Thời gian cấy kéo dài không những tốn công lao động của người nông dân mà còn khiến cho lúa phát triển không đều, mất nhiều thời gian chăm bón và nguy cơ nhiễm sâu bệnh cao. Còn đối với máy cấy lúa không động cơ của ông Đào Minh Tân, công suất cấy gấp 8-10 lần so với biện pháp cấy thủ công. Với trọng lượng chưa đến 10kg, được làm hoàn toàn bằng sắt có kết cấu rất vững chắc có 4 khoang chứa mạ, khi sử dụng, người nông dân chỉ cần cho mạ lên khay, vừa kéo máy vừa nhịp nhàng đẩy cần gạt. Khi cấy, các tay lấy mạ tự lấy mạ trên khay cắm xuống ruộng. Mỗi lần cấy máy cấy được 4 hàng với khoảng cách đều nhau 20cm. Vì máy không sử dụng bằng động cơ nên giá thành rẻ có giá từ 4-5 triệu đồng phù hợp với thu nhập của bà con nông dân, lại dễ dàng di chuyển từ thửa ruộng này sang thửa ruộng khác, phù hợp với tập quán canh tác của bà con vùng đồng bằng sông Hồng. Máy còn điều chỉnh được độ nông sâu của cây lúa, khắc phục được nhược điểm của các loại máy động cơ. Đặc biệt, phù hợp với nền ruộng xấu, ruộng cao. Nhờ những tính năng ưu việt này mà chiếc máy cấy lúa của ông Tân đã được rất nhiều bà con nông dân lựa chọn và ông cũng đang nhận được nhiều đơn đặt hàng từ khắp nơi trên cả nước. Hiện ông Tân đang tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, bình quân, mỗi tháng ông sản xuất hơn 100 chiếc máy cấy và đã có nhiều HTX và hộ nông dân tìm đến đặt mua.

Với ông Tân, niềm vui của ông là đã giúp người nông dân đỡ vất vả, giải phóng được sức lao động. Dự định của ông Tân là sẽ tiếp tục cải tiến máy cấy để tăng hiệu quả sử dụng, giúp người nông dân giảm được chi phí khi phải thuê người cấy, tiết kiệm được thời gian, ngày công lao động. Ông cũng trăn trở và mong muốn được Nhà nước, các cấp, các ngành có biện pháp giúp đỡ, bảo hộ, tiện lợi trong đăng ký bản quyền tác giả cho các sáng tạo của những người nông dân như ông để khích lệ họ phát huy nội lực, tiếp tục tạo ra những sản phẩm thiết thực hơn với đời sống./.

Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com