Nhân lên nghĩa cử cao đẹp

08:09, 05/09/2016

Chúng tôi đến Tổ từ thiện An Lạc Tâm ở đường Văn Cao, phường Năng Tĩnh (TP Nam Định) khi các thành viên ở đây đang chuẩn bị những phần quà trao tặng cho các gia đình nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Nhiều phần quà có ý nghĩa đã góp phần giúp đỡ những số phận không may mắn trong cuộc sống.

Nhớ lại những lần đi giao hàng cho khách ở các xã, phường trên địa bàn Thành phố Nam Định, bà Vũ Thị Thanh đã không khỏi cầm lòng trước những số phận không may mắn trong cuộc sống. “Đi nhiều nơi, chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn, tôi tự thấy mình phải làm gì đó cần thiết để giúp đỡ họ vơi bớt đi những gánh nặng trong cuộc sống”. Từ đó, bà đã cùng với những người chuyên làm công tác từ thiện, thành lập nên Tổ từ thiện An Lạc Tâm với 10 thành viên tham gia. 
 
Những ngày đầu năm 2015, khi mới đi vào hoạt động, Tổ từ thiện còn gặp rất nhiều khó khăn nhất là vấn đề về kinh phí. Để có nguồn kinh phí duy trì thường xuyên, Tổ từ thiện đã xây dựng quỹ làm công tác từ thiện, các thành viên trong tổ mỗi tháng đóng 100 nghìn đồng/người để duy trì hoạt động. Ngoài ra, Tổ từ thiện còn vận động kêu gọi từ nhiều nguồn hỗ trợ khác, trước hết vận động tấm lòng hảo tâm từ những người thân thiết, bạn bè, anh em và các đơn vị doanh nghiệp… ủng hộ để cùng chung tay giúp đỡ người nghèo. Từ những số tiền quyên góp, vận động được, Tổ từ thiện lại dùng vào việc giúp đỡ, thăm hỏi các gia đình khó khăn giúp họ ổn định cuộc sống, từng bước hòa nhập cộng đồng. Tổ từ thiện An Lạc Tâm đã đề xuất với hội phụ nữ miền Trần Phú (phường Năng Tĩnh) lập danh sách các hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn cần được sự giúp đỡ trên địa bàn phường để trao những suất quà nhỏ bé nhưng ý nghĩa. Cũng từ đó, những chuyến đi đến với các hộ nghèo của bản thân bà cũng như Tổ từ thiện càng trở nên thường xuyên hơn. 
Các thành viên của Tổ từ thiện An Lạc Tâm rà soát danh sách những hộ gia đình nghèo để lên kế hoạch trợ giúp.
Các thành viên của Tổ từ thiện An Lạc Tâm rà soát danh sách những hộ gia đình nghèo để lên kế hoạch trợ giúp.
Lặng thầm với công việc từ thiện, đặc biệt là giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, từ năm 2015 đến nay Tổ từ thiện đã cùng với các nhà hảo tâm giúp đỡ hàng trăm mảnh đời bất hạnh. Đặc biệt, vào các ngày lễ, Tết, Tổ từ thiện An Lạc Tâm đều ủng hộ hàng trăm kg gạo và nhiều phần quà có giá trị tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Những lúc rảnh rỗi, bà Thanh cùng với các thành viên Tổ từ thiện của mình tìm đến các địa chỉ đỏ như Hội CTĐ thành phố để xem những hoàn cảnh nào khó khăn lập danh sách, lên kế hoạch giúp đỡ phù hợp. Từ khi thành lập cho đến nay, đã có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn được tổ giúp đỡ như trường hợp của gia đình anh Nguyễn Văn Hải ở tổ 12 phường Năng Tĩnh (TP Nam Định) thuộc hộ gia đình nghèo, vợ bỏ đi, bản thân anh thường xuyên bị ốm đau bệnh tật không có người chăm sóc. Những ngày trái gió trở trời, cơ thể của anh lại bị bệnh tật hành hạ không làm gì được nên hoàn cảnh kinh tế của gia đình anh càng ngày càng khó khăn. Để giúp đỡ anh vượt qua hoàn cảnh, Tổ từ thiện đã có nhiều hoạt động hỗ trợ như tặng gạo, nhu yếu phẩm và nhiều phần quà có giá trị khác. Hay trường hợp của cháu Phúc mồ côi cả cha lẫn mẹ, Tổ từ thiện đã nhận đỡ đầu cháu và hằng tháng hỗ trợ cháu 10kg gạo để cháu không còn phải lo miếng cơm manh áo mỗi ngày… Đó là hai trong rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn đã được Tổ từ thiện giúp đỡ trong thời gian qua. Chia sẻ về niềm vui khi đem lại hạnh phúc cho những người nghèo, bà Vũ Thị Thanh cho biết, trong xã hội còn rất nhiều người có khó khăn, hy vọng thời gian tới Tổ từ thiện của chúng tôi ngày càng phát triển, được nhiều mạnh thường quân quan tâm và tham gia giúp đỡ người nghèo, góp phần nhỏ bé vào công tác thiện nguyện của xã hội. 
 
Dù thành lập chưa lâu nhưng những việc làm của Tổ từ thiện An Lạc Tâm đã góp một phần nhỏ bé chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, không may mắn. Hy vọng rằng, trong xã hội sẽ xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương, các tổ chức từ thiện để tấm lòng thiện nguyện ngày càng lan tỏa trong xã hội giúp người nghèo có được cuộc sống tốt đẹp hơn./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com