Bảo hiểm xã hội Nam Trực thực hiện tốt chính sách BHYT

08:05, 05/05/2012

Huyện Nam Trực hiện có hơn 5.500 người tham gia cả BHXH và BHYT, khoảng 60 nghìn người chỉ tham gia BHYT và 4.600 người thuộc nhóm đối tượng BHYT tự nguyện nhân dân. Để thu hút người dân tham gia BHYT, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách BHYT trong nhân dân, BHXH huyện Nam Trực phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.

Cán bộ BHXH huyện Nam Trực quản lý các đối tượng tham gia BHYT trên hệ thống máy tính, góp phần thực hiện tốt chính sách BHYT cho người dân trong huyện.
Cán bộ BHXH huyện Nam Trực quản lý các đối tượng tham gia BHYT trên hệ thống máy tính, góp phần thực hiện tốt chính sách BHYT cho người dân trong huyện.

Hằng năm, trước ngày 31-12, BHXH huyện tiến hành ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với Bệnh viện đa khoa huyện; Bệnh viện đa khoa huyện ký hợp đồng với trạm y tế của 20 xã, thị trấn, tạo thuận lợi cho người dân trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, tiếp cận nhanh chóng với các dịch vụ y tế. Quyền lợi của các đối tượng có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh còn được bảo đảm bởi chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Nam Trực là một trong 3 huyện của tỉnh có 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế, đến nay 15/20 trạm y tế xã, thị trấn của huyện có bác sỹ; 100% các trạm y tế xã có nữ hộ sinh có trình độ trung học hoặc y sỹ sản nhi, dược tá. Bên cạnh việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, dụng cụ y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh, chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện và các cơ sở y tế ngày càng được nâng cao, người dân đã yên tâm hơn khi đi khám, chữa bệnh.

Để đảm bảo quyền lợi của người bệnh, kịp thời nắm bắt và xử lý những vướng mắc phát sinh, BHXH huyện bố trí một giám định viên chính thức và một giám định viên kiêm nhiệm thường trực tại Bệnh viện đa khoa huyện. Các giám định viên phối hợp với nhân viên y tế kiểm tra và hướng dẫn người bệnh thực hiện đúng, đủ thủ tục khám, chữa bệnh theo BHYT tại khu vực đón tiếp của bệnh viện; tiếp xúc trực tiếp với người bệnh tại khoa, phòng điều trị nội trú để xác định đúng người có thẻ BHYT; giải quyết vướng mắc về thủ tục, quyền lợi, trách nhiệm của người bệnh. Căn cứ vào tình hình thực tế tại cơ sở khám, chữa bệnh, các giám định viên còn đề xuất việc cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người tham gia BHYT đi khám, chữa bệnh; kiểm tra, xác định chi phí khám, chữa bệnh để hằng tháng, hằng quý thanh quyết toán với bệnh viện. Nhờ đó, không chỉ quyền lợi của đối tượng được đảm bảo mà quỹ khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn cũng được quản lý, sử dụng đúng quy định. Ngoài việc giám sát chi phí khám, chữa bệnh, BHXH huyện còn chú trọng công tác kiểm tra việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại các cơ sở y tế tuyến xã. Năm 2011, đã có 139.379 lượt bệnh nhân được khám, chữa bệnh BHYT ngoại trú với chi phí hơn 4,5 tỷ đồng và 6.209 lượt bệnh nhân nội trú với chi phí hơn 4,2 tỷ đồng.

Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách BHYT, năm 2012, BHXH Nam Trực tăng cường phối hợp với các cơ sở y tế trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho đối tượng có thẻ BHYT, tăng cường kiểm tra công tác khám, chữa bệnh tại tuyến xã, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để chính sách BHYT ngày càng được nhiều người biết và quan tâm thực hiện./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com