Mô hình tạo việc làm cho thanh niên ở xã Xuân Vinh

09:08, 04/08/2010

Cty cổ phần Thanh Bằng (Xuân Trường) chuyên sản xuất máy xây dựng, tạo việc làm, thu nhập cho 70 lao động.   Ảnh: Xuân Thu
Cty cổ phần Thanh Bằng (Xuân Trường) chuyên sản xuất máy xây dựng, tạo việc làm, thu nhập cho 70 lao động.
Ảnh: Xuân Thu
Đoàn xã Xuân Vinh (Xuân Trường) có 23 chi đoàn với gần 700 đoàn viên thanh niên. Là xã thuần nông, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn nên nhiều người trong xã phải đi làm ăn xa, trong đó thanh niên chiếm phần lớn. Trước thực trạng đó, BCH Đoàn xã đã khảo sát thực tế và nhận thấy nghề trồng nấm xuất khẩu là mô hình phát triển kinh tế phù hợp với đặc điểm của địa phương. BCH Đoàn xã đã đề xuất với Đảng uỷ, UBND xã xây dựng mô hình trồng nấm xuất khẩu. Năm 2006, BCH Đoàn xã đã liên hệ với Trung tâm Công nghệ sinh học thực vật (Viện Di truyền nông nghiệp, Bộ NN-PTNT) cung ứng giống nấm chất lượng và tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và cách sơ chế, bảo quản nấm cho thanh niên và nhân dân trong xã. Đoàn viên thanh niên trong xã được đi tham quan một số mô hình trồng nấm  trong tỉnh và tỉnh Ninh Bình. Được hỗ trợ về vốn và kiến thức nên ngay từ khi triển khai, đã có gần 50 đoàn viên thanh niên trong xã tham gia mô hình trồng nấm. Ban đầu, nhiều đoàn viên thanh niên gặp không ít khó khăn về kỹ thuật và bị hỏng nấm, song được cán bộ của trung tâm về hướng dẫn và kịp thời khắc phục những thiếu sót nên đã nhanh chóng nắm vững quy trình sản xuất nấm  mang lại hiệu quả. Anh Văn Thanh, Bí thư Đoàn xã Xuân Vinh cho biết: Nghề trồng nấm có nhiều ưu điểm phù hợp với nhà nông; vừa tận dụng được rơm rạ, nguồn nguyên liệu sẵn có, lại góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do việc đốt hay vứt rơm rạ xuống kênh mương, các chất hữu cơ còn lại sau khi thu hoạch nấm dùng để bón cho đồng ruộng. Nghề trồng nấm ngày càng thu hút nhiều đoàn viên thanh niên và nhân dân trong xã tham gia, thu nhập bình quân mỗi lao động từ 600-800 nghìn đồng/tháng. Đến nay, toàn xã có 24 mô hình trồng nấm, với các giống nấm: nấm mỡ, nấm rơm, nấm sò và nấm tai mèo, sản lượng đạt 60 tấn nấm tươi/năm, phục vụ xuất khẩu. Từ mô hình trồng nấm đã xuất hiện nhiều điển hình như: anh Hà Văn Đức, anh Trần Văn Phường. Chị Đinh Thị Ngà cho biết: Nghề trồng nấm giúp gia đình tôi không phải đi làm ăn xa và có thu nhập ổn định.

Thời gian tới, Đoàn xã Xuân Vinh tiếp tục đầu tư sửa chữa, vệ sinh lán trại để tiếp tục sản xuất nấm và vận động nhân dân tham gia trồng nấm xuất khẩu, tạo việc làm cho thanh niên và nhân dân trong xã làm giàu trên mảnh đất quê hương./.

Thu Trà



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com