Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong CNVCLĐ

08:07, 28/07/2010

 

Cty cổ phần vật liệu xây dựng Xuân Châu (Xuân Trường) thường xuyên tạo việc làm, thu nhập cho 125 lao động.             Ảnh: Đức Hoa
Cty cổ phần vật liệu xây dựng Xuân Châu (Xuân Trường) thường xuyên tạo việc làm, thu nhập cho 125 lao động.  
          Ảnh: Đức Hoa

Lập thành tích chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp và kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, ngay từ đầu năm, cán bộ, công nhân Cty cổ phần gạch ngói Nam Ninh đều đăng ký tham gia phong trào thi đua lao động, phát huy sáng kiến nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đến nay, hầu hết các bộ phận sản xuất, các đoàn viên công đoàn Cty đều có sáng kiến, góp phần nâng cao chất lượng công việc. Sáng kiến giảm tổn hao sức lao động cho công nhân tại bộ phận ra lò sản phẩm, sáng kiến kéo dài vùng nung đốt sản phẩm của hai nhà máy tuynel Nam Thắng và Trực Chính và thay đổi khối xếp goòng đã giúp nâng cao công suất lò tuynel từ 15 triệu viên lên 22 triệu viên/một nhà máy/năm; sáng kiến dùng than qua lửa trộn trong gạch mộc tạo hình thay cho than cám góp phần tiết kiệm cho Cty khoảng 700 triệu đồng/năm. Các phong trào đã góp phần nâng sản phẩm gạch đạt chất lượng A1 lên 75-80%. Sản lượng gạch 6 tháng đầu năm của Cty đạt khoảng 32 triệu viên gạch ngói A, B tiêu chuẩn, đạt doanh thu 20 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ. Người lao động nhờ đó cũng tăng thu nhập, bình quân từ 2,2 triệu đồng lên 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2009, hưởng ứng phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", CNVCLĐ toàn tỉnh đã phát huy được 40 nghìn đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến, hợp lý hoá sản xuất được áp dụng vào thực tiễn, góp phần làm lợi hàng chục tỷ đồng và nhiều giá trị về mặt xã hội. Trong đó, có 22 sáng kiến tiêu biểu được công nhận sáng kiến cấp tỉnh ở các lĩnh vực y tế, giáo dục, công nghiệp, nông nghiệp... Điển hình trong phong trào thi đua lao động sáng tạo là cán bộ, đoàn viên công đoàn ngành Giáo dục với 3000 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng triển khai trong giảng dạy và quản lý; trong đó có 15 đề tài khoa học và sáng kiến được Sở Khoa học - Công nghệ công nhận sáng kiến cấp tỉnh, 6 sáng kiến đoạt các giải nhì, ba, khuyến khích của Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Nam Định lần thứ II, 102 sáng kiến kinh nghiệm được ngành Giáo dục công nhận, khen thưởng. CBVCLĐ ngành Công Thương có 107 đề tài, sáng kiến được áp dụng hiệu quả trong sản xuất, góp phần làm lợi cho các doanh nghiệp trên 3 tỷ đồng. Trong đó, có 4 sáng kiến được Sở Khoa học - Công nghệ công nhận sáng kiến cấp tỉnh. LĐLĐ thành phố có 89 đề tài sáng kiến, các CĐCS có nhiều đề tài được đánh giá cao như: Cty cổ phần dược Nam Hà, Cty KTCTTL huyện Vụ Bản, Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định... Trong 6 tháng đầu năm, CBVCLĐ trên toàn tỉnh đã đăng ký thực hiện 5710 đề tài khoa học, sáng kiến, trong đó đã hoàn thành 4425 sáng kiến có khả năng áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Các cấp công đoàn còn có 117 công trình sản phẩm chào mừng kỷ niệm, trong đó có 4 công trình, sản phẩm tiêu biểu đề nghị LĐLĐ tỉnh gắn biển chào mừng... Từ thực tiễn phong trào thi đua lao động sáng tạo, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã được Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành TW, công đoàn các cấp khen thưởng./.

Thuý Vy

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com